Điểm nóng
Gia Lai: Thiết bị tiền tỷ nguy cơ “đắp chiếu” vì vị trí dự kiến không phù hợp
Thanh Chung - 07/02/2023 21:18
Thiết bị tiền tỷ được chất đống, phủ bạt nhiều tháng nay ở Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Gia Lai vì nhiều vị trí lắp trạm quan trắc không phù hợp, không nằm trong quy hoạch.

Mua thiết bị tiền tỷ về phủ bạt

Những ngày qua, người dân phát hiện nhiều trang thiết bị được tập kết tại khuôn viên sân của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai). Đây là những thiết bị dùng để lắp đặt trạm quan trắc thuộc Dự án Nâng cấp, bổ sung trang thiết bị quan trắc môi trường tỉnh Gia Lai.

Các thiết bị quan trắc môi trường được phủ bạt ở sân của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Nâng cấp, bổ sung trang thiết bị quan trắc môi trường, thuộc Dự án Nâng cấp, bổ sung trang thiết bị quan trắc môi trường tỉnh Gia Lai.

Các nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần MOPHA, Công ty cổ phần Uy tín Toàn cầu và Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ - Thiết bị Phan Lê. Giá đề nghị trúng thầu là hơn 121 tỷ đồng. Loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày.

Mới đây, ngày 13/1/2023, ông Bùi Xuân Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA, 1 trong 3 nhà thầu cung cấp trang thiết bị trên ký công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai, nêu: “Hiện nay, hàng hóa cho Dự án đã được tập kết tại TP. Pleiku, Gia Lai, sẵn sàng cho việc lắp đặt. Để chuẩn bị cho công tác lắp đặt, vận hành thử, đào tạo, nghiệm thu hàng hóa thiết bị, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai bàn giao mặt bằng để thi công trước ngày 27/1/2023 như đã quy định trong hợp đồng”.

Tuy nhiên, đến hiện nay, đống thiết bị vẫn đang nằm trong thùng carton, thùng gỗ, chưa bóc tem được phủ bạt, mặc mưa nắng tại sân Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Lãnh đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai cho hay, số máy móc này xuất xứ từ Nhật Bản, lên đến hàng tỷ đồng.

Nguy cơ “đắp chiếu” vì các vị trí đặt Trạm quan trắc không nằm trong quy hoạch

Một lãnh đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho biết, số trang thiết bị trên được tập kết vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, chưa biết khi nào mới lắp đặt được vì các vị trí khảo sát đặt Trạm quan trắc không nằm trong quy hoạch theo Quyết định số 568 của UBND tỉnh Gia Lai và không phù hợp với Quyết định số 254 của UBND tỉnh Gia Lai.

Được biết, vào tháng 12/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai mới thành lập Đoàn khảo sát, đề xuất vị trí lắp đặt các Trạm quan trắc môi trường không khí, nước mặt tự động, liên tục trên địa bàn tỉnh theo hợp đồng đã ký kết với 3 công ty liên danh trên.

Đến ngày 17/1/2023, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Lương Thị Tuyết Vinh (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai) đã có báo báo kết quả khảo sát về vị trí dự kiến lắp đặt các Trạm quan trắc ở tỉnh Gia Lai.

Theo báo cáo, đối với khảo sát vị trí đặt Trạm quan trắc không khí tự động, liên tục tại các huyện: Kông Chro, Đak Pơ, Mang Yang, Đak Đoa, Chư Pưh, Ia Pa, Phú Thiện... nhận thấy mật độ dân cư, mật độ giao thông, hoạt động của các doanh nghiệp có phát sinh khí thải không lớn, chưa thật sự cần thiết phải theo dõi, quan trắc. Đoàn khảo sát đề xuất không lắp đặt Trạm quan trắc.

Đối với Trạm quan trắc nước mặt tự động liên tục, đoàn khảo sát vị trí tại 7 huyện: Kông Chro, Đak Pơ, Mang Yang, Đak Đoa, Chư Pưh, Ia Pa, Phú Thiện thì chỉ duy nhất vị trí tại huyện Đak Pơ đủ điều kiện, đáp ứng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đề xuất lắp đặt Trạm quan trắc.

Đối với kết quả rà soát vị trí lắp đặt Trạm quan trắc so với quy hoạch của UBND tỉnh Gia Lai về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung mạng lưới quan trắc trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì vị trí khảo sát lắp đặt không nằm trong quy hoạch tại Quyết định số 560 (ngày 22/6/2020) về bổ sung mạng lưới quy hoạch của tỉnh và vị trí không phù hợp với Quyết định số 254 (ngày 17/3/2021) của UBND tỉnh Gia Lai.

Tin liên quan
Tin khác