Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, trong những năm qua, Thành phố đã ưu tiên nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng với nhiều dự án đường sắt đô thị và các tuyến xe buýt khác nhau.
Hà Nội sẽ áp dụng thẻ vé liên thông cho mang lưới giao thông công cộng (Ảnh minh họa: Internet) |
Hiện nay, Thành phố đã bước đầu triển khai thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Dự kiến sắp tới triển khai loại hình thẻ vé này trên toàn mạng lưới xe buýt của Thành phố. Bên cạnh đó, mỗi dự án đường sắt đô thị, khi đi vào vận hành cũng sẽ có thẻ vé riêng. Ví dụ như tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, số 2A Cát Linh - Hà Đông, sử dụng thẻ vé theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS X6319-4; trong khi tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lại áp dụng tiêu chuẩn ISO 14.443 cho thẻ vé…
Theo đó, trong tương lai, khi vận tải hành khách công cộng phát triển, kết hợp đa dạng giữa nhiều loại hình, cần phải có một công cụ góp phần quản lý, vận hành hữu hiệu mạng lưới, đồng thời giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đây là lý do TP. Hà Nội đã đề xuất và JICA quyết định tài trợ cho dự án “Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại TP. Hà Nội”.
Ông Takagi Michimasa, Tư vấn trưởng của dự án cho rằng, Hệ thống vé tự động (AFC) vừa được đưa vào triển khai cho xe buýt nhanh BRT và sẽ sớm được triển khai cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Đối với xe buýt, dự kiến đưa vào triển khai hệ thống này trong các giai đoạn sắp tới. Vì vậy, việc xây dựng hướng dẫn thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm cho tính liên thông của các hệ thống thẻ vé điện tử trong giao thông là hết sức quan trọng.
Các chuyên gia của dự án cho biết, về tiêu chuẩn kỹ thuật, cấu trúc vùng dữ liệu trong thẻ vé điện tử sẽ được xây dựng để có thể sử dụng được cho nhiều loại hình giao thông khác nhau trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu cho các phương tiện liên thông. Theo đó, thẻ vé điện tử sẽ cần được định dạng theo hai vùng: Vùng sử dụng chung cho hệ thống AFC liên thông và vùng sử dụng riêng của từng công ty vận hành. Tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được xây dựng để có thể mở rộng ứng dụng trong tương lai ngoài ứng dụng cho giao thông. Và tiêu chuẩn này cũng được xây dựng với các nội dung có thể đáp ứng tính linh hoạt khi có sự thay đổi về hệ thống vé và giá vé cũng như hệ thống vận hành trong tương lai.
Về chính sách vé, phương pháp tính giá vé sẽ theo cự ly và sẽ giảm giá khi có trung chuyển. Giá vé được tính dựa trên kết hợp kết quả dữ liệu kiểm soát lên, vào và xuống, ra để thu tiền theo cự ly đã đi. Việc lưu trữ dữ liệu chuyến đi của mỗi hành khách cũng nhằm giúp tối ưu hóa hệ thống giao thông công cộng để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội...