Viễn thông - Công nghệ
Ericsson hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi 5G với chi phí tối ưu
Hải Yến - 06/07/2021 11:53
Là nhà cung cấp giải pháp đầu tiên cho MobiFone xây dựng mạng 2G vào năm 1993, Ericsson đang tiếp tục “sứ mệnh” hỗ trợ các nhà mạng như Viettel, VNPT… chuyển đổi lên mạng 5G.

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết, hãng sẽ hỗ trợ các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G với thời gian nhanh và chi phí tối ưu để sớm khai thác lợi ích của công nghệ mới này.

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào.

Thưa ông, đâu là những trọng tâm mà Ericsson sẽ hỗ trợ các nhà mạng Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp 5G?

Thật ra, Ericsson đã đặt nền móng cho 5G từ lâu, từ khi triển khai hạ tầng 4G năm 2016 cho các nhà mạng tại Việt Nam như VNPT, Vietnammobile, Viettel, MobiFone, chúng tôi đã triển khai nền tảng ERS (Ericsson Radio System). Hạ tầng 4G hiện nay đang vận hành trên nền tảng ERS, có thể được nâng cấp một cách liền mạch, dễ dàng và nâng cấp từ xa. Với giải pháp như vậy, các nhà mạng ở Việt Nam có thể triển khai 5G một cách rất hiệu quả cả về thời gian lẫn chi phí.

Tiếp đến, chúng tôi tham gia vào Dự án Thí điểm thương mại hóa 5G ở Việt Nam. Cụ thể, với Vinaphone, MobiFone và Viettel, chúng tôi đã hỗ trợ họ thí điểm thương mại 5G vào cuối năm 2020, thông qua hỗ trợ họ triển khai khoảng 20 địa điểm tại Hà Nội cũng như tại TP.HCM.

Với Viettel, chúng tôi còn hỗ trợ họ thí điểm công nghệ 5G tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và một số khu công nghiệp khác. Bởi vì, ngoài việc 5G hỗ trợ người dùng cuối, thì còn hỗ trợ các doanh nghiệp, khu công nghiệp nữa. Hệ thống thí điểm này sử dụng giấy phép tạm thời do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, hoạt động trên băng tần 2600 Mhz và sẽ mang đến cho khách hàng bao gồm cả người dùng cuối, cũng như các doanh nghiệp cơ hội để dùng thử các ứng dụng 5G. Qua đó họ có được những trải nghiệm ban đầu.

5G là sự vượt trội công nghệ cũng như đổi mới trong mô hình kinh doanh. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu qua triển khai 5G tại 86 hệ thống mạng đang vận hành trên toàn cầu hiện nay, chúng tôi đang hỗ trợ các đối tác nhà mạng của mình tại Việt Nam để triển khai 5G hiệu quả.

Quá trình làm việc với Chính phủ và các nhà mạng Việt Nam, ông đánh giá thế nào về sự bắt nhịp của Việt Nam trong việc xây dựng mạng 5G để cung cấp cho khách hàng?

Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách và chiến lược quốc gia vĩ mô rất rõ ràng, ví dụ Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, sau đó là Chiến lược phát triển Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Chiến lược số hóa Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/12/2020. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là xuyên suốt và kiên định.

Có thể 5G sẽ được thương mại hóa ở Việt Nam từ năm 2022 trở đi, nhưng hiện tại, Ericsson đang hợp tác chặt chẽ với tất cả nhà mạng tại Việt Nam trong các dự án thí điểm 5G để bám sát những chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Chính phủ về phát triển kinh tế số cũng như số hóa ở Việt Nam.

Nền kinh tế Việt Nam sẽ chuyển mình ra sao nhờ ứng dụng 5G?

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, kinh tế số là một trong những thành tố quan trọng và nó sẽ đóng góp 7% GDP vào năm 2025, 7,5% vào năm 2030. Đặc biệt, nó góp phần nâng cao năng suất làm việc trong tất cả các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam như nông nghiệp, công nghiệp. Ericsson luôn song hành, ủng hộ và sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược số hóa Việt Nam cũng như Chiến lược phát triển Việt Nam trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông kỳ vọng gì về chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong phát triển mạng 5G?

Trong tương lai, 5G sẽ phổ biến hơn và có vai trò quan trọng hơn trong quá trình chuyển đổi số. Đến năm 2025, khoảng 2/3 trung tâm sản xuất sẽ tập trung vào châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để nắm bắt, thu hút trở thành đích đến của các nhà sản xuất.

Một yếu tố nữa, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP… giúp thúc đẩy thương mại với các quốc gia trong khu vực cũng như thế giới, hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư phát triển những giải pháp trong lĩnh vực y tế, năng lượng, giáo dục đào tạo… Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, giúp tăng tốc độ số hóa của đất nước cũng như của doanh nghiệp.

Ericsson đã có mạng thương mại hoạt động tại 42 quốc gia trên thế giới, với 86 mạng thương mại hóa chạy trên công nghệ của Ericsson, đã giành được 139 hợp đồng để triển khai mạng 5G.

Ericsson có kinh nghiệm sâu rộng trong việc triển khai 5G, được Frost and Sullivan và Gartner đánh giá là nhà cung cấp giải pháp 5G có nhiều kinh nghiệm nhất. Ericsson sẽ chia sẻ toàn bộ những kinh nghiệm đó với các khách hàng tại Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác