Quốc tế
Giá dầu thế giới lên ngưỡng cao nhất 7 năm
Lê Quân - 18/01/2022 18:00
Giá dầu thô thế giới tăng lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua sau những bất ổn an ninh gia tăng tại khu vực Trung Đông.
Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 1,6% lên 87,89 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng 18/1. Ảnh: AFP

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất thề sẽ trả đũa phiến quân Houthi sau khi phiến quân này tấn công vào thủ đô Abu Dhabi trong ngày 17/1. Vụ tấn công làm 3 người thiệt mạng, đẩy bất ổn an ninh tại khu vực Trung Đông leo thang.

"Chúng tôi lên án việc phiến quân Houthi nhắm vào các khu vực dân sự và các công trình trên đất UAE", Bộ Ngoại giao UAE nêu trong tuyên bố sau vụ tấn công. "Chúng tôi tái khẳng định rằng những ai đứng sau hành động nhắm đất nước chúng tôi bất hợp pháp sẽ phải chịu trách nhiệm", Bộ Ngoại giao UAE cho biết.

Cơ quan này cũng khẳng định UAE sẽ có đòn đáp trả thích đáng đối với các vụ tấn công khủng bố và hành động làm leo thang tội ác.

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 1,6% lên 87,89 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng 18/1, còn giá dầu thô WTI giao kỳ hạn của Mỹ tăng hơn 2% lên 85,56 USD/thùng ngay đầu phiên. Đây là những mức giá cao nhất của dầu Brent và WTI giao kỳ hạn kể từ tháng 10/2014.

Giới phân tích thị trường năng lượng cho rằng giá dầu bật tăng trong vài tuần qua là tín hiệu cho thấy nguồn cung sắp bị thắt chặt khi căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng và tiếp sau là bất ổn an ninh tại Trung Đông.

Các chuyên gia lo ngại vấn đề an ninh tại Trung Đông xấu đi sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với thị trường dầu mỏ và thậm chí có thể đẩy giá dầu tăng vọt 3 con số.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất hiện là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và phần lớn sản lượng dầu thô của nước này được đóng góp bởi Công ty dầu mỏ quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), một doanh nghiệp đang nắm các hoạt động khai thác dầu tại Abu Dhabi. Trên thị trường quốc tế, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 7 thế giới với sản lượng hơn 4 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan
Tin khác