Doanh nghiệp
E-Academy: "Các doanh nghiệp lớn có sứ mệnh gieo hạt - thắp lửa niềm tin với Start-up"
M.H - 26/03/2020 14:48
Apec Group chính thức ký kết với đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia ra mắt Học viện doanh nhân E-Academy để đào tạo và nâng tầm doanh nhân trẻ, hỗ trợ khởi nghiệp.

Các start-up Việt vẫn đang “chơi vơi” giữa các ngã đường

Trong nhiều năm trở lại đây, khởi nghiệp đang trở thành phong trào quốc gia, tuy nhiên phong trào khởi nghiệp nhìn chung được đánh giá mới phát triển ở chiều rộng chứ chưa phát triển chiều sâu.

Tại Việt Nam, ước tính cứ 58 nghìn người dân thì có 1 start-up, tuy nhiên số lượng quỹ đầu tư tại Việt Nam còn hạn chế, cùng với đó là hạ tầng công nghệ và chính sách hỗ trợ startup chưa thuận lợi, nên rất nhiều start-up vẫn chơi vơi giữa các ngã đường. Việt Nam với tiềm năng trở thành “trung tâm công nghệ của Đông Nam Á” nhưng vẫn chưa thực sự bứt phá trong khu vực. Các chuyên gia khởi nghiệp đánh giá các start-up Việt hiện vẫn thiếu cả nguồn lực, tầm nhìn và thiếu cả mơ ước và sự dấn thân.

Để khởi nghiệp thành công, mỗi startup cần rất nhiều yếu tố như: Kiến thức, kinh nghiệm, vốn, tầm nhìn, tính thời điểm, may mắn…Nhưng kể cả khi hội tụ tất cả các yếu tố đó, nhiều startup vẫn phải chấp nhận kết thúc nghiệt ngã sau vài năm hoạt động.

Chia sẻ góc nhìn về khởi nghiệp, ông Nguyễn Đỗ Lăng, Chủ tịch HĐQT Apec Group, sáng lập học viện doanh nhân E-Academy nói: “Theo định nghĩa của các tài liệu Phương Tây, khởi nghiệp nghĩa là sáng tạo. Vậy sáng tạo thì rủi ro lớn nhất là gì? Đó là thời gian. Tuy nhiên có vẻ như các start-up Việt lại chú trọng chưa đủ đến yếu tố sáng tạo khi khởi nghiệp. Một phần nữa, những chương trình gọi vốn phổ biến và dễ dàng hiện tại vô tình làm “hư hỏng” start-up, khiến các bạn trẻ không chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới sáng tạo”.

Để xây dựng nền tảng triết lý kinh doanh sâu sắc, phẩm chất và bản lĩnh doanh nhân của thời đại mới, đặt nền móng vững chắc tạo ra những sản phẩm đột phá, giải quyết những vấn đề của xã hội và mang lại giá trị cho cộng đồng, đào tạo doanh nhân trẻ và hỗ trợ khởi nghiệp là vấn đề được đặt lên hàng đầu hiện nay.

“Apec Group tin rằng đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ là sứ mệnh mà đó còn là trách nhiệm của chúng tôi - những doanh nghiệp, doanh nhân đi trước phải dìu dắt và định hướng, xây dựng một đội ngũ kế cận có hoài bão và khát khao xây dựng một giấc mơ “Việt Nam vĩ đại”.

Xây dựng triết lý kinh doanh đúng đắn là tiền đề quan trọng tạo ra những sản phẩm đột phá

"Học viện E-Academy tập trung trang bị triết lý sống cho những doanh nghiệp mới thành lập đang trên con đường bứt phá. Chúng tôi cũng giúp doanh nhân trẻ kiến tạo những sản phẩm Việt vươn tầm thế giới, khẳng định giá trị Việt", đại diện Tập đoàn Apec nói.

Sứ mệnh “Gieo hạt – Thắp lửa – Giữ lửa niềm tin” của doanh nghiệp đi trước

Giữa thời điểm nền kinh tế cũng lao đao vì Covid-19, nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả doanh nghiệp lớn cũng đang “phơi nhiễm Covid”. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm phù hợp để chúng ta nhìn nhận 2 mặt của vấn đề, nhận thức những thông điệp “mất cân bằng” trong cuộc sống, tự nhiên và trong cả cán cân kinh tế mà Covid-29 đang gửi tới. Và trong “nguy” luôn có “cơ”, với các doanh nghiệp thời điểm hiện tại, đào tạo tài năng chính là lời giải cho tất cả những biến động của thị trường trong khủng hoảng.

Đại diện Học viện chia sẻ: “E-Academy và Apec Group mong muốn giúp thế hệ trẻ Việt Nam hình thành tư duy kinh doanh sáng tạo, cái nhìn sát thực tế về cách vận hành một tổ chức và quan trọng hơn, mong muốn truyền tải một triết lý “kinh doanh bằng sự tử tế” đến thế hệ trẻ Việt Nam. Song song với hoạt động đào tạo, Apec Group sẽ đồng hành cùng các ý tưởng khởi nghiệp, ươm mầm và tối đa hóa mọi nguồn lực – xây dựng nền tảng cho các Startup Việt Nam với khát vọng xây dựng những Startup kì lân trong khu vực và vươn tầm quốc tế”.

Apec Group chuẩn bị nhiều nguồn lực cho Học viện doanh nhân E-Academy

"Apec Group đang thành lập quỹ khởi nghiệp 5 triệu USD, chúng tôi rất mong muốn được đồng hành cùng các start-up trẻ, khát khao và dám dấn thân. Apec mong muốn trở thành nơi ươm mầm, bệ phóng để các doanh nghiệp trẻ Việt vươn tầm, trở thành những kỳ lân của Đông Nam Á, châu Á và thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp của châu Á", đại diện của Apec Group chia sẻ.

Mới đây, quỹ đầu tư khởi nghiệp Apec Capital đã ra thông báo chính thức đầu tư gần 1 triệu USD (20 tỷ đồng) cho dự án “Mandala Inn” – ý tưởng đột phá và xuất sắc nhất từ học viện E-Academy. Nguồn vốn này sẽ được đầu tư vào Mandala Inn dưới dạng vốn góp nhằm xây dựng một chuỗi khách sạn nhượng quyền công nghệ với tham vọng mở rộng ra 600 cơ sở lưu trú trên toàn Việt Nam trong 2020.

Giữa bối cảnh hàng loạt khách sạn chật vật vì dịch bệnh, động thái này từ Apec Group vừa như sự hỗ trợ kịp thời giữa khó khăn, vừa tạo ra hệ sinh thái nghỉ dưỡng cộng sinh, dự báo sẽ tạo ra một nền tảng trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng bùng nổ khi nền kinh tế hồi phục sau dịch.

“Với sứ mệnh phụng sự xã hội, Apec Group mong muốn khẳng định vị thế Việt Nam bằng hành động thiết thực trong việc đào tạo thế hệ trẻ và ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp lên hàng đầu. Chúng tôi muốn 'gieo' những hạt giống vĩ đại sẽ nảy mầm trong tâm những doanh nhân trẻ, thế hệ mới sẽ hiện thực hóa 'Giấc mơ Việt Nam', đưa niềm tự hào Việt Nam ra thế giới", ông Nguyễn Đỗ Lăng nói.

Tin liên quan
Tin khác