Đầu tư và cuộc sống
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam - New Zealand: Cơ hội và thách thức
Hưng Anh - 03/10/2024 19:54
New Zealand chỉ có 8 trường đại học đều là trường chất lượng cao và uy tín. Hiện 5/8 trường đại học của New Zealand đã triển khai các chương trình hợp tác tại Việt Nam; 3 trường đại học còn lại đang thảo luận các chương trình hợp tác.

Đề án 89 hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand, cơ hội và thách thức

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa có buổi tiếp bà Caroline Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Nhận định lĩnh vực giáo dục là trọng tâm trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và New Zealand với sự phát triển cả chiều rộng, bề sâu, bà Đại sứ mong muốn được cùng Bộ GD&ĐT tìm hướng đi, trọng tâm mới trong hợp tác giáo dục để nâng cấp quan hệ hợp tác lên tầm cao hơn thời gian tới.

Bà Caroline Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam vừa có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT Việt Nam. 

Về nội dung hợp tác cụ thể, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam bày tỏ mong muốn được chào đón cán bộ, giảng viên của Việt Nam sang học tại New Zealand theo khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030.

New Zealand cũng rất nổi tiếng với chương trình giáo dục dành cho học sinh THPT người nước ngoài. Mong tiếp tục được đón nhiều hơn nữa học sinh THPT Việt Nam sang New Zealand học tập.

“Chúng tôi cho rằng, một trong những điều kiện để có được nền giáo dục chất lượng cao là sự đa dạng của người học. Việc học sinh New Zealand được cùng học tập với các học sinh Đông Nam Á là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục”, bà Caroline Beresford chia sẻ.

Hiện nay, New Zealand có một số chương trình hỗ trợ cho Việt Nam, đó là: Học bổng New Zealand - ASEAN, chương trình bồi dưỡng tiếng Anh cho công chức (ELTO), chương trình học bổng ngắn hạn hàng năm theo chủ đề dành cho các cán bộ đi học tập, tìm hiểu kinh nghiệm từ New Zealand; chương trình học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học, chương trình học bổng Thủ tướng dành cho Châu Á…

Theo bà Caroline Beresford, các chương trình học bổng của New Zealand có độ mở rất rộng, bao phủ nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, hiện nay New Zealand vẫn duy trì học bổng tiến sĩ toàn phần, trong đó gia đình có thể đi theo…

Bà Đại sứ đồng thời giới thiệu 2 suất học bổng năm 2025 cho cán bộ công chức Việt Nam học 1 tháng tại New Zealand với nội dung chuyên môn là lãnh đạo công.

Bên cạnh đó thách thức lớn nhất đối với sinh viên khi du học tại đất nước này đó là vị trí nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương. New Zealand là một quốc đảo bao gồm 3 hòn đảo chính, đó là Đảo Bắc, đảo Nam, đảo Stewart và nhiều đảo nhỏ hơn nằm ngoài khơi.

Đảo quốc nằm khá xa, tách biệt khỏi phần còn lại của thế giới, điều này dẫn đến các chuyến bay tới đây và ngược lại có thể khá đắt đỏ, việc vận chuyển hàng cùng sẽ gặp tình trạng tương tự.

Từ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ, mở ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác giáo dục 2 nước

Về hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước, Bộ trưởng thông tin: Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới New Zealand vào tháng 3/2024, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Cao đẳng, Đại học và Kỹ năng New Zealand đã ký kết thoả thuận hợp tác về giáo dục giữa hai Chính phủ. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang rất tích cực triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác này.

Bộ trưởng thông tin: Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới New Zealand vào tháng 3/2024, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Cao đẳng, Đại học và Kỹ năng New Zealand đã ký kết thoả thuận hợp tác về giáo dục giữa hai nước.

Trước đề xuất của bà Đại sứ liên quan đến Đề án 89, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam cũng mong muốn gửi ứng viên học trình độ tiến sĩ tại New Zealand, đặc biệt trong các lĩnh vực về công nghệ, kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vốn đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, một nhóm các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đang tích cực mở chương trình đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao. Mong bà Đại sứ hỗ trợ để cơ sở giáo dục đại học hai nước có thể ký kết song phương.

Không chỉ giáo dục đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn có được sự kết nối từ Đại sứ nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các trường phổ thông Việt Nam và New Zealand. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đổi mới giáo dục phổ thông.

New Zealand chỉ có 8 trường đại học, nhưng các trường đều có chất lượng cao và uy tín. Hiện 5/8 trường đại học của New Zealand đã triển khai các chương trình hợp tác tại Việt Nam; 3 trường đại học còn lại đang thảo luận các chương trình hợp tác. Các trường trung học và học viện kỹ thuật/công nghệ cũng đang tìm kiếm cơ hội thực hiện một số chương trình hợp tác với đối tác Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác