Du lịch
Hải Dương khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023
Quỳnh Nga - 06/02/2023 16:47
Ngày 6/2, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương đã khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023.

Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 diễn ra từ ngày 06-08/2 (16 – 18 tháng Giêng). Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh Hải Dương.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, nhằm tạo thêm cơ hội để quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại; đồng thời, góp phần xây dựng, hình ảnh, thương hiệu của tỉnh trong mắt người dân và du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh nhân dịp lễ hội năm 2023.

Các tiết mục của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương. Ảnh: Thành Chung

Phát biểu khai hội, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: “Từ thế kỷ XIV, Côn Sơn đã trở thành một trong những trung tâm Phật giáo lớn của thiền phái Trúc Lâm - một thiền phái của người Việt, góp phần làm nên sức mạnh là điểm tựa tinh thần cho quân và dân Đại Việt giữ vững nền độc lập. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, những giá trị di sản văn hóa ở Côn Sơn đã góp phần làm nên nét văn hóa đặc sắc, đa dạng, không chỉ của riêng vùng đất Hải Dương mà trở thành dòng chảy liên tục hội tụ, kết tinh và lan tỏa, bằng sức sống văn hóa, tâm nguyện của hàng triệu triệu đồng bào Việt Nam. Từ đây, tinh thần và ý chí ấy đã lan tỏa, ăn sâu vào tâm thức mỗi gia đình, mỗi người dân yêu nước, với tấm lòng hướng thiện, có vị thế quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa Việt”.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội.

Khu di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc đã được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 và năm 2012 được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Lễ hội chùa Côn Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương dâng hương tại chùa Côn Sơn. Ảnh: Thành Chung

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tại khu di tích Côn Sơn; quan tâm đầu tư, bảo tồn, tu bổ, phục dựng nhiều công trình tiêu biểu. Hiện, tỉnh Hải Dương đang tích cực phối hợp với các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc để hoàn thiện hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới.

Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 còn có sự tham gia của 18 gian hàng trưng bày, giới thiệu trên 150 sản phẩm tiêu biểu phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao về sản phẩm lễ hội, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống; các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm của doanh nghiệp Hiệp hội Du lịch; sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề được trưng bầy, giới thiệu... đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Hải Dương và một số tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023. Ảnh: Thành Chung

Năm 2023, Lễ hội truyền thống mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức với đầy đủ các nghi lễ như: lễ rước nước, lễ tưởng niệm và khai hội, lễ tế trên núi Ngũ Nhạc, lễ hội hoa đăng trên sông Lục Đầu, diễn xướng hầu Thánh.

Phần hội có Hội thi bánh chưng, bánh giày, Liên hoan pháo đất, vật cổ truyền, cờ tướng...

Lãnh đạo tỉnh thăm quan và thưởng thức trà sen được giới thiệu tại Tuần Văn Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023. Ảnh: Thành Chung
Trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra Lễ rước nước, Liên hoan pháo đất. Ảnh: Thành Chung

Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 không chỉ hấp dẫn du khách bới các nghi lễ, diễn xướng linh thiêng độc đáo mang tính đặc trưng của địa phương mà còn là cầu nối góp phần làm nên bản sắc văn hóa đa dạng, đồng thời tôn vinh công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ mai sau.

Tin liên quan
Tin khác