Thời sự
Hà Nội: Tinh thần “thép” giữa đại dịch Covid-19
Khánh Quỳnh - 12/05/2021 14:42
Chính quyền và nhân dân Hà Nội đang nỗ lực hết sức, đồng lòng, quyết tâm giữ vững tinh thần “thép”, bình tĩnh ứng phó với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Ý thức và trách nhiệm

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Thành phố Hà Nội tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch tại các khu di tích lịch sử, tạm ngưng hoạt động các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè, dịch vụ bia hơi… cho đến khi có thông báo mới của UBND Thành phố.

Đền Quán Thánh tọa lạc tại Đường Thanh Niên - Hà Nội đóng cửa phòng, chống dịch. Ảnh: Khánh Quỳnh.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, hầu hết người dân Hà Nội đang nghiêm chỉnh chấp hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021.

Sáng 12/5, Bộ Y Tế ghi nhận thêm 34 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly kịp thời, 33 ca ghi nhận trong nước đều ở khu vực phong toả: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (4), Vĩnh Phúc (13), Đà Nẵng (7), Bắc Giang (6), Lạng Sơn (1), Hà Nội (1), Nam Định (1), không phát hiện ra ổ dịch mới.

Căn cứ vào diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND tiếp tục cho đóng cửa các quán bia hơi đồng thời giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm trong chiều 11/05.

Di tích nhà tù Hỏa Lò đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Khánh Quỳnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, nhiều tuyến phố như Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Quang Trung (quận Hoàn Kiếm), Kim Mã, Liễu Giai, Giảng Võ, Đội Cấn (quận Ba Đình)... trở nên thông thoáng, ít người qua lại, vắng bóng các quán hàng rong, quà vặt.

Khác với “dáng vẻ” náo nhiệt thường ngày, giờ đây các di tích lịch sử, điểm du lịch, quán ăn, trà đá vỉa hè đều đóng cửa để phòng, chống lây lan dịch bệnh.

Nhiều nhà hàng, quán ăn trong nhà trên địa bàn thành phố đảm bảo cự ly giãn cách, thậm chí chủ động chuyển sang phương án phục vụ khách mua về nhà, giao hàng tận nhà để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng có thể kiểm soát tốt dịch bệnh là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, nhanh chóng từ Trung ương tới địa phương, và ý thức nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của người dân.

Các cửa hàng vỉa hè, ăn vặt ở phố Lý Quốc Sư đã tạm thời đóng cửa. Ảnh: Khánh Quỳnh

Bình tĩnh nhưng không chủ quan

Tuy nhiên, trong cuộc chiến gay gắt đối mặt với đại dịch Covid-19, đâu đó vẫn còn những con người thiếu ý thức, thiếu hiểu biết. Một số các quán ăn trên hè phố vẫn mở để tiếp tục kinh doanh mua bán.

Người dân tụ tập ở quán trà đá vỉa hè, không đeo khẩu trang trên phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Khánh Quỳnh.

Bên cạnh đó, có trường hợp sợ hãi trốn tránh không dám đối mặt mà giấu bệnh, thậm chí có những người còn trốn cách ly, chủ quan không đeo khẩu trang, lại giao lưu tập thể nơi công cộng... do chưa nắm rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Tại một số tuyến phố như Nguyễn Hữu Huân hay bờ hồ Hoàn Kiếm..., người dân vẫn tụ tập đông người, tập thể dục - thể thao và không đeo khẩu trang để phòng, chống dịch.

Người dân đi dạo tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm không đeo khẩu trang. Ảnh: Khánh Quỳnh.
Chợ Thanh Hà tại phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm vẫn đông đúc người qua lại. Ảnh: Khánh Quỳnh.

Giờ là lúc người lao động tạm gác lại những lo lắng về kế mưu sinh, đồng lòng tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch Covid-19. Công tác chống dịch trong cộng đồng tuy còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền thành phố Hà Nội vẫn luôn bình tĩnh, quyết liệt, chủ động nhưng không chủ quan để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cũng từ đó, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và các cơ quan chức năng ngày càng được củng cố. Niềm tin đó thể hiện bằng sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của mỗi người dân Hà Nội.

Tin liên quan
Tin khác