Đầu tư và cuộc sống
Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất
Phú Khởi - 26/04/2014 08:24
Festival đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014 đã long trọng khai mạc tại Quảng trường Văn hóa Hùng Vương-TP.Bạc Liêu vào đêm 25/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và nhiều cán bộ lãnh đạo Đãng, Bộ ngành Trung ương, đông đảo văn nghệ sĩ đến tham dự.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 11/2 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh 21 tỉnh, thành Nam Bộ đã tổ chức đón nhận danh hiệu Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đối với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ do Unesco công nhận.

Đó là niềm vinh dự, tự hào của Việt Nam nói chung và của 21 tỉnh, thành  Nam Bộ nói riêng, cũng là trách nhiệm lớn của người dân cả nước đối với việc phát huy và gìn giữ những di sản quý báu, tốt đẹp mà cha ông đã trao truyền lại bằng mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu, niềm tin và hy vọng vào thế hệ mai sau và tương lai của dân tộc.

   
     

Bí thư tỉnh Ủy Bạc Liêu Võ Văn Dũng cho biết, ở Festival này, lần đầu tiên một không gian Đờn ca tài tử được tạo dựng, là nơi giao lưu, gặp gỡ của các nghệ nhân, nghệ sĩ và người mộ điệu cả nước; là diễn đàn trao đổi, bàn luận về trách nhiệm bảo tồn, lưu giữ và phát triển Nghệ thuật Đờn ca tài tử nhằm thực hiện chủ trương 7 điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ về vấn đề này.

Festival còn là chuỗi sự kiện với tâm điểm là tôn vinh, quảng bá nhằm làm cho Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được hội tụ và tỏa sáng. Bên cạnh đó, lần đầu tiên sẽ thực hiện sự kết nối phát triển du lịch giữa các tỉnh Nam bộ với nhau và Nam bộ với các tỉnh trọng điểm du lịch của cả nước thông qua việc kí kết tour, tuyến du lịch giữa các công ty du lịch lữ hành và các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông qua hình thức chuyên đề du lịch, nhằm đẩy nhanh tăng trưởng của ngành kinh tế mũi nhọn này.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh ý nghĩa của Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ nhất cũng là hoạt động có quy mô đầu tiên hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc – được xác định là một nhiệm vụ then chốt trong Chiến lược phát triển văn hóa của đất nước, góp phần giữ gìn cốt cách, tâm hồn và bản lĩnh Việt Nam – yếu tố không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan
Tin khác