Thời sự
EVN cùng Long An tìm cách giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải
Hoàng Nam - 05/10/2020 21:35
EVN và tỉnh Long An đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc còn tồn tại trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trên địa bàn địa phương này.

Theo ông Trương Hữu Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã giao cho SPMB triển khai thi công 4 công trình đầu tư xây dựng dự án các công trình điện trọng điểm quốc gia, gồm đường dây 500 kV Mỹ Tho - Đức Hòa; trạm biến áp (TBA) 500 kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối; đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa; TBA 220 kV Bến Lức và đấu nối.

Trạm biến áp 500 kV Đức Hòa trên địa bàn tỉnh Long An

Trong thời gian qua, mặc dù SPMB đã phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, các sở, ban ngành liên quan của tỉnh Long An để giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai các dự án nhưng hiện nay vẫn còn những vướng mắc.

Cụ thể, nhiều vị trí móng chưa thu hồi để bàn giao cho nhà thầu thi công, nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, vướng quy hoạch dự án khu công nghiệp của địa phương….  Với thực tế việc sớm hoàn thành các dự án trên sẽ nâng cao khả năng cung cấp điện của các địa phương, nên SPMB cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp để đươn vị sớm hoàn thành các dự án theo tiến độ được giao.

Ông Trương Hữu Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) báo cáo tình hình

Chia sẻ thực tế này, ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, nâng cao khả năng cung cấp điện an toàn liên tục khu vực TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ, việc hoàn thành dự án được Bộ Công thương, EVN rất quan tâm, nên UBND tỉnh cần có sự quan tâm giúp đỡ, giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mắc còn lại trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ. “Cục sẽ tích cực hỗ trợ các thủ tục bổ sung cần thiết trong trường hợp dự án liên quan đến chủ trương, quy hoạch của Bộ”, ông Hùng nói.

Từ góc độ EVN, ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, để đảm bảo thực hiện các công trình điện đúng tiến độ quy hoạch phát triển điện lực theo Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030, EVN rất mong UBND tỉnh Long An tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa giải quyết các vướng mắc trong công tác BTGPMB để EVNNPT/SPMB sớm bàn giao mặt bằng thi công các dự án trên trong tháng 11/2020, chỉ đạo Sở Tài chính sớm có chủ trương đấu giá cây tràm để kịp phát quang hành lang tuyến trong tháng 10/2020.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh, đây là các công trình trọng điểm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần cung cấp điện an toàn, ổn định cho tỉnh Long An và khu vực, đáp ứng tiêu chí N-1.

“Yêu cầu các Sở có liên quan và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Giao cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Huyện, Thị làm đầu mối để tiếp nhận, hỗ trợ SPMB trong các thủ tục đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để hoàn thành đóng điện dự án trong năm 2020”, ông Cần nói.

Tin liên quan
Tin khác