Đầu tư và cuộc sống
Hà Nam: Lễ Hội phát lương Đức Thánh Trần
Mạnh Tùng - 14/02/2014 14:04
Đêm ngày 13/2/2014 (tức đêm 14 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã diễn ra lễ phát lương Đức Thánh Trần. Du khách sẽ nhận được túi lương của Đức Thánh Trần, gồm 3 loại hạt chủ lực của vùng đất Lý Nhân là ngô đỏ, đậu tương và nếp cái hoa vàng. Hà Nam gặp mặt đầu năm với nhà đầu tư Hàn Quốc >Ném tiền, cướp lộc tại lễ khai ấn đền Trần >Biển người ngồi ngoài đường dự lễ cầu an tại chùa Phúc Khánh

 

   
  Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng đọc văn trình khai Hội  

Đền Trần Thương thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và các bộ tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông.

Theo truyền thuyết, tại đây, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đã lựa chọn để làm kho lương, cung cấp lương thảo cho quân đội kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông thế kỷ thứ XIII.

Nghi lễ chính thức được bắt đầu lúc 21 giờ 30. Lễ hội gồm có 5 phần:  Lễ dâng hương Đức Thánh Trần; màn trống khai hội; đọc văn trình khai mạc; nghi lễ tâm linh mật lễ và phát lương.

Điểm đúng 23 giờ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phát những túi lương đầu tiên cho các đại biểu, sau đó các cụ cao niên phát lương cho nhân dân và du khách thập phương.

Năm 2014, Ban Tổ chức phối hợp với nhà Đền phát tại 29 điểm với 100.000 túi lương. Du khách sẽ nhận được một túi lụa màu đỏ ngoài ấn và thẻ, trong túi lương của Đức Thánh Trần năm Giáp Ngọ có 3 loại hạt chủ lực của vùng đất Lý Nhân sản xuất là: ngô đỏ, đậu tương và nếp cái hoa vàng.

Đây là năm thứ năm lễ phát lương được tổ chức. Lễ hội được khôi phục không chỉ mang ý nghĩa khai lộc đầu xuân, còn góp phần phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tạo sự đoàn kết trong nhân dân nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như tuyên truyền, giáo dục cho con cháu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của ông cha.

Đồng thời lễ hội cũng là dịp để nhân dân tưởng nhớ công đức của vị Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn, người đã làm nên những trang lịch sử hào hùng trong công cuộc giữ nước, chống giặc ngoại xâm.

 

 

Cảnh Hội đền Trần Thương

 

Rước mâm lễ đựng túi lương vào Đền

Đoàn rước lương tiến vào Đền

Đoàn nam thanh niên rước lương đam tiến vào Đền

 

 

Tin liên quan
Tin khác