Doanh nhân
Hồ Như Quỳnh, nữ Giám đốc Công ty Lửa Việt: Phá bỏ mọi giới hạn để thành công
Gia Huy - 14/08/2016 10:07
Khởi nghiệp khi cuộc sống lâm vào chân tường, nữ doanh nhân Hồ Như Quỳnh, người sáng lập - Giám đốc Công ty Tư vấn và Xúc tiến đầu tư Lửa Việt (Lửa Việt Travel) cho rằng, thành công trong kinh doanh phải bắt đầu từ sự nhẫn nại và quyết tâm phá bỏ mọi giới hạn.
TIN LIÊN QUAN

Cuối đường hầm là … xa lộ

Việc Hồ Như Quỳnh bước chân vào kinh doanh có vẻ không có gì lạ.

Bố mẹ của Quỳnh vốn là người kinh doanh lâu năm. Chị gái của Quỳnh cũng rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Dòng máu kinh doanh được Quỳnh thừa hưởng và “phát tác” từ rất sớm. Khi còn là học sinh phổ thông, Quỳnh đã xin chị “chia” bớt hàng để  tự bán và kiếm tiền. Mọi việc rất hanh thông vì khi đó, với cô bé Quỳnh, kinh doanh như là việc học, mục tiêu không phải là kiếm tiền mà là tìm kiếm kinh nghiệm và học cách đối mặt với cuộc sống thực.

.

Nhưng mọi việc không dễ dàng, thuận lợi ngay từ đầu với cô gái sinh năm 1986 này. Ra trường, Quỳnh đi làm thuê cho nhiều nơi, nhưng không may, vì nhiều lý do, cả khách quan, chủ quan, nơi nào cũng chỉ được một thời gian ngắn rồi lại thôi.

“Nhưng chính quãng thời gian thay đổi công việc này lại cho tôi khá nhiều bài học quan trọng trong cách thức quản lý doanh nghiệp, quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Chính bài học này về sau giúp tôi khá nhiều”, Hồ Như Quỳnh chia sẻ.

Năm 2013, Quỳnh bị bệnh, ngày ốm thì nghỉ, ngày khỏe lại đi làm ở một công ty kinh doanh bất động sản. Tình hình kéo dài cả năm trời. Cuộc sống bấp bênh, khó khăn, dồn Quỳnh vào chân tường.

“Tôi không phải là người dễ chấp nhận nghỉ ngơi hay phụ thuộc về kinh tế. Những lúc nghỉ ốm, nằm trên giường nhìn là ngoài cửa sổ, thấy cuộc sống sôi động, náo nhiệt bên ngoài, tôi nghĩ phải bắt đầu một cuộc sống mới, phải thực sự thay đổi”, Quỳnh kể lại.

Năm 2014, Công ty Tư vấn và Xúc tiến đầu tư Lửa Việt (Lửa Việt Travel) do Hồ Như Quỳnh làm giám đốc ra đời. Tiền ít, Quỳnh vay mượn thêm được ít vốn, tìm đến các mối quen cũ để giới thiệu dịch vụ của mình.

“Tôi là người rất nhát, sợ thất bại, nhưng khi bị dồn vào đường cùng, tôi có thể phá vỡ giới hạn của chính mình, chấp nhận 5 ăn 5 thua. Bắt đầu là các dịch vụ đơn giản nhất là dịch vụ bán vé máy bay, rồi đến dịch vụ du lịch trong nước, quốc tế, tổ chức sự kiện, đặt phòng khách sạn…”, Quỳnh kể lại những ngày đầu chính thức bước chân vào thương trường, tự mình đi chào hàng từ khách lẻ, tới doanh nghiệp lớn…

Trong 1 năm, Lửa Việt Travel bắt đầu có tên trong danh sách của các doanh nghiệp được điểm danh trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ này.

Tất nhiên, thất bại nhiều không đếm được. Có những hợp đồng lớn tưởng như đã chắc trong tầm tay, nhưng bị tuột trong tích tắc vì “cảm giác phân vân, không hiểu có đủ sức không”. 

“Thất bại nhiều lên, kinh nghiệm và bài học cũng dày lên. Hiện tại, thành công lớn nhất mà tôi đang có được là sự tự tin về khả năng của mình. Tôi đã có được bài học lớn về cuối đường hầm sẽ là xa lộ, nếu như bạn không dừng lại”, Hồ Như Quỳnh tâm sự.

Chiến lược mạng nhện

Năm 2015, Quỳnh nhận danh hiệu hoa khôi doanh nhân. Cũng năm đó, Lửa Việt Travel đạt mốc lợi nhuận kỳ vọng. Hiện tại, Lửa Việt đang hướng chủ yếu phát triển mảng du lịch và sự kiện, đây cũng đang là nguồn thu lớn cho Công ty trong thời gian qua.

Hồ Như Quỳnh coi như đã vượt qua được giai đoạn chạy đà, bắt đầu bước vào kỳ tăng tốc. Nhưng, với người kinh doanh, thành công và thất bại luôn song hành, vấn đề là phải sẵn sàng đối mặt. Hồ Như Quỳnh cũng xây dựng cho Lửa Việt Travel chiến lược phát triển theo hướng như vậy.

Theo Hồ Như Quỳnh, thị trường du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để khai thác, với tiềm năng và ưu thế lơnớn, nhưng nhiều doanh nghiệp lại đang phá nát thị trường này bằng cung cách làm ăn hờt hợt, kiếm tìm những hợp đồng du lịch rồi bán qua, bán lại. Hệ quả là không chỉ khách hàng phải chịu chất lượng dịch vụ yếu, mà ngay cả doanh nghiệp muốn làm ăn tử tế cũng gặp khó. Cả ngành du lịch Việt Nam bị tai tiếng.

“Rõ ràng, về tiềm năng du lịch, về sự phong phú, đa dạng của các loại hình du lịch, Việt Nam không thua kém các quốc gia trong ASEAN. Vậy tại sao khách  vẫn thưa? Tìm hiểu những thị trường du lịch của nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore…, tôi nhận ra bài học thành công của họ trong ngành du lịch là sự bài bản, nghiêm khắc và tôn trọng giá trị lịch sử đất nước cũng như tôn trọng khách hàng. Tôi chọn lối đi này”, Quỳnh chia sẻ.

Ngay từ ngày đầu thành lập, Lửa Việt Travel đã xây dựng các đại lý trên khắp cả nước, đặc biệt là những địa phương đang phát triển mạnh về du lịch theo hình thức mạng nhện, đan dần thành mạng lưới liên kết chặt với nhau, cùng phát triển. Ai làm khách sạn, tham gia cung cấp phòng; ai cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện tham gia bằng dịch vụ sự kiện... Mọi thế mạnh của từng mắt xích được khai thác tối đa.

Trong cách tính của người đứng đầu Lửa Việt, không thể phát triển kiểu đơn thương độc mã. Sự liên kết, cái bắt tay với đối tác với doanh nghiệp để cùng phát triển và hưởng lợi nhuận là cách đi thông minh nhất. Tất nhiên, bắt tay không có nghĩa là không cạnh tranh. Sự cạnh tranh lành mạnh sẽ đưa các doanh nghiệp lớn lên, vững vàng hơn, buộc từng doanh nghiệp phải sáng tạo hơn, thực sự vì khách hàng hơn.

Trong lĩnh vực dịch vụ, không một doanh nghiệp nào có thể thành công dài hạn nếu không phát triển dựa trên nền tảng chính là sự hài lòng của khách hàng, không thực tâm vì dịch vụ mà mình cung cấp.

“Tôi luôn đặt cái tâm vào kinh doanh. Nếu cái tâm tốt, tôi sẽ tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên của mình, thúc đẩy sự sáng tạo của họ. Nếu tâm tốt, chúng tôi sẽ mang tới khách hàng những điều tốt đẹp nhất, dù doanh nghiệp có nhỏ tới đâu. Khi nhân viên và khách hàng hài lòng, chắc chắn, doanh nghiệp sẽ thành công”, Quỳnh chia sẻ.

Chat với nữ doanh nhân Hồ Như Quỳnh

Con đường đến với kinh doanh?

Đam mê. Với tôi, kinh doanh đã ngấm vào máu từ khi còn rất nhỏ.

Là nữ, kinh doanh trong ngành dịch vụ, có phải đó là lợi thế?

Đối với tôi, phụ nữ khi kinh doanh có nhiều thiệt thòi hơn. Chúng tôi có ít thời gian dành cho gia đình và con cái hơn. Đó là nỗi khổ tâm nhất của người phụ nữ, nhất là với những người không được gia đình chia sẻ.

Vậy, sau sự thành công của người phụ nữ làm kinh doanh là…

… sự cô đơn và nhu cầu cần có sự sẻ chia.

Quan điểm sống của doanh nhân Hồ Như Quỳnh?

Phải biết cách cho đi. Nếu kinh doanh chỉ đặt nặng lợi nhuận mà không có lợi ích cộng đồng thì rất khó thành công. Nếu biết cho đi, ngay cả trong thất bại cũng sẽ nhận được những bài học ý nghĩa.
Tin liên quan
Tin khác