Y tế - Sức khỏe
Hải Dương sẽ nâng công suất xét nghiệm Covid-19 lên 9.000 mẫu đơn/ngày
Thanh Sơn - 20/05/2021 15:05
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch số 1793/KH-UBND ngày 20/5 về thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, tỉnh Hải Dương sẽ duy trì và nâng cao năng lực xét nghiệm tại 5 phòng xét nghiệm sàng lọc hiện có và nghiên cứu mở rộng thêm tối thiểu 3 phòng xét nghiệm.

Đặc biệt, chú trọng một số địa bàn có mật độ dân số đông, nhiều doanh nghiệp để đáp ứng kịp thời phương châm 4 tại chỗ”. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR lên 9.000 mẫu đơn/ngày, 30.000 - 40.000 mẫu gộp/ngày.

Hải Dương sẽ nâng công suất xét nghiệm lên 9.000 mẫu đơn.ngày. Ảnh minh họa

Đồng thời, đảm bảo toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và 70% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện được kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc kháng thể SARS-CoV-2; 100% các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm được xét nghiệm và trả kết quả trong 24 giờ và các đối tượng có liên quan được làm xét nghiệm, trả kết quả trong 48 - 72 giờ; 100% nhân lực tham gia xét nghiệm được đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nhanh chóng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để nâng công suất xét nghiệm của đơn vị lên 4.000 mẫu đơn/ngày trở lên. Cụ thể, bổ sung 3 hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị khác, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi, với mỗi đơn vị bổ sung một hệ thống. Báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương mua mới hệ thống xét nghiệm PCR tại các đơn vị có từ 300 giường bệnh trở lên, gồm: Bệnh viện Phụ sản, Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ.

Đồng thời, nghiên cứu sử dụng hệ thống xét nghiệm bán tự động để tiết kiệm kinh phí. Các cơ sở y tế có triển khai thực hiện phương pháp xét nghiệm phải đảm bảo an toàn phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân đặc biệt tại các khu vực lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế.

Tùy theo tình hình dịch, ngành Y tế có thể đề xuất triển khai hình thức xét nghiệm lưu động bằng hình thức xét nghiệm nhanh tại cộng đồng phục vụ công tác phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch.

Việc xét nghiệm chia thành 3 nhóm đối tượng và nhóm phục vụ công tác bầu cử. Về việc trả kết quả, trong trường hợp đặc biệt, thời gian tổ chức lấy mẫu, vận chuyển mẫu lên các đơn vị xét nghiệm không quá 6 giờ và việc trả kết quả không quá 6 giờ, kể từ khi nhận mẫu.

Theo đó, Nhóm 1 là các đối tượng xét nghiệm bắt buộc, tổ chức lấy mẫu và vận chuyển mẫu không quá 8 giờ, trả kết quả không quá 16 giờ kể từ khi nhận mẫu.

Đối với nhóm 2 là những trường hợp có nguy cơ cao, lấy mẫu để đáp ứng ngay ổ dịch, thời gian lấy mẫu và vận chuyển không quá 9 giờ; việc trả kết quả không quá 27 giờ giờ kể từ khi nhận mẫu. Và nhóm 3 là lấy mẫu xét nghiệm tại một số địa điểm, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đánh giá nguy cơ và nhận định tình hình dịch, thời gian lấy mẫu và vận chuyển không quá 9 giờ, các đơn vị thực hiện xét nghiệm và trả kết quả không quá 39 giờ từ khi nhận mẫu.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC Hải Dương), tính đến 12h ngày 20/5, toàn tình đã ghi nhận 21 ca bệnh Covid-19, trong đó TP Hải Dương 16 ca (10 ca được phát hiện tại ngõ Gốc Mít, phường Trần Phú, TP Hải Dương), TP Chí Linh 4 ca có liên quan đến ổ dịch Thuận Thành, Bắc Ninh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 1 ca tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Hiện đã có 854/1.026 mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Đà Nẵng có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.
Tin liên quan
Tin khác