Đầu tư
Hải Phòng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN, cụm công nghiệp
Thanh Sơn - 08/02/2023 09:46
Ngày 07/2, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo về tiến độ xây dựng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thông tin, hiện nay tiến độ xây dựng các KCN, CCN còn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Cụ thể, các KCN VSIP Hải Phòng; DEEP C3; An Dương còn chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). 02 KCN Tiên Thanh; Xuân Cầu đang hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị khởi công...

Đối với các CCN, hiện mới có 3 cụm đang triển khai gồm CCN Tiên Cường 2, Đại Thắng, huyện Tiên Lãng; CCN Giang Biên, Vĩnh Bảo. Có 3 CCN khác đã có quyết định thành lập và 2 CCN đang được bổ sung vào quy hoạch phát triển CCN thành phố. Nhìn chung, kể cả các CCN đang triển khai hoặc đã có quyết định thành lập hay đang nghiên cứu đều có nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ triển khai còn rất chậm.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành, các địa phương phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc về GPMB; về thủ tục; nhất là những thủ tục liên quan tới quy hoạch chung phát triển TP cũng như việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và đề nghị TP sớm quan tâm tháo gỡ...

Quang cảnh cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo của các chủ đầu tư, Sở, ngành và địa phương liên quan, ông Tùng đánh giá, hiện các đơn vị triển khai quá chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ của các Dự án. Đặc biệt là với tiến độ GPMB của KCN VSIP; KCN An Dương, đồng thời yêu cầu huyện Thủy Nguyên và huyện An Dương tập trung cao cho công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đối với KCN Tiên Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố chưa hài lòng về tiến độ thực hiện và yêu cầu chủ đầu tư sớm ứng kinh phí (100 tỷ đồng) cho huyện Tiên Lãng phục vụ GPMB. Đồng thời hoàn tất các thủ tục để khởi công vào dịp 13/5/2023. Về phía huyện Tiên Lãng khẩn trương hoàn thành GPMB phục vụ xây dựng KCN Tiên Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đối với KCN, dịch vụ và Khu phi thuế quan Xuân Cầu, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, điều kiện để khởi công Dự án ngay trong tháng 2, thời gian dự kiến từ 15 đến 20/2/2023. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn tất các thủ tục giao đất; Chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng để tổ chức khởi công.

Về dự án KCN DDEP C3, ông Tùng yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện tại các khu vực đã có mặt bằng; giao Ban Quản lý Khu Kinh tế đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch cục bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển KCN.

Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến tại cuộc họp

Về CCN, ông Tùng yêu cầu hoàn tất GPMB các CCN Tiên Cường 2, Đại Thắng, Giang Biên để trong tháng 4/2023 thực hiện khởi công. Chủ đầu tư các CCN này cần khẩn trương ứng kinh phí cho công tác GPMB cho các huyện thực hiện. Các sở, ban, ngành trên địa bàn Thành phố cùng các địa phương tiếp tục triển khai các CCN còn lại theo kế hoạch...

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về trình tự thủ tục đối với các dự án, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các Chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án có thể đảm bảo đúng theo tiến độ đã đề ra.

Tin liên quan
Tin khác