Ô tô - xe máy
Hai tập đoàn ô tô Trung Quốc rót hàng nghìn tỷ xây nhà máy lắp ráp tại Thái Bình
Thanh Hương - 01/10/2024 08:22
Hai tập đoàn ô tô hàng đầu của Trung Quốc là Chery và Geely đã cùng các đối tác Việt Nam chọn Thái Bình để xây dựng các nhà máy lắp ráp ô tô mới với kế hoạch đi vào hoạt động trong năm 2025-2026.

Thương hiệu OMODA & JAECOO với nhà máy 800 triệu USD, công suất 200.000 xe/năm

Theo công bố mới nhất vừa được Omoda & Jaecoo phát đi ngày 30/9/2024, Nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu OMODA & JAECOO - liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery quốc tế sẽ được xây dựng tại KCN Hưng Phú, tỉnh Thái Bình vào năm 2025.

Việc chọn KCN Hưng Phú là nơi dừng chân có lẽ là bởi Dự án Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Hưng Phú do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú - một thành viên thuộc Tập đoàn Geleximco được triển khai tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu tư lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Các thông tin phát ra cho hay, Malaysia và Việt Nam đang được Tập đoàn Chery chọn là hai điểm đến tại khu vực Đông Nam Á trong việc xây dựng chuỗi nhà máy toàn cầu. Đặc biệt, Chery xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của khu vực Đông Nam Á.

Dự án khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ tạo ra hơn 10.000 việc làm, không chỉ là lao động giản đơn mà cả lao động có trình độ cao sử dụng được công nghệ hiện đại.

Trước đó vào tháng 11/2023, Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery đã công bố việc ký Hợp đồng nguyên tắc xây dựng nhà máy ô tô tại Thái Bình để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu OMODA và JAECOO có công suất 200.000 xe/năm, tổng vốn đầu tư là 800 triệu USD.

Theo kế hoạch được nhắc tới khi đó, Nhà máy được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào quý II/2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 vào quý III/2025. Ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV/2025.

Trước đó, Hợp đồng liên doanh cũng đã được chính thức ký vào tháng 4/2024 


OMODA & JAECOO là 2 thương hiệu dành cho quốc tế của Tập đoàn Chery Automobile đến từ Trung Quốc và hiện đang có mặt tại 40 quốc gia với tổng số gần 900 đại lý. Đích nhắm của thương hiệu này là thế hệ trẻ, với tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.

Năm 2023, sản lượng xe xuất khẩu của Cherry Automobile đã đạt gần 1 triệu chiếc.

Vào tháng 6/2024, đại diện liên doanh phân phối các dòng xe OMODA & JAECOO tại Việt Nam cũng đã hé lộ kế hoạch khai trương 20 đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu ngay trong năm 2024.

Cụ thể khi đó đã bổ nhiệm 15 đại lý 3S và sẽ khai trương 20 đại lý ngay trong năm 2024 và hướng tới mục tiêu có tối thiểu 30 đại lý 3S vào năm 2025, cũng như nằm trong Top 10 về bán xe với thị phần nắm giữ là 3%.

Toàn bộ hệ thống Đại lý sẽ được xây dựng theo chuẩn 3S toàn cầu, mang đến sự an tâm tối đa về dịch vụ sau bán hàng khi mua xe thương hiệu của hai thương hiệu này.

Đại diện của OMODA & JAECOO tháng 6/2024 cũng cho hay, hiện các đại lý đang triển khai thi công để sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới. Các showroom của OMODA và JAECOO được hứa hẹn thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu và trang bị các công nghệ hiện đại nhất nhằm mang lại trải nghiệm độc đáo, tiện nghi, sang trọng tối đa cho khách hàng.

Các sản phẩm được phân phối trong các showroom này bao gồm xe xăng (ICE), xe Plug-in hybrid (PHEV) và xe thuần điện (BEV). Trong giai đoạn 2024-2025, các dòng xe này sẽ được nhập khẩu từ Indonesia và tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu khu vực ASEAN.

Thương hiệu Geely với nhà máy 168 triệu USD, công suất 75.000 xe/năm

Cũng chọn Thái Bình là điểm dừng chân để đặt Nhà máy lắp ráp ô tô còn có thương hiệu Geely cũng đến từ Trung Quốc.

Ngày 23/9/2024, Tasco Auto đã cùng Geely đã ký kết các văn bản liên quan đến công việc lắp ráp và phân phối các nhãn hiệu thuộc Geely tại Việt Nam gồm Hợp đồng liên doanh sản xuất và lắp ráp  xe ô tô giữa Tasco và Geely; Hợp đồng ủy quyền phân phối xe ô tô Geely Auto tại Việt Nam cho Tasco và Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Theo các thoả thuận này, hai bên sẽ xây dựng Nhà máy lắp ráp xe ô tô dưới hình thức CKD trên diện tích 30 ha tại Thái Bình. Nhà máy có công suất thiết kế 75.000 xe/năm trong giai đoạn đầu với tổng số vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, tương đương hơn 4.100 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, ban đầu Tasco sẽ lắp ráp các mẫu xe của thương hiệu Lynk & Co và sau đó mở rộng sang các thương hiệu khác thuộc Geely. Công việc xây dựng nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2025 và chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2026.

Dự án cũng dự kiến sẽ sản xuất, lắp ráp tổng cộng khoảng 500.000 xe trong 10 năm.

Tasco Auto là nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam khi có các đại lý là nhà phân phối cho 15 thương hiệu xe thông qua hệ thống 90 showroom trên cả nước. 

Cùng với việc ký kết hợp đồng, Tasco và Geely cũng đã ký các biên bản ghi nhớ với chính quyền tỉnh Thái Bình với mong muốn thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) cho khu vực Đông Nam Á, thành lập một trường đại học kỹ thuật ô tô và đầu tư vào việc sản xuất điện thoại thông minh dành riêng cho việc kết nối xe ô tô với người dùng tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.

Tasco Auto cũng đã trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu Geely Auto tại Việt Nam. Đây là bước tiếp theo sau khi đã phân phối các thương hiệu Volvo, Lynk & Co và Zeekr, giúp Tasco Auto ngày càng hoàn thiện việc phân phối toàn bộ sản phẩm thuộc Geely tại Việt Nam.

Geely Auto là Tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 của Trung Quốc và đang hiện diện trên 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.  Geely Auto hiện sở hữu 11 thương hiệu ô tô, trong đó 02 thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam là Volvo và Lynk&Co.

Với sự lựa chọn của các nhà đầu tư như trên, thời gian tới tỉnh Thái Bình có rất nhiều hy vọng để trở thành một trung tâm sản xuất ô tô mới tại Việt Nam. 

Tin liên quan
Tin khác