Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh Phủ Lý |
Với lý do tái cấu truc hoạt động đầu tư, FECON xin Bộ GTVT được chuyển nhượng vốn và quyền, nghĩa vụ tương ứng 40% vốn điều lệ tại doanh nghiệp Dự án là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng FCC (tương ứng với 11,2 triệu cổ phần cho 3 đối tác.
Cụ thể, Công ty cổ phần FECON hạ tầng (FCI) là công ty con của FECON nhận chuyển nhượng 5,6 triệu cổ phần, tương ứng 20% vốn điều lệ; Công ty Đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (Japan Expressway International – JEXWAY) nhận chuyển nhượng 3,92 triệu cổ phần, tương ứng với 14% vốn điều lệ; Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Central Nippon Expressway – NEXCO) nhận chuyển nhượng 1,68 triệu cổ phần, tương ứng với 6%.
Dự án tuyến tránh Phủ Lý được đầu tư theo hình thức BOT được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016.
Dự án BOT Phủ Lý có tổng chiều dài 43.4km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 2,046 tỷ đồng do liên danh Công ty Cổ phần FECON, Công ty Cổ phần Xây dựng COTECCONS và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) làm nhà đầu tư.
Hiện mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25,000 đồng/vé/lượt, 750,000 đồng/vé/tháng và 2,025,000 đồng/vé/quý; xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40,000 đồng/vé/lượt, 1.2 triệu đồng/vé/tháng và 3.24 triệu đồng/vé/quý…
Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện qua Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thấp nhất so với các trạm thu phí BOT trên toàn tuyến Quốc lộ 1 hiện nay. Theo tính toán, giá vé của ba loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm Nam Cầu Giẽ giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên Quốc lộ 1.