Đầu tư và cuộc sống
Hiệp sỹ Thủ đô với hành trình 20 năm bắt hơn 300 vụ trộm, cướp
Hà Trang - 22/10/2019 12:31
Gần 20 năm qua, ông Hùng nhẩm tính đã cùng đồng đội bắt hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, trong đó đa phần là trộm cướp, ma túy, mại dâm… Ông được người dân quanh vùng trìu mến gọi với cái tên “Hiệp sỹ đường phố”, “ông Hùng bắt cướp” hay “bố Hùng”.

20 năm bắt hơn 300 vụ phạm pháp hình sự

Giữa trưa, vừa bê bát cơm lên, ông Hùng nhận được cuộc điện thoại của người dân thông báo có đối tượng khả nghi ăn trộm xe máy trên địa bàn. Không kịp thay quần áo, ông Hùng lập tức lấy xe rời nhà lên trụ sở, cùng đồng đội tiến hành tuần tra, theo dõi.

Gần 20 năm nay, ông Nguyễn Văn Hùng (62 tuổi, Tổ tưởng Tổ tuần tra chuyên trách phòng chống tội phạm phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) gắn bó với công việc săn bắt cướp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ông được người dân quanh vùng trìu mến gọi với cái tên “Hiệp sỹ đường phố”, “ông Hùng bắt cướp” hay “bố Hùng”.

Ông Nguyễn Văn Hùng còn được người dân gọi với biệt danh "Hiệp sỹ đường phố", "ông Hùng bắt cướp"

“Hiệp sỹ Hùng” ngoài đời là người đàn ông tuổi trung niên, tóc đã lốm đốm bạc nhưng tác phong nhanh nhẹn, khuôn mặt rắn rỏi và ánh mắt đầy cương nghị.

Ông Hùng vốn là bộ đội công binh. Năm 2000 ông xuất ngũ, rời đơn vị với quân hàm Đại úy. Thấy sức khỏe còn tốt, ông tham gia đội bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Những năm 2005-2006, Tổ tuần tra chuyên trách phòng chống tội phạm phường Khương Mai thành lập, ông Hùng được bà con dân phố tin tưởng bầu làm tổ trưởng.

“Lúc đầu nghe tôi đăng ký đi bắt cướp, gia đình ai cũng phản đối bởi công việc tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm và rủi ro, thế nhưng tôi bảo: Mình là bộ đội, là lính cụ Hồ, còn sức khỏe thì phải phục vụ nhân dân. Nếu mình làm tốt, người được bình yên đầu tiên chính là gia đình, những người thân của mình. Ngược lại nếu ai cũng sợ nguy hiểm thì lấy đâu người bảo vệ sự bình yên cho nhân dân?”, ông Hùng nói.

Một góc trong căn nhà nhỏ được ông Hùng trang trọng trưng bày các bằng khen, huy chương, thành tích mà ông đạt được trong quá trình làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Hàng ngày, bất kể nắng hay mưa các thành viên trong tổ tuần tra do ông Hùng chỉ huy chia làm 2 ca từ:  9 giờ sáng đến 13 giờ chiều và 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng, thay nhau đi tuần dọc các tuyến đường ở phường Khương Mai. Ban ngày họ mặc thường phục, ban đêm mặc đồng phục, phối hợp với lực lượng công an phường làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Tính đến nay, ông Hùng cùng các thành viên trong tổ đã cùng lực lượng Công an triệt phá hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ gần 350 đối tượng, riêng trong năm 2019 là 23 vụ. Trong đó có nhiều vụ buôn bán ma túy, trộm cắp nhà dân, các ổ nhóm lưu manh và cả tội phạm truy nã.

Năm 2019, ông Hùng được UBND TP Hà Nội tằng bằng khen vinh danh "Người tốt, việc tốt"

Nhiều lần đối mặt với tội phạm nguy hiểm

Gần 20 năm gắn bó với công việc săn bắt cướp, đối đầu với tội phạm, không ít lần ông Hùng và các thành viên trong tổ phải đối mặt với tình huống nguy hiểm, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc nhưng chưa bao giờ ông chùn bước.

Năm 2007, sau lần truy đuổi nghi phạm trộm xe máy, ông Hùng bị trầy xước khi vật lộn với tên tội phạm. Sau khi biết đối tượng bị nhiễm HIV, ông được bác sĩ khuyên điều trị phơi nhiễm.

“Hồi đó, nhiều người coi HIV là thứ bệnh gì đó ghê gớm và bị kỳ thị rất nặng, để gia đình không lo lắng, tôi giấu, tự mình uống thuốc điều trị phơi nhiễm ở bệnh viện Nhiệt đới 3 tháng”, ông Hùng kể.

Theo ông Hùng, các đội tượng phạm tội ngày càng manh động, liều lĩnh và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy đuổi.

Theo ông Hùng, các đối tượng phạm tội không chỉ ngày càng manh động, liều lĩnh, được trang bị vũ khí nguy hiểm mà thủ đoạn cũng rất tinh vi, khôn khéo. Vì thế, để phát hiện, ngăn chặn kịp thời đòi hỏi phải có nghiệp vụ, sự nhạy bén, khéo léo phát hiện và xử lý các tình huống xảy ra. 

Vị hiệp sỹ đường phố nhớ nhất là vụ vây bắt đối tượng ma túy trên địa bàn xảy ra vào năm 2018. Lần đó vào khoảng 3 giờ sáng một ngày cuối tháng 7, ông cùng đồng đội đi tuần tra đến phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) thì bắt gặp một thanh niên ngồi chờ tại điểm xe bus. Khi thấy tổ công tác, đối tượng lộ rõ vẻ lúng túng, định đứng dậy bỏ đi. Ông Hùng lập tức cùng tổ công tác tiến tới, kiểm tra.

“Lúc này, nam thanh niên trình bày là quê Lạng Sơn, xuống Hà Nội thăm người thân. Bên người, đối tượng mang theo một thùng mận và vài hộp bánh kẹo nói là “quà quê”.

Một đối tượng ăn trộm xe máy trang bị dao trong người được Tổ tuần tra của ông Hùng phối hợp với lực lượng công an vây bắt thành công

Tuy nhiên khi nhấc thử thùng mận, tôi thấy nặng bất thường bèn cùng anh em kiểm tra thì phát hiện 1kg ma túy được ngụy trang tinh vi dưới đáy thùng. Trong hộp bánh của đối tượng mang theo cũng giấu 200 viên thuốc lắc”, ông Hùng kể.

Đây cũng vụ phát hiện ma túy lớn nhất trên địa bàn mà tổ tuần tra phối hợp với Công an phường Khương Mai ngăn chặn, triệt phá kịp thời.

Được xem là “khắc tinh” của tội phạm, vị đội trưởng này dành thời gian cho công việc nhiều hơn ở nhà. Bất kể lúc nào, đêm hay ngày, cứ có điện thoại thông báo là ông lại tất bật lên đường tuần tra, nhận nhiệm vụ.

Bà Đồng Thị Huệ (60 tuổi) vợ ông Hùng tâm sự, ông “say nghề”, đam mê với công việc hơn cả với vợ con. 20 năm làm công việc bắt cướp cũng là ngần ấy thời gian, ông Hùng chưa đón giao thừa ở nhà cùng gia đình.

“Đêm giao thừa năm nào ông ấy cũng tham gia tăng cường, tuần tra, chốt chặn ở các điểm nóng, đến sáng mồng 1 Tết mới trở về nhà. Chuyện đi đêm về hôm, vắng mặt trong các ngày lễ, Tết là chuyện bình thường”, bà Huệ nói.

Bà Đồng Thị Huệ cho biết, nhiều khi mâm cơm dọn lên bàn, có điện thoại báo tin tội phạm, ông Hùng lại vội vàng buông bát, lên xe đi tuần tra, làm nhiệm vụ.

Giọng chùng xuống, bà Huệ kể, nhiều lúc nấu cơm xong, dọn mâm lên bàn, vừa kịp bê bát cơm lên, điện thoại có chuông, ông Hùng lại vội vàng buông đũa, dắt xe đi làm. Đêm có khi 2-3 giờ sáng, làm nhiệm vụ tuần tra xong ông mới trở về nhà đi ngủ.

“Điện thoại của ông ấy như đường dây nóng, có trộm cắp, mất đồ, gây rối, cãi nhau thậm chí gia đình bị tắc đường ống nước… người dân cũng gọi, nhờ ông ấy đến giúp”, bà Huệ kể.

Lần nào ông Hùng đi làm, bà Huệ ở nhà cũng thấp thỏm, ngủ không yên giấc. Tuy nhiên, biết đây là công việc ông đam mê, lại giúp ích cho cộng đồng nên bà cũng động viên và cố gắng chu toàn việc nhà để chồng yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

“Nhiều người hay gọi đùa tôi là phu nhân của hiệp sỹ bắt cướp, ra chợ mua đồ đôi khi cũng được ưu ái giảm giá mà không lo bị “chặt chém””, bà Huệ cười nói.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông nhiều lần được Bộ Công an trao thưởng bằng khen, UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”

Trong khi đó, nói về công việc của mình, ông Hùng rất khiêm tốn. Ông bảo, ông không phải người hùng, cũng không phải là hiệp sỹ mà chỉ là một công dân bình thường, muốn mang sức lực của mình đóng góp vì lợi ích và sự bình yên của cộng đồng. “Công việc này với tôi không có gì vất vả, đáng kể. Nếu tôi còn khỏe, tôi còn làm, đã là công dân thì ai cũng mong muốn đóng góp cho xã hội bằng cách này hay cách khác”, ông Hùng khẳng định.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng từng vinh dự là một trong 9 công dân tiêu biểu của thủ đô. Ông cũng nhiều lần được Bộ Công an trao thưởng bằng khen, UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

 

Tin liên quan
Tin khác