Doanh nghiệp
HEZA đón nhận Bằng khen của Chính phủ về thành tích thu hút đầu tư
Thanh Sơn - 06/07/2018 07:53
Ngày 05/7, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2013-2018) thu hút đầu tư vào các Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp (KCN). Trong 5 năm qua, thu hút đầu tư vào KCN, KKT Hải Phòng đạt kết quả vượt bậc, đột phá với tổng vốn FDI đạt hơn 9,06 tỷ USD, với 149 dự án cấp mới. Thu hút vốn trong nước đạt 70.560 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao kết quả thu hút đầu tư và sự đóng góp của các KCN, KKT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Các KCN, KKT thực sự là động lực trong phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Đồng thời, gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tin tưởng lựa chọn Hải Phòng, lựa chọn các KCN, KKT để đầu tư và mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, góp phần quảng bá, tuyên truyền về môi trường đầu tư thành phố Hải Phòng; về các KCN, KKT để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các dòng vốn đầu tư tới Hải Phòng.

.

Ông Tùng cũng yêu cầu HEZA tiếp tục đổi mới, tăng cường cải cách, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp trong KCN, KKT quan tâm nhiều hơn tới đời sống, thu nhập của người lao động, chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các công trình văn hóa, nhà trẻ...; chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ môi trường, nộp ngân sách cho thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban HEZA cho biết, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, HEZA đã thu hút được 262 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, với số vốn đầu tư là 12,3 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thành phố Hải Phòng. Đồng thời đã thu hút được 127 dự án đầu tư trong nước với số vốn đầu tư trên 97.300 tỷ đồng (tương đương 4,3 tỷ USD). Các KKT, KCN của thành phố Hải Phòng đã thu hút nhiều dự án của các tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông. Các dự án này đều sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cao và có khả năng thu hút các dự án vệ tinh khác.

Đó là sự hiện diện và triển khai nhanh của các dự án lớn, trong đó có nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD. Đối với dự án FDI, chỉ riêng Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã đầu tư hơn 4,5 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ: Dự án LG Display sản xuất, gia công sản phẩm màn hình led TV, màn hình oled nhựa cho các thiết bị di động với vốn đầu tư 1,590 tỷ USD; Dự án LG Electronics sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện, điện tử công nghiệp cao với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD; Dự án Nhà máy LG Innotek Hải Phòng sản xuất modulle camera với vốn đầu tư đăng ký lần đầu 550 triệu USD và vừa điều chỉnh tăng vốn thêm 501 triệu USD. Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) cũng đầu tư hơn 1,2 tỷ USD cho nhà máy sản xuất lốp xe Bidgestone tại KCN Đình Vũ.

Ngoài ra còn rất nhiều dự án khác trị giá hàng trăm triệu USD như Dự án May mặc Regina Miracle (Hồng Kông) có vốn đầu tư 760 triệu USD; Dự án GE (Mỹ) vốn đầu tư 111 triệu USD... Đối với dự án trong nước (DDI), dấu ấn đậm nét nhất tại  KKT Đình Vũ- Cát Hải là có sự hiện diện của Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup với tổng vốn đăng ký 35.000 tỷ đồng; Tập đoàn Sungroup đang triển khai dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch với tổng vốn 5.000 tỷ đồng...

Đại diện cho một trong những nhà đầu tư khu công nghiệp lớn tại Hải Phòng, ông Frank Wouters, Tổng giám đốc CTCP Khu công nghiệp Đình Vũ (DEEP C) đánh giá cao việc thành phố phát triển hàng loạt các công trình cơ sở hạ tầng trọng yếu như sân bay quốc tế, cảng nước sâu, đường cao tốc, biến Hải Phòng trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

“Mục tiêu tới đây của chúng tôi là tiếp tục phát triển DEEP C theo hướng khu công nghiệp sinh thái. Chúng tôi sẽ biến DEEP C trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp cùng chung mục tiêu phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả nhờ cộng sinh và áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường”, ông Frank Wouters khẳng định.

Nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, trong những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư vào các KCN, KKT của Hải Phòng liên tục tăng mạnh.

Trong 5 năm qua, về kết quả thu hút vốn FDI, các KCN, KKT của thành phố Hải Phòng thu hút vốn đầu tư FDI vào KCN, KKT đạt 9,06 tỷ USD, gấp hơn 2,7 lần so với kết quả thu hút đầu tư từ khi thành lập KCN (1994) đến năm 2012. Trong đó, các KCN, KKT thu hút đạt 4,6 tỷ USD, chiếm trên 90% vốn FDI thu hút toàn thành phố. Riêng năm 2016, Hải Phòng đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI (đạt 2,9 tỷ USD). Cũng rất ấn tượng khi những năm gần đây, thu hút vốn DDI vào KCN, KKT có bước phát triển đột phá. 5 năm thu hút 70.560 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng vốn đầu tư lũy kế từ trước đến nay. Trong đó, có nhiều dự án lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sungroup...

Các dự án trong KCN, KKT đóng góp hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp; hơn 70% kim ngạch xuất khẩu; 20% số thu ngân sách của thành phố, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động. BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phát huy tốt vai trò trong xúc tiến đầu tư, CCHC, gắn bó, đồng hành, chăm lo hỗ trợ và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào KCN, KKT...

Nhân dịp này, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. UBND thành phố Hải Phòng tặng bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng bằng khen cho 7 tập thể và 4 cá nhân.

Tin liên quan
Tin khác