Du lịch
Hà Nội: Bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng
Hồ Hạ - 28/04/2021 21:37
Ngày 28/4, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại xã Hồng Vân.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Văn Ngần, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, xã đã hình thành Hội văn hoá, du lịch, làng nghề với sự tham gia của 180 hộ dân. Trong đó có nhiều gia đình vẫn duy trì làng nghề trồng hoa, cây cảnh. Sau 3 năm được công nhận là điểm du lịch cấp thành phố (năm 2018), xã Hồng Vân đã có nhiều đổi mới, thực hiện lại quy hoạch đường sá với các con đường được đặt tên các loài hoa và trồng hoa đặc trưng như: Bằng Lăng, Hoàng Yến, Hoa Ban, Phượng Vĩ, Hoa Giấy… Ngoài ra,  xã đã bước đầu phát triển hệ thống xe điện để phục vụ du khách.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn du khách đến với Hồng Vân có thể cảm nhận được sự khác biệt từ chính những con đường hoa. Hiện người dân cũng đã được tuyên truyền về ứng xử văn minh, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường phố, không xả rác ra đường. Xã cũng có kế hoạch đưa nội dung giáo dục quy tắc ứng xử vào nội dung học trong nhà trường để người dân hiểu hơn sự quan trọng trong ứng xử văn minh để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp”.

Tại hội nghị, thạc sĩ Vũ Hương Lan, khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hướng dẫn người dân tại xã Hồng Vân các hình thức du lịch có thể triển khai dựa trên thế mạnh đang có như: Du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng. Đồng thời, người dân tại đây cũng được tập huấn cách ứng xử văn minh với du khách.

Du khách tham quan một vườn hoa, cây cảnh tại xã Hồng Vân. Ảnh: Trọng Tùng

Xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20km về phía Nam. Từ một xã nông nghiệp, những năm gần đây, Hồng Vân phát triển theo hướng du lịch sinh thái làng nghề sinh vật cảnh, phát triển nông nghiệp kết hợp với khai thác du lịch, dịch vụ.

Đến với Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, du khách sẽ được tham quan, khám phá những nét độc đáo và trải nghiệm tổng hợp của các loại hình du lịch ở nơi đây, đầu tiên phải nói đến loại hình du lịch sinh thái, làng nghề.

Vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh từ những năm 1980, khi đến với Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo cũng như được giao lưu, trò truyện cùng các nghệ nhân tại làng nghề.

Ngoài ra, du khách còn được tham gia trải nghiệm hoạt động “một ngày làm nghệ nhân”, có thể tự tay mình tạo tác, cắt, tỉa, tạo dáng và đặt tên cho những sản phẩm cây cảnh của mình tạo ra.

Bên cạnh đó, đến với Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, du khách không thể bỏ qua những trải nghiệm thú vị với loại hình làm nông nghiệp, trải nghiệm cộng đồng, thả bộ trên đường làng quê yên bình và bờ đê sông Hồng, thưởng ngoạn những cảnh sắc xinh tươi, thanh bình nơi đây.

Ngoài việc thả bộ ngắm cảnh, du khách di chuyển bằng xe điện, hay đạp xe trên những tuyến đường trồng hoa thăm quan làng quê.

Đến với Điểm du lịch làng nghề sinh Vật cảnh Hồng Vân, du khách còn có thể tham gia chuỗi du lịch văn hóa tâm linh, với hệ thống đình, đền, chùa đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc bộ như: Đền thờ Mẫu Xâm Thị, chùa Đậu, Nhà thờ theo lối kiến trúc Gothic, Lăng đá Quận Vân Đỗ Bá Phẩm, Nhà bia Tiến sĩ Nguyễn Ý, Chợ Mới Ông Già- một địa chỉ mang dấu tích hành tung, thân thế và cuộc đời của cha con một vị Thánh trong tín ngưỡng tôn giáo thờ thần của người Việt từ ngàn đời xưa (Tứ Bất Tử) và điểm tích về thiên tình sử Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung.

Trong hành trình thăm quan, trải nghiệm du khách sẽ được thưởng thức và mua sắm các sản vật của địa phương như hoa, quả, các sản phẩm nông sản tinh chế, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ  trung tâm mua sắm và tại các nhà vườn…

Hằng năm, điểm du lịch làng nghề đã đón hàng vạn du khách từ khắp nơi trong cả nước đến thăm quan trải nghiệm, học tập, đây là tiềm năng lớn để Hồng Vân phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển du lịch cộng đồng tại xã Hồng Vân vẫn còn khá sơ khai, chưa có gia đình xây dựng mô hình homestay để đón khách. Để phát triển du lịch, UBND xã Hồng Vân đã tổ chức nhiều sự kiện như: Lễ hội bánh chôi bánh chay, lễ hội hoa… cũng như tạo dựng nhiều điểm check-in đẹp mắt.

Tin liên quan
Tin khác