Viễn thông - Công nghệ
"Fujifilm sẽ cạnh tranh bằng công nghệ nhiếp ảnh độc đáo"
Hữu Tuấn - 29/01/2019 14:53
“Fujifilm không theo đuổi tính cạnh tranh đại trà mà chỉ tập trung thực hiện sứ mạng cũng là giá trị cốt lõi là đem nghệ thuật và công nghệ nhiếp ảnh độc đáo của Fujiflm đến với cộng đồng”, ông Kenichi Otaki, Tổng giám đốc Fujifilm Việt Nam cho biết.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường máy ảnh Việt Nam?

Năm 2012, Fujifilm chính thức có mặt tại thị trường tiềm năng này và trong những năm vừa qua, thị trường máy ảnh ở Việt Nam nói chung có sự tăng trưởng ổn định từ 15-30%. Đặc biệt, từ năm 2015 trở đi, dòng máy ảnh không gương lật có sự tăng trưởng ngày càng cao, ở mức trên 30%. Đây là một tín hiệu tốt để Fujifilm tập trung nhiều hơn cho dòng sản phẩm máy ảnh không gương lật của mình.

So với các nước trong khu vực thì tổng thị trường Việt Nam còn khá khiêm tốn. Ví dụ như Thái Lan, nhu cầu thị trường máy ảnh hằng năm khoảng 300 triệu USD, Indonesia khoảng 250 triệu USD và Philippine tầm 140 triệu USD. Trong khi đó tổng thị trường Việt Nam tầm 90 triệu USD (theo số liệu thống kê của GFK 2017). Điều này cho thấy thị trường Việt Nam rất tiềm năng với dân số trẻ và chỉ đứng sau Philippine về dân số.

Ông Kenichi Otaki, Tổng giám đốc Fujifilm Việt Nam.

Hiện có khá nhiều hãng nhảy vào sản xuất mirrorless fullframe, ôngđánh giá như thế nào về xu hướng này?

Trong hoạt động kinh doanh của mình, Fujifilm không theo đuổi tính cạnh tranh đại trà với các thương hiệu khác mà chỉ tập trung thực hiện sứ mạng cũng là giá trị cốt lõi là đem nghệ thuật và công nghệ nhiếp ảnh độc đáo của Fujiflm đến với cộng đồng.

Đối với dòng sản phẩm máy ảnh không gương lật, Fujifilm luôn là thương hiệu tiên phong và kiên địnhtrong việc nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm này.

Gần đây, từ năm 2017 một số hãng máy ảnh lớn như Canon, Nikon cũng đã chuyển mình và phát triển các sản phẩm máy ảnh không gương lật. Điều này là một tín hiệu tích cực giúp Fujiflm khẳng định chiến lược sản phẩm và kinh doanh của Fujifilm đang theo đuổi. Khi có các hãng khác tham gia tích cực vào thị trường này, chúng tôi tin rằng thị trường máy ảnh không gương lật sẽ phát triển nhanh chóng hơn.

Mirrorless đã khá phổ biến nhưng theo Fujifilm thì sản phẩm này đã đủ sức thay thế dòng máy ảnh DSLR tại Việt Nam hay chưa?

Một mình Fujifilm thì chưa thật sự tạo ra sự phổ biến cho dòng máy ảnh không gương lật và thay thế dòng máy ảnh DSLR. Tỷ lệ sử dụng máy ảnh không gương lật ở các nước như Nhật, Nam Mỹ, EU khá cao, từ 40 - 59%, đặc biệt một số nước trong khu vực Asean đã đạt mức 60% trong khi ở Việt Nam chỉ 27%.

Tôi cho rằng thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và sẽ chuyển đổi tốt trong tương lai gần khi mà các hãng truyền thống sản xuất máy ảnh DSLR cũng đã bắt đầu tập trung và phát triển dòng máy ảnh không gương lật, cũng là khi người sử dụng nắm bắt, thấu hiểu công năng của chiếc máy ảnh không gương lật mang lại không thua kém gì một chiếc DSLR mà còn có nhiều ưu thế hơn về thiết kế, kiểu dáng, trọng lượng máy….

Fujifilm sẽ có những hoạt động nào giúp cộng đồng nhiếp ảnh Việt Nam phát triển trong năm 2019?

