Ông Bùi Đào Thái Trường, Tổng giám đốc Roland Berger |
Ông đánh giá thế nào về kết quả kinh doanh mà Roland Berger đạt được trong thời gian qua?
Roland Berger tập trung hiệu quả vào những ngành công nghiệp chiến lược như phát triển công nghiệp, hạ tầng và chuyển đổi số. Đây là những lĩnh vực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam.
Bằng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm toàn cầu, kết hợp với năng lực lãnh đạo vững mạnh ở thị trường Việt Nam, Roland Berger đem đến những giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhất cho đối tác của mình.
Hiện nay, thế giới đang bước vào kỷ nguyên của sự chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Vậy Roland Berger đã và sẽ phát triển chiến lược của mình thế nào để có thể bắt kịp và thậm chí vượt qua xu hướng này trong hoạt động tư vấn cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, thưa ông?
Tại Roland Berger, chúng tôi thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua 4 yếu tố chính, bao gồm các đổi mới sáng tạo quan trọng mà Roland Berger đã xây dựng giải pháp ở nhiều lĩnh vực. Chúng tôi có Viện Roland Berger luôn theo dõi biến động của thị trường, những sáng kiến đổi mới chọn lọc nhằm giải quyết các xu hướng mới nổi như sáng kiến về trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới sáng tạo gắn kết chặt chẽ với Ban lãnh đạo toàn cầu luôn chịu trách nhiệm về đổi mới và số hóa.
Roland Berger là một trong những công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới với danh mục dịch vụ đa dạng cho tất cả các ngành nghề và chức năng kinh doanh.
Được thành lập vào năm 1967, Roland Berger có trụ sở tại Munich (Đức). Nổi tiếng với chuyên môn về chuyển đổi, đổi mới và cải thiện hiệu suất trong tất cả các ngành, Roland Berger đặt mục tiêu đưa tính bền vững vào tất cả các dự án.
Tại Việt Nam, Roland Berger không chỉ đồng hành cùng các tập đoàn hàng đầu mà còn với các tổ chức chính quyền địa phương trong việc hoạch định chính sách, đưa ra chiến lược phát triển và kế hoạch tái cơ cấu. Một số đối tác của Roland Berger bao gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, MobiFone, VNPT, Saigontel và chính quyền địa phương một số tỉnh, thành phố.
Ngoài khả năng tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI vào công việc tư vấn, khách hàng không chỉ đánh giá cao Roland Berger vì chiến lược đề xuất, mà còn vì thái độ “có thể làm được” và sự hợp tác tốt đẹp với đội ngũ nhân viên của khách hàng.
Là nhà tư vấn quản trị, theo Roland Berger, các doanh nghiệp cần làm gì để tạo ra sự thay đổi lâu dài và đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai?
Để tạo ra sự thay đổi lâu dài và đảm bảo tăng trưởng bền vững, Roland Berger tin rằng, điều quan trọng các doanh nghiệp cần làm trước tiên là phải đón nhận những xu hướng phát triển mới, ví dụ xu hướng số hóa (digitalisation), xu hướng toàn cầu hóa (globalisation), xu hướng bền vững (sustainability)…
Đồng thời, doanh nghiệp cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong tổ chức của mình. Doanh nghiệp cũng cần xây dựng khả năng tự phục hồi (resilience) ngay trong chính tổ chức của mình, từ đó tạo ra môi trường làm việc hòa nhập và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị đầy thách thức hiện nay.
Đặc điểm văn hóa nổi bật nào giúp Roland Berger trong việc thu hút doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng dịch vụ của mình?
Roland Berger khẳng định sự khác biệt thông qua kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tư vấn sâu rộng của mình ở các ngành khác nhau, kết hợp với thái độ hợp tác chuyên nghiệp, chủ động giải quyết vấn đề cho khách hàng. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia, nhà tư vấn chiến lược từ khắp nơi trên thế giới, có khả năng hợp tác với khách hàng để triển khai các giải pháp mang lại tác động lớn, từ đó xây dựng niềm tin và mang đến kết quả tích cực cho lợi nhuận của doanh nghiệp.
