Doanh nghiệp
Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa "nhập làn cao tốc EVFTA"
Lê Quân - 22/10/2020 11:01
EVFTA sẽ thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU, mang lại cơ hội "đôi bên cùng có lợi" thực chất cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier phát biểu tại lễ ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu. Ảnh: Lê Quân

Tại lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu diễn ra sáng 22/10 tại Hà Nội, ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham nhận định, trong thập kỷ tới Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh và hấp dẫn nhất trên thế giới, và EU - khối thương mại lớn nhất thế giới. Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này đem lại cơ hội 'đôi bên cùng có lợi' thực chất cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hai bên.

Việc EVFTA được triển khai thành công và đảm bảo các bên có thể phát huy mọi tiềm năng hay không phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng doanh nghiệp của hai bên. "EuroCham thành lập nên Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), và chúng tôi muốn tái khẳng định sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa EuroCham và VCCI khi mở ra chương mới trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU", đại diện EuroCham nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu ra đời xuất phát từ mong mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU trong suốt những năm qua, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể "nhập làn cao tốc EVFTA". Trên con đường cao tốc đó, doanh nghiệp Việt Nam biết chắc sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn và không thể tránh khỏi tâm lý e ngại, nhưng không vì thế mà không "lên cao tốc".

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi EVFTA, là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với Chính phủ, các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và EU.

Sứ mệnh của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu là xây dựng một cơ chế tham vấn song phương, đóng vai trò là một nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. Các doanh nghiệp hội viên có cơ hội được báo cáo và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các cơ quan tại Ủy ban Châu Âu, Nghị viện Châu Âu và các cơ quan khác tại các quốc gia thành viên của EU, nhằm góp ý chính sách và chia sẻ thông tin về các quy định của EU hoặc các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến việc áp dụng và thực thi EVFTA.

Hiệp định EVFTA được coi là điểm sáng và là sức mạnh mới mà Việt Nam có thể tận dụng để khẳng định vị thế và nhanh chóng khôi phục tốc độ phát triển kinh tế sau dịch Covid-19. Trước mắt trong năm 2020, ngoài cung cấp thông tin về EVFTA, những lợi thế và rào cản doanh nghiệp phải đối mặt, Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sẽ tổ chức các nhóm làm việc để thu thập ý kiến doanh nghiệp trong các ngành nghề liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, bất cập về mặt thủ tục, chính sách, từ đó sẽ phối hợp với các bộ ngành và cơ quan liên quan hỗ trợ, giải đáp cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá, cung cấp thông tin, đào tạo chuyên sâu về thị trường, về EVFTA với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và EU…

EVFTA là hiệp định thương mại tự do toàn diện và tham vọng nhất được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển. EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020, với 65% hàng hóa xuất khẩu từ EU sang Việt Nam cùng với 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Tỷ lệ sẽ tăng lên 99% trong vòng 10 năm tới, giúp doanh nghiệp Việt Nam có đặc quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn của châu Âu, và ngược lại doanh nghiệp EU cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các lĩnh vực đang phát triển nhanh của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác