Tiêu dùng
Hà Nội: Quán bar, karaoke, vũ trường bảm bảo các biện pháp phòng dịch được hoạt động trở lại
Hạnh Nguyên - 15/09/2020 15:45
Các cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường tại Hà Nội được phép hoạt động trở lại từ 0h ngày 16/9 nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch, phòng chống cháy nổ…

Chiều 15/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 UBND Thành phố Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, thị xã để tiếp tục các biện pháp, kiểm soát dịch bệnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh, nhất là các ca bệnh từ nước ngoài về

Tăng khách sạn phục vụ cách ly người nhập cảnh

Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại các đường bay thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để chuẩn bị các khu cách ly tập trung ở các khách sạn, sở cùng Sở Y tế khảo sát 1 số khách sạn trên địa bàn. Đến ngày 14/9, đã có 8 khách sạn được Thành phố phê duyệt là khu cách ly là chuyên gia nước ngoài, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam, tổ bay; hiện cũng có thêm 5 khách sạn đăng ký là khu cách ly với người Việt Nam nhập cảnh về từ nước ngoài.

Liên sở cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể với các khách sạn này là phải: đảm bảo quy định phòng chống dịch; có cơ sở vật chất đảm bảo cách ly; có vị trí thuận tiện thông thoáng; có số buồng đủ phục vụ.Trong thời gian sớm nhất, sở sẽ đề xuất Thành phố xem xét đồng ý cho thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. Như vậy Thành phố sẽ có gần 1.500 phòng để cách ly, sẵn sàng phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý thông tin, theo dự kiến của Bộ GTVT, sau ngày 15/9, theo kế hoạch Việt Nam sẽ sớm khôi phục đường bay quốc tế tới 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, ban đầu Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. “Tiếp đến chúng ta sẽ mở thêm các đường bay đi Campuchia, Lào. Đây được coi là những nước an toàn trong điều kiện dịch bệnh hiện nay”, ông Quý nói.

Trung bình Hà Nội mỗi tuần sẽ có gần 2.000 người nhập cảnh vào Hà Nội và trong 14 ngày có thể lên tới 4.000 trường hợp nên Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu: “Hiện số phòng chưa đủ để phục vụ cách ly người nhập cảnh. Ít nhất chúng ta phải có ít nhất 5.000 giường. Các đơn vị cần khẩn trương bổ sung thêm các khách sạn trên tinh thần phải đảm bảo phòng dịch, tuyệt đối an toàn, phải có quy trình chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây chéo. Thành phố ủy quyền cho Sở Y tế để cấp phép nhập cảnh ngay cho các trường hợp xin nhập cảnh, không phải trình lên Thành phố để tiết kiệm thời gian”.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương và đánh giá cao các đơn vị, địa phương đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ đó mà qua 28 ngày Hà Nội không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Kết quả đó có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, đặc biệt là đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Nêu tuần tới là thời gian cao điểm các hoạt động kỷ niệm của Thành phố Hà Nội như Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô… Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm. Vì vậy, công tác phòng chống dịch vẫn phải là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Đáng chú ý, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh, nhất là các ca bệnh từ nước ngoài về và nhấn mạnh: “Có một số khách sạn là nơi cách ly nhưng ở khu dân cư. Nếu chúng ta không tăng cường kiểm soát thì đó chính là nguy cơ tạo nguồn lây nhiễm trong cộng đồng”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Mặt trận tổ quốc tiếp tục phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không chủ quan lơ là phòng chống dịch, quy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy nếu xảy ra vấn đề các vi phạm. Đồng thời các đơn vị phải tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần tổ chức tốt các phong trào thi đua bằng các công việc cụ thể để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Phố đi bộ hồ Gươm hoạt động trở lại từ ngày 18/9

Tại phiên họp, quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND Thành phố cho phép tổ chức lại các hoạt động ở không gian đi bộ quanh hồ Gươm và cam kết sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đồng ý tổ chức trở lại hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm từ ngày 18/9.

 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đồng ý tổ chức trở lại hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm từ ngày 18/9

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh, Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đến nay Thành phố đã qua 28 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Các quận huyện thị xã đã triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo mới của Thủ tướng và Thành phố.

Ban chỉ đạo phòng dịch Thành phố dự báo nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, có thể có ca mắc mới trong cộng đồng khi Việt Nam tiếp tục mở rộng các trường hợp nhập cảnh và cách ly ở các địa phương trong đó có Hà Nội và đặc biệt là

Phương châm: cách giác, phát hiện, xử lý dịch bệnh từ bên trong; ngăn chặn lây lan từ bên ngoài. Thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép”; tăng cường công tác kiểm tra cơ sở; khuyến cáo người dân về từ vùng chưa kết thúc dịch phải khai báo y tế…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trong đó tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền để người dân thực hiện “5K”. “Nới lỏng tụ tập đông người, không đặt ở con số 30 người nhưng mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang”, ông Quý nói.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo: các cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại từ 0h ngày 16-9 nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch, phòng chống cháy nổ….

“Sở Y tế khẩn trương tiến hành mua sắm vật tư phòng dịch. Hiện chỉ còn 1.200 kit xét nghiệm khi có yêu cầu sẽ không đảm bảo. Thành phố đã chỉ đạo nhiều lần mà vẫn chưa thực hiện được. Nếu không làm các đồng chí sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nêu rõ.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang htThành phốs://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.
23h ngày 16/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo về trường hợp mắc Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng. Đây là ca mắc Covid-19 thứ 10 trong cộng đồng được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ ngày 29/7 đến nay.
Tin liên quan
Tin khác