Doanh nghiệp
GLP công bố Quỹ phát triển logistics đầu tiên tại Việt Nam trị giá 1,1 tỷ USD
Bích Ngọc - 22/01/2022 14:25
GLP chính thức công bố việc thành lập GLP Vietnam Development Partners I (“GLP VDP I”) với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD.

GLP là nhà quản lý đầu tư và phát triển kinh doanh hàng đầu thế giới trong lĩnh vực logistics, cơ sở hạ tầng dữ liệu, năng lượng tái tạo và các công nghệ liên quan.

 GLP Vietnam Development Partners I (“GLP VDP I”) thành lập ngày 21/1/2022, với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD.

Quỹ nhận được cam kết từ một nhóm nhà đầu tư đa dạng đến từ các quỹ hưu trí, quỹ đầu tư quốc gia, và các công ty bảo hiểm đến từ châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Thông qua việc hợp tác này, GLP chào đón thêm nhiều nhà đầu tư mới đến với hoạt động kinh doanh quản lý quỹ của mình như công ty quản lý tài sản của Quỹ hưu trí Hà Lan – APG Asset Management (“APG”) và nhà cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở chính tại Toronto – Manulife.

GLP VDP I sẽ tập trung phát triển các cơ sở logistics hiện đại và thân thiện với môi trường tại khu vực Hà Nội mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh mở rộng, khởi điểm là 06 dự án với tổng diện tích đất gần 900.000 mét vuông, cùng với nhiều dự án tiềm năng phát triển trong tương lai. Đây sẽ là một trong những quỹ phát triển logistics lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Craig A. Duffy, Giám đốc Điều hành, Bộ phận Quản lý Quỹ, cho biết “Dòng tiền đầu tư đến từ các tập đoàn chuyên nghiệp vào phân khúc logistics tại Châu Á – Thái Bình Dương là rất mạnh mẽ, và đặc biệt tại Đông Nam Á, Việt Nam được xem là một trong những thị trường hấp dẫn nhất nhờ vào dân số năng động, nền kinh tế đang ngày càng phát triển và sự gia tăng tiêu dùng nội địa của tầng lớp trung lưu.

“Chúng tôi nhận thấy những điểm tương đồng giữa Việt Nam và các mô hình kinh doanh logistics của chúng tôi tại Trung Quốc và Ấn Độ. Vì thế, chúng tôi tự tin sẽ tận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn tại các thị trường nói trên để hình thành một doanh nghiệp phát triển bền vững và dẫn đầu tại Việt Nam,” ông nói.

GLP gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 thông qua liên doanh chiến lược với SLP, một đơn vị phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng công nghiệp và kho vận hàng đầu.

Theo ông Kent Yang, một thành viên sáng lập của SLP, Việt Nam là điểm đến đúng nơi và đúng thời điểm cho SLP.

“Chúng tôi có tầm nhìn dài hạn để phát triển hoạt động kinh doanh của mình tại đây. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt các cơ sở hậu cần hiện đại, điều này đã giúp tạo ra nhu cầu và cơ hội to lớn cho hạ tầng kho vận được phát triển bởi SLP,” ông Yang cho biết.

Ông Chih Cheung, một thành viên sáng lập của SLP cho biết thêm, ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự gia tăng tiêu dùng nội địa và sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử.

“Chúng tôi trân trọng và luôn chào đón các nhà đầu tư tham gia vào quỹ với mong muốn được phục vụ các đối tác địa phương và toàn cầu nhờ vào mạng lưới tích hợp rộng lớn và đặc thù của GLP-SLP," ông Cheung nói.

Ông Graeme Torre, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của APG nhận định, với việc chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục dịch chuyển đến Việt Nam, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn giúp duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi tin rằng lĩnh vực logistics của Việt Nam là cơ hội hấp dẫn để tham gia đầu tư vào khu vực. Lĩnh vực logistics của Việt Nam bổ trợ rất tốt cho các khoản đầu tư trong cùng ngành của chúng tôi trong khu vực, đồng thời mang lại mức lợi nhuận cao sau khi điều chỉnh các yếu tố rủi ro cũng như tăng thêm giá trị đầu tư cho các khách hàng là quỹ hưu trí của chúng tôi. Chúng tôi rất hài lòng được hợp tác với GLP thông qua khoản đầu tư đầu tiên vào thị trường Việt Nam cùng với những thành tích toàn cầu của GLP, những chứng thực về ESG cũng như chuyên môn trong lĩnh vực logistics của họ,” ông Torre chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác