Y tế - Sức khỏe
Hơn 90% người dân Việt Nam gặp các bệnh lý về răng miệng
D.Ngân - 01/10/2022 14:15
Theo thống kê mới nhất của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, hơn 90% người dân Việt Nam gặp các bệnh lý về răng miệng, chủ yếu tập trung ở các bệnh như sâu răng, viêm nướu răng, viêm quanh răng.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ Safe Tech vào trồng răng implant”.


Viện Răng Hàm Mặt Trung ương lưu ý, mất răng chính là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến sức khỏe của người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây mất răng, phổ biến nhất là do không điều trị kịp thời các bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, sâu răng...; Do các bệnh lý như huyết áp, tiểu đường, tim mạch... hoặc do tai nạn ngoài ý muốn.

Bất kể chiếc răng ở vị trí nào bị mất, nếu không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến những răng còn lại. Bình thường, các chiếc răng có tác dụng nâng đỡ cho nhau, tạo nên sự liên kết giữa các răng giúp trải đều lực nhai. Khi răng bị mất, răng bên cạnh sẽ mất đi lực nâng đỡ và chúng sẽ bắt đầu có chiều hướng di chuyển theo hướng khoảng trống. 

Răng bị dịch chuyển làm cản trở hoạt động nhai và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loạn năng thái dương hàm, gây ra những cơn đau nhức vùng thái dương, đau dây thần kinh vùng miệng...

Các răng xô lệch tạo ra khoảng trống, làm cho thức ăn dư thừa dễ đọng lại và trở thành nơi cho vi khuẩn tích tụ, phát triển. Về lâu dài dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mất răng và tiêu xương.

Không những thế, người bị mất răng gặp khó khăn rất lớn trong việc cắn xé, nghiền nhỏ thức ăn. Do đó, sẽ hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng ở dạ dày và ruột khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa như dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

Để khôi phục lại chức năng ăn nhai cũng như cải thiện tính thẩm mỹ khuôn mặt, nhiều khách hàng đã lựa chọn các phương pháp trồng răng giả.

Hiện nay, 3 phương pháp trồng răng giả phổ biến là hàm giả tháo lắp, bắc cầu răng sứ và trồng răng implant. So với những phương pháp kể trên, trồng răng giả bằng cấy ghép implant nguyên hàm được các chuyên gia đánh giá là phương pháp trồng răng hiệu quả nhất.

Cách trồng răng này có những ưu điểm sau: Răng được phục hồi mà không phải mài răng, không gây ảnh hưởng đến những răng thật bên cạnh.

Ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm, cũng như cảm giác khó chịu hay cản trở các hoạt động bình thường răng miệng. Tính thẩm mỹ cao, chống lão hóa sớm, không gây hóp má, lõm thái dương. Tuổi thọ răng kéo dài hơn 20 năm hoặc vĩnh viễn nếu được chăm sóc tốt.

Nói về những kỹ thuật mới trong phục hồi tình trạng mất răng tại buổi Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ Safe Tech vào trồng răng implant”, bác sĩ Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc chuyên khoa cấy ghép implant và phục hình răng miệng tại Lạc Việt Intech cho hay, trồng răng implant là một giải pháp bắt buộc phải khoan vào trong xương hàm.

Trong xương hàm chứa đựng nhiều cấu trúc giải phẫu như mạch máu, thần kinh, xoang hàm… một khi bị tổn thương sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Công nghệ Safe Tech trong trồng răng implant đã ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) giúp trồng răng implant chính xác và an toàn ngay từ khâu lên kế hoạch điều trị.

Theo đó, từ những dữ liệu thu được khi chụp phim CT ConeBeam và Scan toàn hàm, các các sĩ sẽ đưa vào Smart Tech cho ra hình ảnh 3D, giúp quan sát chi tiết cấu trúc xương hàm, mật độ xương hàm, tình trạng răng miệng, hệ thống xoang hàm dây thần kinh và nướu răng… từ đó giúp quá trình trồng răng an toàn hơn, nâng cao tỷ lệ thành công. 

Về tính an toàn của công nghệ Safe Tech, bác sĩ Dương chia sẻ, công nghệ AI của Safe Tech giúp các bác sĩ lựa chọn vị trí cấy ghép răng chính xác.

Đồng thời, công nghệ này giúp lên phác đồ điều trị chính xác cá nhân hóa cho từng tình trạng của từng bệnh nhân. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Safe Tech góp phần làm giảm thời gian điều trị cho các bệnh nhân mất răng so với các công nghệ trồng răng thông thường.

Điểm khác biệt lớn nữa của công nghệ Safe Tech chính là không cần phải rạch vạt lợi và xoay mũi khoan theo cơ học như công nghệ truyền thống.

Safe Tech ứng dụng sóng siêu âm cao tần nén ép lên mô xương tạo lỗ chờ implant giúp quá trình cấy ghép diễn ra nhẹ nhàng không đau, nhanh lành thương. Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào quá trình cấy ghép implant giúp bác sĩ triển khai đúng như phác đồ điều trị đã đưa ra.

Tin liên quan
Tin khác