Ngày 8/5, Viconship đã bán ra 5.278.500 cổ phiếu HAH, giảm sở hữu từ 7,53%, về 2,53% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Trước đó, ngày 30/1, Viconship mua 2.150.500 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 2,96%, lên 5% vốn điều lệ; ngày 19/4, Viconship mua vào 1.240.900 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 5,45%, lên 6,63% vốn điều lệ; ngày 22/4, Viconship tiếp tục mua thêm 801.700 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 6,63%, lên 7,39% vốn điều lệ.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Viconship đã không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Lên kế hoạch lãi 290,29 tỷ đồng trong năm 2024
Về định hướng kinh doanh trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết, tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mở thêm các tuyến vận tải container mới trong nước; phát triển thêm các tuyến nội Á thông qua phương thức hợp tác với các hãng tàu trong TOP 10 của thế giới; triển khai tuyến vận tải Việt Nam – Singapore đã thoả thuận với ONE với tiêu chí mang lại lợi nhuận cho cả hai bên gồm Hải An và ONE, làm tiền đề cho mục tiêu thành lập liên doanh với hãng tàu trong năm 2024; nghiên cứu phương án tổ chức khai thác bến phao BP05 của công ty tại khu vực Cái Mép; tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm, làm việc và thương thảo với ngân hàng để thu xếp nguồn vốn cho các tàu đóng mới sẽ nhận bàn giao trong năm 2024 …
Dựa trên nhận định thị trường, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng sản lượng hơn 1,26 triệu TEU, tăng 17,4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu dự kiến 3.326,2 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 290,29 tỷ đồng.
Về kế hoạch đầu tư, trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến đầu tư và nhận 2 tàu đóng mới loại 1.800 TEU trong năm 2024; tiếp tục tìm mua tàu cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đội tàu. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư cảng, Depot tại khu vực Cái Mép trị giá 300 tỷ đồng; và tìm kiếm cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực dịch vụ Logistics ở khu vực miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi nhuận giảm 50,2% trong quý đầu năm 2024
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 704,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 59,29 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 20,4% so với kế hoạch lãi 290,29 tỷ đồng trong năm 2024.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết chủ yếu do hoạt động vận tải giảm. Trong đó, sản lượng vận tải tăng do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm, dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh các công ty con, công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng, làm giảm lợi nhuận.
Ngoài ra, về tài sản, tại thời điểm 31/3/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận tổng tài sản gần 5.780 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Trong đó, chiếm 54% trong đó là tài sản cố định, tương ứng giá trị hơn 3,096 tỷ đồng, chủ yếu là giá trị phương tiện vận tải, truyền dẫn.
Một khoản mục khác cũng có tỷ trọng cao là phải thu ngắn hạn gần 987 tỷ đồng, chiếm 17%, nổi bật trong đó là khoản trả trước cho Huanghai Shipbuilding Co., Ltd gần 435 tỷ đồng, tương ứng phần tạm ứng theo giai đoạn cho 3 hợp đồng đóng mới 3 tàu container tải trọng 1.800 TEU.
Được biết, cuối năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã nhận bàn giao tàu Haian Alfa, thời gian dự kiến bàn giao 2 tàu còn lại vào 6 tháng đầu năm 2024.
Về nguồn vốn, cũng tại thời điểm cuối quý đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An có hơn 2.516 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 15% so với đầu năm, chủ yếu do ghi nhận mới giá trị trái phiếu chuyển đổi.
Trong đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An bắt đầu ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi vừa phát hành thành công vào tháng 2 vừa qua. Trái phiếu có giá trị phát hành 500 tỷ đồng, sau khi trừ hơn 10 tỷ đồng chi phí phát hành, bên cạnh một phần nhỏ khoảng 346 triệu đồng phân bổ chi phí phát hành, giá trị trái phiếu tại thời điểm 31/03/2024 gần 490 tỷ đồng.
Được biết, đây là trái phiếu được Vận tải và Xếp dỡ Hải An phát hành ngày 2/2/2024, kỳ hạn 5 năm đến 2/2/2029, lãi suất cố định 6%/năm, thanh toán định kỳ 6 tháng/lần. Toàn bộ lô trái phiếu được mua bởi 4 nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM), Vietnam Growth Investment Fund L.P (VGIF), Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P (DSVGF) và Japan South East Asia Finance Fund III L.P (JSEAFF).