Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Công thương điều hành giá xăng dầu ngay từ 1/9. |
Ngày 29/8, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) đã có văn bản gửi Bộ Công thương kiến nghị về ngày điều hành giá xăng dầu.
Vinpa cho biết hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel.
Trường hợp điều hành giá xăng dầu vào ngày 5/9 thay vì 1/9, tức chậm hơn chu kỳ thông thường, Hiệp hội Xăng dầu lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn, nhất là tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường.
Điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9, theo Vinpa, sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa thuận lợi cho các đơn vị trong tạo nguồn, phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Do đó, Hiệp hội này đề nghị Bộ trưởng Công thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh.
Giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore trong ngày 26/8 ở mức 111,05 USD/thùng với xăng RON 95; 108,18 USD/thùng với xăng RON 92 và 149,03 USD/thùng với dầu diesel.
Với mức giá này, nếu nhà điều hành không dùng tới Quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể tăng 400-500 đồng một lít, dầu diesel trên 2.000 đồng.
Cũng trong ngày 29/8, trước tình hình mặt hàng xăng dầu có diễn biến phức tạp, một số cây xăng tại khu vực phía Nam có biểu hiện găm hàng không bán, gây dư luận không tốt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xử lý nghiêm minh, tước giấy phép vĩnh viễn cơ sở kinh doanh xăng dầu “găm hàng”.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường Trần Hữu Linh cũng chỉ đạo khẩn đối với lực lượng Quản lý thị trường 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là các Cục Quản lý thị trường khu vực miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng xăng dầu.
Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường giám sát 24/24, làm việc với các cây xăng cụ thể để không xảy ra tình trạng thiếu hàng và đóng cửa, nếu xảy ra tình trạng hết hàng, hay đóng cửa, đề nghị xử lý ngay lập tức.
Trong trường hợp do nhà cung cấp xăng dầu không giao, các Cục Quản lý thị trường phải làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý… nếu phát hiện vi phạm xử lý trong thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền báo cáo về Tổng cục Quản lý thị trường hoặc Bộ Công thương để xử lý.
Tại các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải “đo bồn” và đối chiếu hóa đơn mua bán hàng để xác định lượng hàng tồn kho. Nếu hết hàng do chủ quan của doanh nghiệp và các vi phạm khác phải xử lý nghiêm. Đảm bảo phải kiểm tra tất cả các vụ việc mà cửa hàng bán lẻ thiếu hàng, hết hàng, đóng cửa.