Quốc tế
Hồng Kông triệt phá vụ buôn lậu vàng kỷ lục hơn 10 triệu USD
Đông Phong - 09/04/2024 15:41
Chính quyền Hồng Kông đã thu giữ lượng vàng ước tính 10,7 triệu USD được ngụy trang dưới dạng thụ tùng máy móc được chuyển đến Nhật Bản.
146 kg vàng đã được "đúc và ngụy trang" thành phụ tùng của hai máy nén khí trong khoang hàng hóa của một chiếc máy bay đang đậu ở khu vực này - Nguồn: Cơ quan Hải quan và Tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông.

Theo một tuyên bố hôm 9/4 của chính quyền Hồng Kông, 146 kg vàng đã được "đúc và ngụy trang" thành phụ tùng của hai máy nén khí trong khoang hàng hóa của một chiếc máy bay đang đậu ở khu vực này.

Những bức ảnh do các quan chức Hong Kong cung cấp cho thấy kim loại vàng đã được đúc thành hình các bộ phận giống như ốc vít và phụ tùng hình xy lanh và được che đậy dưới một lớp sơn phủ. Các vết xước trên bề mặt của phụ tùng máy móc đã để lộ lớp vàng bên dưới.

Cụ thể, hải quan Hồng Kông đã phát hiện số vàng bất hợp pháp khi tiến hành kiểm tra máy nén khí vào ngày 27/3 và tiếp tục điều tra, họ đã bắt giữ một người đàn ông 31 tuổi liên quan đến vụ án vào tuần trước, theo đài CNBC.

Người đàn ông bị bắt đã được tại ngoại và cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Theo luật pháp Hồng Kông, bất kỳ người nào bị kết tội buôn lậu hàng hóa đều phải chịu mức phạt tối đa là 2 triệu USD và phạt tù 7 năm.

Một quan chức hải quan Hồng Kông nói với các phóng viên địa phương hôm nay 9/4 rằng đây là trường hợp đầu tiên vàng được che giấu dưới dạng phụ tùng máy móc.

Vị quan chức nói thêm rằng hoạt động buôn lậu bị nghi ngờ trốn thuế nhập khẩu khoảng 10% tại Nhật Bản. Nếu thương vụ trót lợt, đối tượng buôn lậu sẽ tiết kiệm được hơn 1 triệu USD.

Hồng Kông là một trong những trung tâm giao dịch vàng lớn nhất thế giới. Tháng 2 vừa qua, cơ quan chức năng Hồng Kông đã bắt giữ một nghi phạm khác vì cố gắng buôn lậu vàng miếng ra khỏi khu vực này. Kể từ đầu năm đến nay, hải quan Hồng Kông cũng đã xử lý ít nhất một vụ tịch thu vàng.

Cả hai vụ án trên đều liên quan đến các phương tiện đến Ma Cao buôn lậu số vàng trị giá hơn 1 triệu USD.

Giá vàng đã liên tiếp lập các kỷ lục mới kể từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng và thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đáng chú ý, giá vàng giao ngay tại Mỹ đã thiết lập đỉnh giá mới khi tăng lên tới 2.340 USD/ounce.

Tin liên quan
Tin khác