Cầu Vĩnh Tuy. |
Cụ thể, nhà đầu tư là Tập đoàn Him Lam đã xin dừng đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo hình thức BT do phải tạm dừng chờ nghị định của Chính phủ, vì thế Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công.
Nếu chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, dự kiến Hà Nội sẽ phải bố trí khoảng 300 tỉ đồng cho dự án này trong năm 2020. Các năm tiếp theo, nguồn vốn sẽ được bố trí từ nguồn tăng thu kết dư ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 (nếu có), và chuyển từ các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện sang, cũng như huy động thêm nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô….
Nguồn đất dự kiến thanh toán cho dự án này sẽ được bố trí cho dự án khác, hoặc đấu giá để thu ngân sách cho thành phố.
Trước đó, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2017 công trình được chuyển sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do Công ty CP Him Lam đầu tư.
Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ xây một cây cầu có kết cấu tương tự cầu Vĩnh Tuy hiện nay, cách mép cầu cũ 2m, dự kiến triển khai từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022. Trong giai đoạn 2 này, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng rộng tương tự giai đoạn 1, mặt cắt ngang 19,25 m với 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có tổng chiều dài là 3.504 m, không phải giải phóng mặt bằng, do việc này đã được thực hiện khi thi công giai đoạn 1. Theo dự kiến, quý 3/2020, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn 1 năm và hoàn thành dự án vào tháng 12/2022.
Hà Nội dự kiến bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư vào khoảng 440ha đất trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang quy hoạch, để thanh toán cho dự án và dự án nút giao khác mức giữa vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long.