Được biết, ngày 29/4/2024, Viconship đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 lần 1 nhưng chỉ có đại diện 36,7% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự, vì vậy Đại hội lần 1 đã không thể tổ chức, Công ty phải tổ chức lần 2.
Trong năm 2024, Viconship đặt kế hoạch doanh thu 2.450 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, tăng 20,7% so với thực hiện trong năm 2023.
Về định hướng kinh doanh, Viconship cho biết sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì tốt các hoạt động kinh doanh chính trên 3 miền Bắc – Trung – Nam; đầu tư mở rộng sản xuất, khai thác hiệu quả các hạng mục cơ sở hạ tầng gắn chặt với các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty để phát triển cho năm 2024 và các năm tiếp theo; khởi công dự án cảng nước sâu tại Hải Phòng trong giai đoạn 2024 – 2025, tiếp tục nghiên cứu đầu tư cảng nước sâu tại Đà Nẵng, Vũng Tàu cùng với các khu hậu cần logistics tiềm năng.
Thêm nữa, Viconship cho biết trong năm 2024 chi phí lãi vay ngân hàng dự kiến 184 tỷ đồng do để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển; và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết dự kiến 20 tỷ đồng.
Liên quan tới việc nâng sở hữu cảng mới, Viconship trình cổ đông kế hoạch nâng sở hữu lên tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Được biết, tại thời điểm 31/3/2024, Viconship đang sở hữu 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ và hạch toán là khoản đầu tư vào Công ty liên kết. Trong đó, Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ là đơn vị quản lý cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng.
Thay 3 thành viên Hội đồng quản trị và 2 thành viên Ban kiểm soát
Về nhân sự, Viconship bất ngờ trình cổ đông miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với 3 người gồm ông Văn Trần Hoàn, ông Cáp Trọng Cường và ông Tạ Công Thông; và đồng thời miễn nhiệm 2 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025 bao gồm ông Trương Lý Thế Anh và bà Ngô Thị Thuỳ Lương.
Ngược lại, Viconship sẽ trình cổ đông bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT và 2 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Trong đó, danh sách ứng cử viên HĐQT bao gồm ông Nguyễn Văn Hoà (sinh năm 1983), ông Ninh Văn Hiến (sinh năm 1968) và ông Phan Tuấn Linh (sinh năm 1975).
Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Hoà trình độ chuyên môn là cử nhân Đại học và từ tháng 8/2023 tới nay đang là Phó giám đốc phát triển khối tín dụng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank); và từ tháng 11/2017 tới nay đang là Giám đốc tại Công ty TNHH TM và DV Suka.
Ông Ninh Văn Hiến có trình độ chuyên môn là Kiểm toán viên. Trong đó, từ năm 2006 đến năm 2021, ông Hiếu là thành viên Điều hành Công ty Kiểm toán KPMG.
Và ông Phan Tuấn Linh có trình độ chuyên môn Kỹ sư Máy tàu thuỷ. Trong đó, từ tháng 1/2024 đến nay đang là Chủ tịch HĐQT tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Danh sách ứng cử viên Ban kiểm soát bao gồm ông Nguyễn Đức Thành (sinh năm 1986) và ông Đỗ Mạnh Trường (sinh năm 1976).
Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Đức Thành có trình độ chuyên môn cử nhân kinh tế. Trong đó, từ năm 2023 đến nay đang là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn & quản lý tài sản T&D Group; và ông Đỗ Mạnh Trường có trình độ chuyên môn cử nhân Luật. Trong đó, từ năm 2023 đến nay đang là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, từ năm 2009 đến nay là Chủ tịch Công ty TNHH Bất động sản KingLand.
Viconship giảm sở hữu xuống dưới 5% tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Một điểm đáng lưu ý khác, ngày 8/5, Viconship cho biết đã bán ra 5.278.500 cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HoSE), giảm sở hữu từ 7,53%, về 2,53% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Trước đó, ngày 30/1, Viconship mua 2.150.500 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 2,96%, lên 5% vốn điều lệ; ngày 19/4, Viconship mua vào 1.240.900 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 5,45%, lên 6,63% vốn điều lệ; ngày 22/4, Viconship tiếp tục mua thêm 801.700 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 6,63%, lên 7,39% vốn điều lệ.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Viconship đã không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An sau khi liên tục gom cổ phiếu đầu năm 2024.