Doanh nghiệp
Hà Nội triển khai các các gói tín dụng chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt khó dịch Covid -19
Thanh Nga - 24/03/2020 16:12
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã triển khai các gói tín dụng quy mô lớn để khuyến khích vay và thúc đẩy dư nợ cho vay nhằm chia sẻ cùng doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng do bệnh dịch Covid -19.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, do tác động của bệnh dịch Covid-19, nhóm doanh nghiệp ngành du lịch Thủ đô chịu ảnh hưởng nhiều nhất do lượng khách giảm sâu.

Niều doanh nghiệp tại Hà Nội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, 60% doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc Hiệp hội phụ thuộc từ 35% – 45% nguồn nguyên liệu nhập khẩu, thậm chí có doanh nghiệp ngành may mặc như Tổng Công ty May 10 -CTCP nhập 65%-70% nguyên phụ liệu từ vùng có dịch, do vậy nguyên liệu dự trữ chỉ sản xuất được đến hết tháng 3.

Với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu do có nguyên liệu đầu vào là hàng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng lớn. Ví dụ, Công ty cổ phần Sunhouse không thể xuất khẩu đi Mỹ 2 container mỗi tháng như kế hoạch do thiếu linh kiện, phụ tùng…

Nhằm giảm bớt những tổn thất do tác động của dịch Covid – 19, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đề xuất, các cơ quan chức năng cải cách nhiều hơn các thủ tục hành chính, hải quan, đẩy mạnh đầu tư các cụm công nghiệp để có quỹ đất mở rộng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ và du lịch bằng cách giảm thuế VAT, giãn thời gian nộp thuế, giãn thời gian trả nợ ngân hàng, khoanh nợ…

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn, trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp. Không chỉ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các chương trình tín dụng còn gắn kết với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TP. Hà Nội cũng chủ động rà soát, thống kê dư nợ cho vay bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19; kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo quy định.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn, tăng cường tiếp cận khách hàng có nguồn vốn nhàn rỗi nên nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn có xu hướng tăng so với cuối năm 2019.

Đại diện Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội thì cho biết, căn cứ các chỉ đạo và kế hoạch tăng trưởng của UBND thành phố, Quỹ sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể triển khai các hoạt động. Cụ thể, Quỹ sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, phối hợp với các ngành báo cáo thành phố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp….

Tin liên quan
Tin khác