Chính nhờ sự kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp tiếp cận thực tiễn, chúng tôi đã trở thành đối tác được nhiều công ty toàn cầu tin tưởng lựa chọn.
Là một trong số ít công ty tư vấn hàng đầu toàn cầu có mặt tại thị trường Việt Nam, Roland Berger có lợi thế và thách thức gì? Công ty đã áp dụng giải pháp nào để tận dụng thế mạnh và vượt qua các khó khăn đó?
Thế mạnh của Roland Berger bao gồm kiến thức chuyên môn sâu rộng trong các ngành, thành tựu nổi bật được chứng minh trong việc tạo ra kết quả có tác động lớn với đối tác và mạng lưới toàn cầu. Chúng tôi mang đến phương pháp hợp tác chặt chẽ với khách hàng và sẵn sàng hành động. Điều này được khách hàng đánh giá rất cao.
Ở Việt Nam, chúng tôi kết hợp giữa kiến thức và hiểu biết thị trường địa phương, cùng với chuyên môn kinh nghiệm quốc tế. Một trong những yếu tố then chốt để đạt được thành công là nhờ vào đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi tại Việt Nam luôn duy trì sự kết nối chặt chẽ với khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược thực tế và có thể triển khai một cách hiệu quả.
Roland Berger đang sử dụng chuyên môn toàn cầu đồng thời thích ứng với môi trường kinh doanh của Việt Nam |
Lĩnh vực cốt lõi của Roland Berger tại thị trường Việt Nam là gì? Roland Berger có chiến lược gì để thu hút khách hàng tại thị trường này, thưa ông?
Tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, chúng tôi tập trung vào phát triển lĩnh vực công nghiệp, chuyển đổi số và các dự án về phát triển hạ tầng, bao gồm cả cảng, logistics và du lịch. Chúng tôi cũng hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như thị trường tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe.
Chiến lược của Roland Berger nhằm thu hút khách hàng tại thị trường Việt Nam chủ yếu xoay quanh việc tận dụng chuyên môn, kinh nghiệm toàn cầu của mình để điều chỉnh cho phù hợp với môi trường kinh doanh tại địa phương. Các yếu tố quan trọng trong chiến lược này bao gồm:
Thứ nhất, chúng tôi xây dựng giải pháp linh hoạt, phù hợp với nhu cầu địa phương. Roland Berger có sự am hiểu sâu sắc về động lực phát triển ở thị trường địa phương và xây dựng chiến lược riêng biệt cho thị trường Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực chủ chốt như phát triển công nghiệp, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng và chăm sóc sức khỏe - những lĩnh vực quyết định sự phát triển kinh tế của đất nước.
Thứ hai, chúng tôi mang đến kiến thức chuyên môn và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ trong nhiều ngành. Chúng tôi sở hữu chuyên môn toàn cầu trong các ngành như ô tô, năng lượng, hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe. Đây là những ngành trọng yếu đối với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Bằng những hiểu biết sâu sắc và giải pháp thực tiễn dựa trên kinh nghiệm ngành, Roland Berger giúp khách hàng của mình vượt qua thử thách và nắm bắt các cơ hội mới.
Thứ ba, chúng tôi tập trung vào chuyển đổi số. Roland Berger đặc biệt chú trọng vào chuyển đổi số, giúp các công ty Việt Nam thích ứng với xu hướng toàn cầu về đổi mới công nghệ. Chúng tôi cung cấp, hỗ trợ toàn diện trong chiến lược số, tự động hóa và tích hợp công nghệ, trở thành đối tác chiến lược cho các công ty mong muốn hiện đại hóa.
Cuối cùng, chúng tôi thực hiện các dự án hạ tầng và đô thị hóa. Với nhu cầu hạ tầng và đô thị hóa quy mô lớn tại Việt Nam, Roland Berger tự định vị là chuyên gia trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước như TP.HCM, Đồng Nai... Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với nhu cầu hạ tầng ngày càng cao.