Dự án - quy hoạch
Giới đầu tư đổ về Khu công nghiệp Phú Hà săn tìm đất đẹp
P.V - 06/04/2022 07:58
Khi giá BĐS của một số “thủ phủ công nghiệp” phía Bắc ở mức cao, thì thị trường BĐS vùng lõi KCN Phú Hà – Phú Thọ vẫn là “vùng trũng” về giá.
TIN LIÊN QUAN
BĐS công nghiệp và BĐS nhà ở luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Điều đó đã được chứng minh tại các địa phương tập trung nhiều KCN trọng điểm, chỉ một thời gian ngắn, giá nhà đất được đẩy lên chóng mặt. Quy luật bất biến này thấy rõ tại các tỉnh lấy công nghiệp làm mũi nhọn như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, …

Chỉ khoảng 4 năm trước, giá đất nền ven KCN tại Thái Nguyên dao động từ mức 3 - 5 triệu đồng/m2; thì đến nay đã tăng lên gấp nhiều lần. Đơn cử, đất đấu giá Hồng Tiến (Phổ Yên, Thái Nguyên) trung bình 36 – 47 triệu đồng/ m2. Trong khi đó, giá đất nền KCN tại Bắc Giang cũng neo ở mức cao như KCN Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng) và KCN Quang Châu (Việt Yên) cũng được rao bán trung bình 50 – 80 triệu đồng/ m2. Tại Bắc Ninh, huyện Quế Võ và Yên Phong - nơi tập trung các KCN lớn cũng ghi nhận khung giá trung bình lần lượt là 50 triệu/ m2 và 35 triệu/ m2.

KCN Phú Hà - Dự án quy mô bậc nhất tại Phú Thọ.

So với các tỉnh kể trên, Phú Thọ sở hữu lợi thế kép khi vừa là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, trung tâm vùng chuyển tiếp giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, vừa được quy hoạch kinh tế, xác định công nghiệp là mũi nhọn. Bởi vậy, khi giá BĐS các “thủ phủ công nghiệp” như Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, … được thiết lập ở mức cao, các nhà đầu tư đã nhanh chóng dịch chuyển sang Phú Thọ - khu vực được coi là “vùng trũng” về giá, cũng như sở hữu quỹ đất sạch, luôn sẵn sàng phát triển công nghiệp, giá thuê đất hợp lý, nguồn nhân lực dồi dào, hệ thống hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu sản xuất, …

Đáng chú ý, tại Phú Thọ, xu hướng dịch chuyển đang thấy rõ tại KCN Phú Hà – dự án quy mô bậc nhất “đất Tổ”. Điều này không chỉ thể hiện qua sự đổ bộ của giới đầu tư đổ về KCN Phú Hà săn tìm đất đẹp, mà còn thấy sức nóng về giá của BĐS ven KCN này.

Được biết, KCN Phú Hà quy mô rộng hơn 350ha, sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai bởi nút giao IC9, nằm gần tuyến đường huyết mạch Hồ Chí Minh nên giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giao thương cho các nhà đầu tư từ KCN đến trung tâm Hà Nội và các KCN lân cận.

Hạ tầng kết nối KCN Phú Hà và các khu vực lân cận được đầu tư đồng bộ.

Đến thời điểm hiện tại, KCN Phú Hà đã thu hút 25 doanh nghiệp nước ngoài (17 doanh nghiệp Hàn Quốc, 4 doanh nghiệp Nhật Bản, 3 doanh nghiệp Hồng Kông và 1 doanh nghiệp Đài Loan) với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp sạch thân thiện môi trường, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng hơn 14.000 lao động. Hiện, Chủ đầu tư dự án KCN Phú Hà đang làm việc với khoảng 16 nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu thuê đất với diện tích thuê đất tại KCN Phú Hà khoảng 100 ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 400 triệu USD và sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 – 12.000 lao động. Dự kiến, trong thời gian tới, KCN Phú Hà sẽ đón nhận sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, …

Những làn sóng đầu tư FDI đổ về KCN Phú Hà đang dần hình thành nên những cộng đồng dân cư đô thị mới, thu hút đông đảo lao động, chuyên gia nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Đó chính là "đòn bẩy" khiến giá trị BĐS ven KCN Phú Hà tăng trong thời gian qua. Đặc biệt sau khi có thông tin thị xã Phú Thọ sẽ lên thành phố, các chuyên gia BĐS cho rằng, quá trình chuyển đổi sau khi lên thành phố sẽ tất yếu dẫn tới tăng giá đất tại đây.

Thực tế cũng đã chứng minh, mặt bằng giá đất nền vùng lõi KCN Phú Hà hoặc bao quanh KCN Phú Hà đã tăng, dao động từ 15 -17 triệu đồng/m2 giá từng khu vực, thế nhưng đà tăng giá này vẫn chưa cân xứng với những tiềm năng của khu vực. Cũng theo nhận định từ giới phân tích, lúc này là thời điểm vàng để đầu tư vào ven KCN Phú Hà khi giá trị BĐS tại đây đang khá thấp so với tiềm năng phát triển của địa phương và so với giá trị BĐS các tỉnh có nền công nghiệp phát triển như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng…

Đặc biệt, thời gian tới, khi thị xã Phú Thọ mở rộng nâng cấp các tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến đường tỉnh 320 và đi xã Đông Thành, huyện Thanh Ba; cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối tỉnh lộ 325B kết nối đường Hồ Chí Minh đi cầu Ngọc Tháp nối đường Hùng Vương, với tổng mức đầu tư đạt khoảng 600 tỷ đồng, …nơi đây sẽ tiếp tục ghi nhận những làn sóng đầu tư và thiết lập mặt bằng giá mới, hứa hẹn một môi trường giao dịch sôi động, một miền đất hứa cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn tìm cơ hội tại nơi đây.

Tin liên quan
Tin khác