Du lịch
Du lịch Bắc Giang “nóng” cùng mùa vải chin
Hồ Hạ - 19/06/2022 08:19
Từ đầu tháng 6, du lịch Bắc Giang đang “nóng” dần cùng mùa vải chín ngọt thơm khắp huyện Lục Ngạn. Từ cơ quan quản lý nhà nước đến người làm du lịch và cả nông dân đang hoạt động hết công suất để kết hợp tiêu thụ vải với du lịch nông nghiệp.
Du lịch mùa vải chín ở Lục Ngạn đang thu hút du khách

Nhiều sản phẩm du lịch mùa vải chín

Sau hơn 2 năm gần như “đóng băng” bởi Covid-19, du lịch Bắc Giang đang dần hồi sinh, các hoạt động du lịch được mở lại. Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Hợp tác xã Làng văn hóa Đông Bắc (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn) cho biết, từ giữa tháng 3 đến nay, điểm du lịch này đã đón trên 20.000 lượt du khách, thực khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực. Dịp cuối tuần, lượng khách đạt hơn 300 người/ngày.

“Từ giữa tháng, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh, Hà Nội đã liên hệ với Hợp tác xã để đưa khách đến tham quan, ăn, nghỉ trong mùa vải thiều. Hợp tác xã đã thuê thêm hàng chục nhân viên, tăng thêm 50 bộ bàn ăn, để phục vụ hơn 200 khách/bữa, kể cả khách nước ngoài với 40 món ăn phong cách châu Âu và châu Á”, ông Tiến cho biết.

Với tiềm năng được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là có nhiều hồ nước đẹp, tỉnh Bắc Giang có thể trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam.

Cũng hút khách không kém là hoạt động tham quan, trải nghiệm hồ Cấm Sơn do Hợp tác xã Thương mại và Du lịch An Phú (xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn) thực hiện. Hiện nay, Hợp tác xã có nhiều “combo” khép kín trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm, giá 300.000 - 600.000 đồng/khách/ngày, bao gồm đi thuyền ngắm cảnh hồ Cấm Sơn, ăn trưa, cắm trại lều bạt, câu cá, chèo thuyền kayak, trải nghiệm làm bánh của người dân tộc, bắt cá, dịch vụ vui chơi cho trẻ em, trải nghiệm hái vải và thưởng thức vải tại vườn với hướng dẫn của người dân địa phương.

Hiện huyện Lục Ngạn có 19 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Mùa hè cũng là mùa vải chín, để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức phát động chương trình du lịch “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn” năm 2022 để quảng bá, mời gọi du khách về Lục Ngạn tham quan trải nghiệm tại các vườn cây, ngắm cảnh, thưởng thức những trái vải thiều thơm ngon.

Bà Nguyễn Thị Năm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lục Ngạn cho biết, từ đầu tháng 5, huyện Lục Ngạn đã kết nối, tạo điều kiện cho các công ty du lịch, đơn vị lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch. Đồng thời, chọn những nhà vườn, điểm du lịch có đủ điều kiện đón khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm, ăn chơi, kết nối giao thương tiêu thụ vải thiều và các nông sản ở trên đảo, ven các hồ Khuôn Thần, Cấm Sơn, Bầu Lầy, Làng Thum để tạo tour du lịch hấp dẫn du khách thăm hồ, lên đảo trải nghiệm, hái vải. Phấn đấu toàn huyện đón khoảng 70.000 du khách trong mùa thu hoạch vải năm nay.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch

Tại Hội nghị Xúc tiến du lịch và phát động Chương trình du lịch “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn” năm 2022, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Giang phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đánh giá, huyện Lục Ngạn nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, muốn biến tài nguyên thành sản phẩm là cả một quá trình, đòi hỏi phải được đầu tư, khai thác chuyên nghiệp, bài bản để tạo thành những sản phẩm du lịch khép kín.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel, với tiềm năng được thiên nhiên ban tặng và thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là có nhiều hồ nước đẹp, tỉnh Bắc Giang có thể trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam, thậm chí tạo được dấu ấn quốc tế nếu được đầu tư bài bản, xứng tầm. Muốn như vậy, bên cạnh việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, môi trường, tỉnh cần có cơ chế, chính sách đặc biệt để mời gọi các nhà đầu tư phát triển các dịch vụ khai thác trên mặt nước như chèo thuyền kaya, bể bơi nổi, hoạt động kinh tế đêm, xây dựng các cơ sở lưu trú để kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Hiến kế để du lịch Bắc Giang bứt phá, Giám đốc Làng Văn hóa Đông Bắc, ông Lê Văn Tiến nhấn mạnh, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là nhân sự làm du lịch vừa thiếu, vừa yếu. “Tỉnh Bắc Giang cần mở nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo nhân sự làm du lịch trên địa bàn. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nên cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến từng ngõ xóm, thôn bản để mỗi người nông dân không chỉ làm ra quả vải, trái cam, trái bưởi… mà còn phải là một hướng dẫn viên du lịch thực thụ”, ông Tiên góp ý.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang cho biết, tỉnh sẽ mở rộng phát triển không gian du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao giải trí ngoài trời gắn với các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử đặc sắc, các khu vực, địa điểm có điều kiện thuận lợi phát triển các khu nghỉ dưỡng, khu thể thao giải trí ngoài trời phục vụ phát triển du lịch và nhu cầu trong tỉnh, vùng Thủ đô Hà Nội, các khu vực xung quanh.

Thời gian tới, Bắc Giang sẽ tập trung xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư hạ tầng, dịch vụ xây dựng 3 khu du lịch có quy mô lớn, thương hiệu nổi bật, tạo sức lan tỏa cho phát triển du lịch của tỉnh và định hướng bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí khu du lịch quốc gia gồm: Khu du lịch Tây Yên Tử; Khu du lịch sinh thái, miệt vườn, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí Lục Ngạn với trung tâm hồ Khuôn Thần; Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí núi Nham Biền.     

Tin liên quan
Tin khác