Thời sự
Hà Nội xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại công trường xây dựng
Thanh Nga - 11/02/2020 08:49
Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản lưu ý về việc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại các công trường xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại các công trình xây dựng theo các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân làm việc tại công trường xây dựng (ảnh minh họa)

Các đơn vị thông báo đến cán bộ, công nhân làm việc tại các công trường xây dựng về tình hình diễn biến của dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan y tế chức năng. Tổ chức tổng vệ sinh, thu dọn công trường, phối hợp với các cơ quan y tế trong việc khử trùng trong phạm vi công trường và các khu vực lân cận, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần phòng, chống dịch; tập hợp lượng lớn các lao động địa phương, các công trình xây dựng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro trong phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra.

Yêu cầu các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân làm việc tại công trường xây dựng theo định kỳ, hoặc khi phát hiện có công nhân tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, tổ chức rà soát, khai báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách cán bộ, công nhân, người lao động làm việc tại công trường, nhất là người lao động đến từ vùng dịch (Trung Quốc).

Trường hợp phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc trở về từ vùng có dịch cần kịp thời thông báo ngay cho cơ quan y tế cấp huyện, cấp xã để tổ chức giám sát sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; Dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình trong trường hợp có người mắc bệnh theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc theo yêu cầu của các cơ quan y tế chức năng.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Y tế, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch tại tất cả các công trường xây dựng trên địa bàn quản lý. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại công trường xây dựng theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác