Ngành chăn nuôi heo Hoa Kỳ xem Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn với các sản phẩm thịt heo Hoa Kỳ |
Các lãnh đạo chủ chốt của ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ, thành viên Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ đã có chuyến đi tới Việt Nam nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, tăng cường xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Là thị trường xuất khẩu thịt heo của Hoa Kỳ, Việt Nam nằm trong những điểm đến quan trọng trong chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày của tổ chức này. Ủy ban Tiếp thị toàn cầu bắt đầu hành trình tại Singapore, sau đó đến Việt Nam, Hồng Kông và Macao.
Lãnh đạo ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ không dấu diếm khi cho rằng, những thị trường châu Á chủ chốt, bao gồm Singapore và Việt Nam, là những điểm đến mới nổi cho ngành xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ.
Ông Craig Morris, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ nhận định, sức tiêu thụ thịt heo Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tăng lên, và chuyến đi này đem đến cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam cũng như xây dựng nhận thức về thịt heo Hoa Kỳ và các sản phẩm thịt heo chế biến với các nhà làm luật tại đây.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Ủy ban sẽ nỗ lực tìm hiểu sự quan tâm của người tiêu dùng, xây dựng mối quan hệ với người mua, người có tầm ảnh hưởng, các nhà phân phối bán lẻ cùng các bên liên quan khác.
Năm 2017, Hoa Kỳ đã xuất khẩu thịt giăm bông tươi, đông lạnh và thịt vai với trị giá hơn 11 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 đối với các sản phẩm thịt heo Hoa Kỳ, chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc).
Việt Nam cũng nhập khẩu thịt ba chỉ, giăm bông đã được chế biến sẵn và bảo quản, cũng như nhiều sản phẩm thịt heo chế biến khác từ Hoa Kỳ.
Ông Morris khẳng định, người tiêu dùng ở Việt Nam và Singapore đang nhanh chóng tăng tỷ trọng thịt heo trong bữa ăn, và điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ nắm giữ thị phần lớn hơn, nếu có những chiến lược đúng đắn.
Thị trường thịt heo Hoa Kỳ đang chịu áp lực giảm giá rất lớn vì chính sách thuế trả đũa từ chính phủ Trung Quốc, người chăn nuôi heo tại Hoa Kỳ theo đó đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn vì mất đi một thị trường tiêu thụ lớn. Năm 2017, khoảng 27% sản lượng thịt heo của Hoa Kỳ được xuất khẩu ra nước ngoài; Trong đó, Trung Quốc và Hong Kong là thị trường tiêu thụ lớn xét về khối lượng nhập khẩu. Thị trường này chủ yếu tiêu thụ các phần thịt mà dân Hoa Kỳ không có nhu cầu như chân và tai heo.