Y tế - Sức khỏe
Gỡ khó ách tắc nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng
D.Ngân - 25/09/2021 11:43
Vấn đề nhập khẩu máy móc, trang thiết bị y tế qua sử dụng ở nước ngoài về Việt Nam phục vụ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đang có nhiều vướng mắc.

Vừa qua, một đại diện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho rằng, cơ quan đang lúng túng trong việc tiếp nhận các viện trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trong đó có vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch.

Vấn đề nhập khẩu máy móc, trang thiết bị y tế qua sử dụng ở nước ngoài về Việt Nam phục vụ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đang có nhiều vướng mắc.

Về vấn đề này, theo đại diện Vụ Trang thiết bị, Công trình y tế, Bộ Y tế, việc cho phép nhập khẩu hàng hóa viện trợ là trang thiết bị y tế đã qua sử dụng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế không có quyền trong vấn đề này.

Đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho biết thêm, theo quy định hiện hành, máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu thiết bị y tế phục vụ chống dịch, làm sao để giải quyết được vướng mắc nêu trên, đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho hay, ngày 9/9/2021, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 1359/TTr-BYT gửi Chính phủ về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu đối với hàng hóa viện trợ cho mục đích phòng, chống dịch Covid-19 là trang thiết bị y tế đã qua sử dụng.

Cụ thể, cơ quan này đề xuất Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt các khoản viện trợ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 cho Chính phủ Việt Nam.

Bộ trưởng các bộ, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt các khoản viện trợ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở thuộc phạm vi quản lý;

Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt các khoản viện trợ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của các hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện do Bộ Nội dung quyết định cho phép thành lập và phê duyệt điều lệ;

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phê duyệt các khoản viện trợ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 không có địa chỉ cụ thể (bên cung cấp viện trợ không ấn định cứu trợ cho một số địa phương cụ thể);

Người đứng đầu các tổ chức hội hoặc Liên hiệp hội được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các khoản viện trợ cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật.

Việc thông quan đối với trang thiết bị y tế viện trợ thực hiện theo quy định của pháp luật về hải quan và dựa trên quyết định phê duyệt viện trợ của cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan tới việc nhập khẩu thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 13/2021/TT-BYT quy định cấp số lưu hành, nhập khẩu trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách.

Thiết bị y tế muốn được cấp phép nhập khẩu theo yêu cầu của Bộ Y tế phải được một trong các tổ chức sau cho phép lưu hành hoặc sử dụng khẩn cấp như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)-Mỹ; Cục Quản lý hàng hóa trị liệu (TGA)-Australia; Cơ quan quản lý y tế Canada (Health Canada).

Thuộc danh mục sản phẩm xét nghiệm Covid-19 được sử dụng khẩn cấp do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố trên trang web tại địa chỉ https://extranet.who.int.

Thuộc danh mục các sản phẩm phổ biến để xét nghiệm Covid-19 do Ủy ban an ninh y tế của châu Âu ban hành công bố trên trang web tại địa chỉ https://ec.europa.eu.

Thiết bị y tế phải được cấp giấy phép nhập khẩu theo hình thức thương mại tại Việt Nam trước ngày 16/9/2021 và được sản xuất trong nước theo hình thức chuyển giao công nghệ, hình thức gia công đối với trang thiết bị y tế thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

Cũng tại Thông tư này, Bộ Y tế nêu rõ giá trị của số lưu hành: số lưu hành được cấp theo quy định tại Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành đến ngày 31/12/2022.

Bộ Y tế cũng nêu rõ trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành nhập khẩu để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với mục đích viện trợ phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành của pháp luật về quản lý và sử dụng viện trợ nước ngoài.

Việc thông quan phải căn cứ theo quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và không cần giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Bộ Y tế

Với thiết bị y tế đang sử dụng trong nước Bộ Y tế yêu cầu nghiêm cấm việc tăng giá tùy tiện hoặc đầu cơ, tích trữ gây ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư, sinh phẩm chẩn đoán, thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị, địa phương trên cả nước.

Thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế (phân loại, công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán, công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A, đăng ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế loại B, C, D và nhập khẩu trang thiết bị y tế).

Cập nhật, rà soát, công khai minh bạch về giá các sản phẩm trang thiết bị y tế trên Cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế. Chịu trách nhiệm về giá công bố và tính chính xác, đầy đủ các thông tin liên quan đến hàng hóa trên https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn theo quy định.

Trường hợp bất khả kháng có biến động về giá (nếu có) do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chủ động cập nhật và chịu trách nhiệm về giá (ghi chú rõ lý do việc điều chỉnh giá) để các cơ sở y tế, bệnh viện, địa phương có cơ sở tham khảo, tổ chức triển khai việc mua sắm theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác