Chuyển đổi số - Kinh tế số
Hiệu quả từ việc triển khai Đề án 06 với ngành bảo hiểm xã hội
Nguyễn Linh - 20/05/2023 15:27
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai hiệu quả Đề án 06, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Bước đột phá trong chuyển đổi số

Đề án 06 là đề án quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn. Qua hơn một năm thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo.

Tính đến ngày 20/5, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực gần 83,48 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời chia sẻ, cung cấp hơn 107 triệu bản ghi thông tin về bảo hiểm y tế (BHYT) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là tiền đề quan trọng để các cơ quan chức năng chuẩn hóa dữ liệu phục vụ cho việc quản lý, cải cách, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân.

Cán bộ BHXH hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. (Ảnh minh hoạ)


Đặc biệt, ngành đã triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. 

Hiện toàn quốc đã có 12.427 cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp (đạt 96,99% tổng số cơ sở y tế). Các cơ sở y tế đã đón tiếp, phục vụ gần 25,74 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công. 

Về nhiệm vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nhiều dịch vụ đã được triển khai thông suốt. Nhờ nền tảng công nghệ số, người dân có thể đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, hoàn thành tích hợp dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng cổng dịch vụ công quốc gia từ tháng 7/2022. Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận gia hạn cho 1.301 thẻ BHYT thực hiện qua dịch vụ công này.

Tương tự, nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” được triển khai thí điểm tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam được người dân đánh giá cao. 

Tính đến nay, các cơ quan chức năng tại hai địa phương này đã tiếp nhận và giải quyết hơn 30.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và hơn 1.100 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí qua các nhóm dịch vụ công liên thông.

Với dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 132.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động,...

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm, bổ sung chức năng để hỗ trợ Bộ Y tế thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh,... qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Tại thời điểm này, toàn quốc đã có 1.273 cơ sở khám, chữa bệnh được phê duyệt gửi dữ liệu khám sức khỏe lái xe, trong đó có 972 cơ sở đã gửi dữ liệu với 294.438 dữ liệu được gửi.

 Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06

Cùng với các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam xác định 7 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới, bao gồm: Hoàn thiện quy định, hướng dẫn, nâng cấp phần mềm liên quan đến triển khai Đề án 06; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số; nâng cao trình độ, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06.

Đối với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam nhấn mạnh việc tổ chức rà soát toàn diện các nội dung, nhiệm vụ được phân công; đánh giá cụ thể những việc đã làm, đang làm, chưa làm để tiếp tục xây dựng, bổ sung vào nghị quyết, kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện gắn với lộ trình, tiến độ hoàn thành cụ thể từng đầu việc; chủ động triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án 06 để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Với quan điểm nhất quán lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng trung tâm để phục vụ, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành chức năng thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến.

Tin liên quan
Tin khác