Ông Vũ Doãn Hạnh, Phó Tổng giám đốc chỉ mua được 98.800 cổ phiếu HAH trong tổng đăng ký mua 500.000 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công 19,8% so với tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 50.265 cổ phiếu (0,048% vốn điều lệ), lên 149.065 cổ phiếu (0,14% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện từ ngày 14/11 đến ngày 13/12.
Điểm đáng lưu ý, mặc dù không mua hết lượng cổ phiếu đã đăng ký, nhưng ông Vũ Doãn Hạnh đã không báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM lý do không giao dịch hết lượng đăng ký theo quy định của luật hiện hành.
Ngoài ra, cũng liên quan tới giao dịch cổ phiếu, trước đó, ngày 28/11, bà Trần Thị Thơm, Kiểm soát viên tại Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã bán 5.000 cổ phiếu HAH, giảm sở hữu từ 26.000 cổ phiếu (0,025% vốn điều lệ), xuống 21.000 cổ phiếu, giao dịch được khớp lệnh ngày 9/10/2023.
Như vậy, giao dịch được thực hiện hơn 1,5 tháng mới báo cáo kết quả giao dịch với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM.
Trong đó, bà Thơm cũng cho biết lý do không đăng ký bán trước khi giao dịch do mắt kém, bà Thơm muốn bán cổ phiếu khác nhưng đã đặt nhầm lệnh bán cổ phiếu HAH. Trong đó, đây là lần đầu tiên bà Thơm mắc sai sót này vì vậy xin báo cáo giải trình và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện đúng các quy định trong các lần sau.
Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng
Một diễn biến đáng lưu ý, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An thông qua việc vay vốn và thế chấp tài sản tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hải Phòng với số tiền vay không vượt quá 333,79 tỷ đồng, mục đích vay để tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lý, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư thực hiện dự án đóng tàu container thân tàu số HCY-265, thời hạn vay 8 năm.
Trong đó, tài sản đảm bảo gồm quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng đóng tàu container số HC2021-18 về việc đóng tàu container 1800 Teu (thân tàu số HCY-265) ngày 4/8/2021 ký giữa Công ty và Huanghai Shipbuilding Co., Ltd; và tài sản đảm bảo là tàu Haian Link.
Trước đó, ngày 22/11, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An công bố thông tin sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023.
Trong đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua là tổ chức. Trong đó, mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp.
Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, Công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Và trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, Công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
Điểm đáng lưu ý, tổ chức tư vấn là Công ty Chứng khoán SSI và đơn vị mua vào lô trái phiếu là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu của Công ty làm tài sản đảm bảo.
Được biết, căn cứ theo Hợp đồng đặt đóng tàu số HC2021-19 ký ngày 4/8/2021 giữa Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbulding Co., Ltd trị giá 26,2 triệu USD, hợp đồng đóng tàu HC2021-19, dự án tàu HCY-266 dự kiến được bàn giao cho Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An không muộn hơn ngày 30/11/2023.
Ngoài ra, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng ký hợp đồng đặt đóng tàu HC2022-03 ký ngày 27/1/2022 với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd trị giá 27,2 triệu USD, tàu HCY-268 dự kiến được bàn giao cho Công ty không muộn hơn ngày 31/5/2024.
Được biết, trước đó, Hội đồng quản trị Công ty đã thông qua kế hoạch phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm, dự kiến triển khai trong quý IV/2023, lãi suất cố định 6%/năm. Đây là trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm, phát hành tại thị trường trong nước.
Lợi nhuận 9 tháng giảm 63%, về 318,7 tỷ đồng
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 681,36 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 112,58 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 48,4%, về chỉ còn 23,2%.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý III, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ Công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.947,93 tỷ đồng, giảm 17,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 318,7 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trước đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hạ kế hoạch lợi nhuận về 400 tỷ đồng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành tới 79,7% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 64,8% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về cơ cấu nợ vay, tính tới cuối quý III, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm 14,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 190,2 tỷ đồng, về 1.131,9 tỷ đồng và chiếm 22,3% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 301,7 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 830,2 tỷ đồng.