Doanh nghiệp
GELEX hoàn tất mua chi phối Công ty Kho vận miền Nam (SOTRANS)
Hữu Tuấn - 25/04/2017 16:36
(ĐT) Ngày 25/4, tại Đại hội Đồng cổ đông thường niên Tổng công ty Cổ phần Thiết bị Điện (GELEX, mã GEX-HoSE), GELEX cho biết đã hoàn thành việc mua chi phối Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam (SOTRANS).

Theo đó, thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng, xây dựng chuỗi logistics đã được Nghị Quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 1/8/2016 thông qua, GELEX đã mua 24,93% cổ phần của Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam (SOTRANS) và đến ngày 8/3/2017, GELEX đã hoàn tất mua chi phối 51,03% cổ phần của SOTRANS.

Đây là một động thái trong chiến lược tái cấu trúc GELEX.

Theo đó, cùng với mua chi phối SOTRANS, GELEX cũng đã thực hiện mua cổ phần dưới dạng đối tác chiến lược cùa Công ty cổ phần Thiết bị điện (THIBIDI), nâng tỷ lệ sở hữu tại THIBIDI từ 43,44% lên 70,79%. Đồng thời, GELEX cũng nâng tỉ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) từ 65,01% lên mức 74,73%.

GELEX đã hoàn thành mua mua chi phối 51,03% cổ phần của SOTRANS.

Bên cạnh đó, GELEX cũng đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên Thiết bị đo điện (GELEX EMIC) trên cơ sở tài sản, nguồn vốn, công nợ, con người liên quan đến mảng sản xuất thiết bị đo điện hiện tại tại GELEX và thành lập Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex, thực hiện đầu tư vào lĩnh vực năng lượng cũng như các lĩnh vực thiết yếu tiềm năng khác.GELEX cũng thoái toàn bộ vốn tại Công ty cổ phần Chế tạo Bơm hải Dương, Công ty cổ phần sản xuất và Thương mại EMTC, Công ty CP Vật tư và Xây dựng Hà Nội.

Để thực hiện việc tái cấu trúc, GELEX đã hoàn tất việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và trái phiếu kèm chứng quyền theo đúng Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông với tổng số vốn huy động được là 3.276 tỷ đồng.

Đến thời điểm 31/03/2017, GELEX đang có vốn đầu tư tại 7 Công ty con và 3 Công ty liên doanh, liên kết với ổng số vốn đầu tư là 4.588 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của GELEX, SOTRANS sẽ là đầu mối và thương hiệu chính trong hoạt động kinh doanh logistics của GELEX. GELEX sẽ phát triển SOTRANS thành doanh nghiệp với chuỗi logistics khép kín, đủ các dịch vụ như dịch vụ giao nhận hàng hoá, vận tải, lưu kho, lưu bãi, cảng biển, cảng hàng không...GELEX sẽ tiến hành đầu tư trọng điểm để hình thành hệ thống tài sản kho bãi, cầu cảng, ICD tại các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước đặc biệt là 2 vùng sản xuất lớn là khu vực Hà Nội - Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu. Đối với lĩnh vực vận tải, tập trung vào vận tải đường thủy, phát triển đội xà lan mạnh.

Với động thái thâu tóm SOTRANS, GELEX đặt mục tiêu lọt vào top 3 doanh nghiệp logistics lớn nhất Việt Nam.

“Theo ước tính hiện nay mỗi năm chi phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 21-25% GDP; tương đương 37- 40 tỉ USD. Trong thời gian tới, nguồn cầu cho ngành logistics sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ việc hội nhập ngày càng sâu của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. Chính vì vậy logistics được coi là một lĩnh vực kinh doanh chiến lược của GELEX nhằm tận dụng tiềm năng to lớn của ngành này cũng như phục vụ nhu cầu logistics nội bộ của Tổng Công ty, giúp tiết kiệm chi phí”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc GELEX cho biết.

Được biết, SOTRANS hiện đang vận hành chuỗi dịch vụ logistics khép kín, cung cấp cho khách hàng hệ thống dịch vụ tổng thể toàn diện. Đồng Ihời SOTRANS và các doanh nghiệp trong hệ thống SOTRANS sở hữu hệ thống kho bãi, cầu cảng, ICD ... tại các vị trí chiến lược quan trọng tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm trong top 10 doanh nghiệp logistics lớn nhất Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác