Doanh nhân
“Hoàng thái tử” của Samsung đã sẵn sàng kế vị?
Nhã Nam - 28/10/2016 15:13
Con trai duy nhất của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee, ông Jae Y.Lee, ngày 27/10 đã được bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Tập đoàn. Liệu đây có phải là bước chuẩn bị cho sự chuyển giao quyền lực ở tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này?

Thông tin cho biết, hôm qua (27/10), Samsung Electronics (Hàn Quốc) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường với sự tham gia của gần 400 thành viên, bao gồm cả cổ đông cá nhân, tổ chức đầu tư, Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành Oh-Hyun Kwon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boo-Keun Yoon và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành J.K. Shin.

Và một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp này, đó là Hội đồng Quản trị đã đề xuất và xin xác nhận ý kiến của các cổ đông về việc bổ nhiệm ông Jae Y. Lee, Phó chủ tịch Samsung Electronics, vào Hội đồng.

Ông Jae Y. Lee, Phó chủ tịch Samsung Electronics, con trai Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee vừa được bầu vào Hội đồng Quản trị Tập đoàn

 “Nhằm đáp ứng với các điều kiện kinh doanh thay đổi nhanh chóng và đạt được mức độ tăng trưởng bền vững, Hội đồng Quản trị đã đồng ý rằng đây là thời điểm thích hợp để đề cử ông Lee trở thành một thành viên của Hội đồng”, ông Kwon nói.

Ông Lee có kinh nghiệm nhiều năm trong việc lãnh đạo kinh doanh, đồng thời, ông cũng đã có những đóng góp quan trọng cho sự thành công của Samsung Electronics thông qua những sự cải tiến trong hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua.

“Việc bổ nhiệm ông Lee vào Hội đồng Quản trị cho phép ông tham gia tích cực hơn và đóng góp nhiều hơn trong việc đưa ra các quyết định quan trọng của công ty, góp phần tạo ra các giá trị bền vững trong dài hạn cho tất cả các hội đồng thành viên”, ông Kwon nhấn mạnh.

Ông Jae Y. Lee chính là con trai độc nhất của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee. Thông thạo tiếng Anh và tiếng Nhật; có bằng cử nhân chuyên ngành Lịch sử Đông Á của Đại học Quốc gia Seoul, bằng MBA của Đại học Keio Nhật Bản và tiến sỹ quản trị kinh doanh của Đại học Harvard, ông Jae Y. Lee chính thức gia nhập Samsung vào năm 1991, và được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch vào năm 2012. Ông đã tham gia thường xuyên các cuộc họp công ty, gặp gỡ và trao đổi với các khách hàng, đối tác, chính trị gia nước ngoài.

Hai năm trước, sau khi Chủ tịch Lee Kun Hee lên cơn đau tim phải nhập viện, nhiều ý kiến lo ngại không biết “Hoàng thái tử” của Samsung có đủ sức chèo chống một tập đoàn hùng mạnh như vậy không. Nhưng giờ đây, có thể mọi chuyện đã khác.

Việc ông Jae Y.Lee được bổ sung vào Hội đồng Quản trị có thể là một bước chuẩn bị cho sự chuyển giao quyền lực trong thời gian sắp tới ở tập đoàn này.

Thông tin cho biết, sau sự bổ nhiệm của ông Lee, Hội đồng Quản trị sẽ đưa ra phương hướng lãnh đạo nhằm nâng Samsung Electronics lên một tầm cao mới, giúp công ty có những sự đầu tư kịp thời, tái tổ chức doanh nghiệp để nâng cao năng lực cốt lõi và tạo ra môi trường văn hóa doanh nghiệp cởi mở hơn.

Cùng với việc bổ nhiệm ông Jae Y.Lee vào Hội đồng Quản trị, thì tại Đại hội cổ đông bất thường ngày hôm qua, các lãnh đạo và cổ đông của Samsung cũng đã đề cập các vấn đề liên quan tới chuyện thoái vốn khỏi mảng in ấn.

Theo đó, được sự chấp thuận của các cổ đông, Samsung Electronics sẽ tách đơn vị kinh doanh in ấn thành một công ty riêng biệt vào ngày 1/11/2016 và bán 100% cổ phần của công ty mới cũng như tài sản kinh doanh ở nước ngoài cho HP Inc.

“Quyết định này được thực hiện trong bối cảnh Samsung Electronics đang trong quá trình sắp xếp các mảng kinh doanh của công ty nhằm tập trung vào các năng lực cốt lõi và tối đa hóa khả năng cạnh tranh. Trong thời gian tới, công ty vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào những gì công ty đã và đang làm tốt nhất”, ông Kwon nói.

Một nội dung quan trọng khác, đó là liên quan đến việc Samsung Electronics mới đây đã quyết định ngừng sản xuất và phân phối Galaxy Note7 để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Theo đó, trong thời gian tới, Công ty sẽ thực hiện thay đổi đáng kể trong quy trình đảm bảo chất lượng trong việc cam kết cung cấp các sản phẩm an toàn và đáng tin cậy nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng.

“Trong suốt lịch sử 47 năm, Samsung Electronics đã phải đối mặt và vượt qua rất nhiều thử thách và tạo ra cơ hội thông qua việc đổi mới”, ông Kwon nói và khẳng định, Samsung Electronics cam kết mạnh mẽ trong việc nâng cao giá trị cho các cổ đông và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn cầu của Công ty. Đồng thời học hỏi và thích nghi với môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Tin liên quan
Tin khác