Sức khỏe doanh nghiệp
Hãng pin hơn 60 năm tuổi tăng 10% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
Thanh Thủy - 07/11/2024 09:32
Pin Hà Nội, thương hiệu nhiều năm tuổi vốn được biết đến với thương hiệu pin con thỏ vừa điều chỉnh kế hoạch doanh thu giảm trong năm 2024 nhưng lại nâng mục tiêu lợi nhuận tăng thêm 10%. Kế hoạch kinh doanh năm 2025 cũng đã được xây dựng.
Chủ thương hiệu pin con thỏ xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu bán hơn 1 triệu viên pin các loại mỗi ngày

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Pin Hà Nội (Habaco, mã PHN, sàn HNX) vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Theo đó, sản lượng sản xuất và tiêu thụ sẽ là 370 triệu viên pin các loại. So với kế hoạch đã trình đại hội đồng cổ đông năm 2024 là giảm 16,3 triệu viên.

Việc giảm sản lượng sẽ khiến tổng doanh thu điều chỉnh giảm 14,1 tỷ đồng xuống còn 469,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại được điều chỉnh tăng 7 tỷ đồng (10%) lên thành 76,5 tỷ đồng.

Hai tháng 10 và 11 hàng năm thường được gọi là mùa lên kế hoạch năm  của các doanh nghiệp. Đây là khoảng thời gian các lãnh đạo ngồi lại phác thảo các mục tiêu, hành động, nguồn lực cần thiết, cũng như các mốc thời gian và lộ trình công ty đề ra trong năm tới. Ngoài việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đã đề ra cho năm hiện tại, Hội đồng quản trị cũng phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với tổng doanh thu và lợi nhuận dự kiến lần lượt 506,59 tỷ đồng và 56,1 tỷ đồng. Habaco đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ và 392,5 triệu viên pin các loại, tăng 6% so với kế hoạch điều chỉnh của năm 2024. Tương ứng, công ty cần bán hơn 1 triệu viên pin các loại mỗi ngày.

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2024 Habaco ghi nhận gần 125 tỷ đồng doanh thu, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt hơn 30 tỷ đồng, giảm 9,5%. Biên lợi nhuận gộp của công ty phụ thuộc nhiều vào giá kẽm nguyên liệu. Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong kỳ, công ty báo lãi sau thuế hơn 15,2 tỷ đồng, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm vẫn giúp lợi nhuận của hãng pin này tăng trưởng tới hai con số. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 348 tỷ đồng doanh thu, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ở mức gần 49,2 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 61,7 tỷ đồng.

Với kết quả trên, công ty đã hoàn thành 80,7% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024 sau điều chỉnh.

Pin Hà Nội tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển, được thành lập từ đầu năm 1960. Đây được coi là nhà máy đầu tiên cũng như duy nhất tại miền Bắc lúc đó sản xuất và cung cấp pin phục vụ quốc phòng, an ninh và những mục đích khác của nền kinh tế quốc dân. Thiết kế công suất ban đầu của nhà máy này là 5 triệu chiếc pin/năm và sản xuất chủ yếu pin R20 và R40. Tuy nhiên, theo chủ trương đổi mới của Đảng và nhà nước, vào cuối năm 2003, Pin Hà Nội tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trong các sản phẩm pin của công ty, dòng pin mang nhãn hiệu Con Thỏ đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ gia đình Việt Nam. Sau khi thực hiện cổ phần hoá, Habaco sớm đón cổ đông chiến lược Kể từ năm 2010, GP Batteries International Limited đã trở thành cổ đông chiến lược của Pin Hà Nội, với 30% vốn. Tổ chức ngoại này là thành viên tập đoàn Gold Peak tại Hồng Kông chuyên cung cấp pin tiêu dùng, pin sạc, pin sạc dự phòng smartphone tại thị trường châu Á và đã lên sàn chứng khoán tại Singapore từ năm 1991. Năm 2020, Tập đoàn Pin GP đã nắm 49% sau khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) thoái vốn. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu PHN chốt phiên 5/11 ở mức 96.000 đồng/cổ phiếu, tăng 130% so với thời điểm cuối năm ngoái.

Tin liên quan
Tin khác