Ngân hàng
Giá vàng "quay quắt" trong tuần lễ các ngân hàng trung ương đưa ra bước đi mới
Tùng Linh - 24/03/2024 17:51
Trở lại chạm mốc 82 triệu đồng/lượng, nhưng cũng “quay ngoắt” để thủng mốc 80 triệu đồng/lượng ngay trong tuần, vàng miếng SJC đi qua một tuần đầy biến động khi các nhà đầu tư phản ứng với các bước đi mới nhất của loạt ngân hàng trung ương.

Điều chỉnh sau đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Thị trường vàng vừa trải qua một tuần đáng nhớ khi vàng thế giới lần đầu chinh phục mốc 2.200 USD/ounce ngay sau thông tin được giới đầu tư toàn cầu mong đợi nhất tuần. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi mục tiêu 5,25% - 5,5% như mong đợi, đồng thời, báo hiệu tiếp tục giữ có kế hoạch cắt giảm lãi suất ba lần trước cuối năm nay.

Ngoài ra, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng GDP thực tế năm nay lên 2,1% từ mức 1,4% được dự đoán vào tháng 12/2023. Giá vàng thế giới có thời điểm vượt lên trên 2.210 ounce/USD, nhưng không trụ lại lâu. Khép lại tuần qua, giá vàng giao ngay ở mức 2.165 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2.166,5 USD/ounce.

 Giá vàng thế giới xác lập kỷ lục mới khi vượt 2.200 USD/ounce.

USD mạnh lên do đặt cược rằng các ngân hàng trung ương lớn khác có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed. Chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền mạnh kết tuần ở mức 104,4 điểm, mức cao nhất trong 3 tuần gần đây.

Trong tuần qua, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bất ngờ cắt giảm lãi suất điều hành, kéo đồng franc mạnh lên. Ngân hàng Anh cũng đưa ra quyết định tạm dừng ôn hòa vì hai quan chức trước đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất hiện đã ủng hộ quyết định này. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chuyển hướng tăng lãi suất lần đầu sau 17 năm và chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất. Tỷ giá JPY/USD vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng (150 JPY/USD) và vẫn neo trên mức này đến nay (151,42 yên Nhật đổi 1 đôla). Quyết định tăng lãi suất của BOJ ở thời điểm được công bố đã phản ánh vào giá và nằm trong dự liệu của giới đầu tư, do đó không còn hỗ trợ được nhiều cho sự mạnh lên của đồng yên.

Động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước

Khác với diễn biến vàng vàng thế giới, chỉ điều chỉnh nhẹ sau mức đỉnh mới vừa thiết lập, giá vàng trong nước lại có một tuần đầy xáo động. Kết thúc tuần qua, vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đóng cửa ở mức 78 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, trong khi giá bán ra tại mức 80,3 triệu đồng/lượng, giảm hơn triệu đồng so với cuốn tuần trước. Chênh lệch giá mua - bán ở mức 2 triệu đồng/lượng phần lớn thời gian tuần qua nhưng nới lên 2,3 triệu đồng/lượng khi giá bán ra nhích lên vào ngày cuối tuần.

Khá nhiều hãng trang sức khác đã hạ giá vàng bán ra yết xuống dưới mốc 80 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, cừa hàng vàng chủ yếu thu mua vàng ở mức giá 78 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC có tuần thứ 2 liên tiếp đi lùi - Nguồn: Giá vàng

Giá vàng đã có cú đổ đèo ngoạn mục sau khi trở lại chinh phúc mức 82 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng thứ Năm - sau thông tin từ Fed. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp giá vàng trong nước đi xuống. Nếu như biến động của giá vàng tuần trước đến từ yếu tố bên ngoài là thông tin lạm phát Mỹ, tuần này, nguyên nhân chính khiến vàng miếng quay đầu là động thái quyết liệt trong quản lý thị trường vàng đã kéo giá vàng miếng đi xuống. Không chỉ quan sát các động thái mới từ các ngân hàng trung ương lớn, các báo cáo và đề xuất từ NHNN về việc quản lý thị trường vàng cũng là điều được mong chờ thời gian qua. 

Trong ngày 20/3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 23/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng. Chiều tối cùng ngày, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng, khẳng định Chính phủ rất quan tâm đến việc quản lý thị trường vàng.

Phó thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh vàng; tìm ra nguyên nhân, qua đó nhanh chóng có giải pháp khắc phục hiệu quả cả về ngắn hạn và giải hạn; bảo đảm quản lý vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, liên thông với các thị trường liên quan, tránh tình trạng lợi dụng tình hình để buôn lậu, đầu cơ, thao túng thị trường, kinh doanh vàng trái quy định của pháp luật để trục lợi.

Tin liên quan
Tin khác