Bên cạnh những hoạt động kinh doanh, Fujifilm Vietnam cũng đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người tiêu dùng đã yêu thích, tin tưởng lựa chọn và sử dụng máy ảnh Fujifilm. Chúng tôi đã và đang đầu tư cho các hoạt động nhiếp ảnh cộng đồng thông qua các buổi hội thảo, offline về nhiếp ảnh với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, để chia sẻ các bí quyết và kĩ năng về nhiếp ảnh. Ví dụ như sự kiện thường niên FujiIfair - một sân chơi để khách hàng có thể đến trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau về nhiếp ảnh cũng như trải nghiệm tất cả các sản phẩm máy chụp ảnh và ống kính của Fujifilm hay PhotoTalk là cuộc thi ảnh online theo chủ đề cũng được tổ chức thường niên.

Dự kiến năm 2019, Fujifilm sẽ nâng chuỗi branshop của mình lên thành 10 cửa hàng tại Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, bắt đầu bằng việc khai trương brandshop thứ sáu vào tháng 2/2019. Fujifilm không kinh doanh trực tiếp mà ủy thác cho các đối tác chiến lược vận hành và khai thác

Cũng trong năm 2019, chuỗi cửa hàng Fujifilm (brandshop) sẽ được phát triển lên thành 10 cửa hàng, tiếp tục đóng vai trò là trung tâm trải nghiệm và tương tác để hiểu hơn nhu cầu của khách hàng, tới tuần suất hoạt đồng và chất lượng dịch vụ ngày càng cải thiện hơn.

Trước xu thế smartphone ngày càng nhiều ống kính với nhiều tiêu cự khác nhau, Fujifilm có cho rằng đây sẽ đe doạ tới doanh số dòng máy ảnh entry của hãng cũng như nhiều hãng khác thời gian tới?

Mỗi sản phẩm có một thế mạnh nhất định chứ rất khó để so sánh sự tương quan về tính năng và ống ảnh. Đối với smartphone đa phần phần sử dụng tính kỹ thuật số để tác động đến chất lượng hình ảnh nên chất lượng ảnh sẽ có rất nhiều hạn chế chư độ sâu trường ảnh, độ nét và tính phóng to của ảnh. Còn đối với camera chuyên biệt thì dùng rất nhiều yếu tố như sensor lớn hơn, processor xử lý ảnh mạnh hơn và hệ thống ống kính chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng ảnh cao nhất.

Fujifilm là thương hiệu máy ảnh non trẻ tại thị trường Việt Nam, mới chính thức tham gia thị trường này từ năm 2012. So với Canon, Sony, đây thật sự là một thương hiệu “sinh sau, đẻ muộn”. Fujifilm mới thực sự bứt phá trong ba năm gần đây với một dòng sản phẩm rất mới mẻ “máy kinh không gương lật”. Mỗi thương hiệu đều có thế mạnh về sản phẩm và tính cách kinh doanh riêng. Đối với Fujifilm chúng tôi không để mình hòa lẫn vào số đông mà tập trung vào những khách hàng mong muốn có một chất lượng ảnh tốt nhất và riêng biệt nhất. Chúng tôi chọn sứ mệnh là mang đến cho khách hàng những bức ảnh chân thực đầy cảm xúc và nhấn mạnh về khía cạnh "Sắc màu của kí ức" nên chúng tôi có thể được coi là nhà sản xuất tổng hợp về hình ảnh

Ngoài yếu tố tính năng ra thì máy ảnh Fujifilm thời trang, cá tính còn giúp cho chủ nhân cửa nó trở nên nổi bật giữa đám đông. Sở hữu một chiếc máy ảnh còn là phục vụ nhu cầu sở thích sáng tạo bất tận, thỏa mãn đam mê mà chắc chắn chiếc điện thoại khó mang lại được. Tôi chia sẻ điều này, có lẽ những bạn đang chơi ảnh, đang sử dụng một chiếc máy ảnh là hiểu rõ nhất.

Ông có thể tiết lộ mục tiêu của Fujifilm trong năm 2019 ? Fujifilm tập trung vào dòng sản phẩm nào?

Fujifilm Vietnam sẽ tiếp tục phát triển dòng sản phẩm Camera Fujifilm có phong cách thiết kế hoài cổ với các hệ giả lập phim “khơi gợi sắc màu kí ức”, vốn là giá trị cốt lõi trong truyền thống kinh doanh của Fujifilm từ trước đến nay.

Trong năm 2019, dòng A Series và X-T100 sẽ tiếp tục là máy ảnh chủ lực của Fujifilm trên thị trường Vietnam. Fujifilm cũng sẽ giới thiệu thêm một số ống kính trong năm 2019 giúp NTD có nhiều sự lựa chọn hơn về các mức tiêu cự và khẩu độ. Fujifilm đặt mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm 2019, để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của thị trường máy ảnh không gương lật ngày càng mở rộng, theo kịp xu thế trong khu vực châu Á.

Xin cảm ơn ông!.

Tin liên quan
Tin khác