Thời sự
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Anh còn nhiều tiềm năng, dư địa phát triển
Kỳ Thành - 22/10/2021 09:49
Hiệp định UKVFTA được giới nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp nối động lực thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư của hai bên trong những năm tới.
Quang cảnh Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh

Ngày 21/10, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế (ICRAF-CIFOR Global), Hội hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh”.

Theo PGS-TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh, “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” được tổ chức hướng tới các mục tiêu: (1) Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; (2) Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp chính sách nhằm nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy nền kinh tế cacbon thấp định hướng ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, từ đó đóng góp cho những kiến nghị của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP 26.

Nhân sự kiện này, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu Ấn phẩm “Việt Nam và Vương quốc Anh: quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế cacbon thấp và phát triển bền vững”

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh cho biết, quan hệ đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh hiện đang có những điều kiện thuận lợi. “Mối quan hệ giữa hai nước đã có lịch sử truyền thống lâu dài tạo nên nền tảng vững chắc với gần 50 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao”, ông nói.

Về quan hệ thương mại, đầu tư, Việt Nam và Vương quốc Anh đã đạt những dấu mốc quan trọng vào năm 2010 khi hai bên ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược và Hiệp định thương mại tự do Việt NamVương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) vào tháng 12/2020. Trong những năm gần đây, Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Đức và Hà Lan.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại song phương Việt Nam - Anh năm 2020 đạt 5,6 tỷ USD, giảm gần 15% so với năm trước, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt gần 5 tỷ USD, giảm 14% và nhập khẩu từ Anh đạt khoảng 687 triệu USD, giảm gần 20%.

Tuy nhiên, nhờ tác động tích cực từ hiệp định UKVFTA, thương mại hai nước đã phục hồi rõ rệt sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Anh đạt 4,94 tỷ USD, tăng 18,57% so với cùng kỳ năm 2020.

Về đầu tư trực tiếp, Anh đứng thứ 15 trong tổng số 141 quốc gia hiện có đầu tư vào Việt Nam với 434 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 3,98 tỷ USD tính lũy kế đến hết tháng 9 năm 2021.

“Những con số thống kê như trên cho thấy, Vương quốc Anh từ nhiều năm qua vẫn luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Âu và vẫn sẽ luôn là một thị trường có tiềm năng và dư địa phát triển lớn trong thời gian tới”, ông Vinh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh Vương quốc Anh cho biết, từ nhiều năm qua vẫn luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Âu

Khẳng định UKVFTA là bước đi quan trọng của Việt Nam trong việc tiếp tục tích cực hội nhập quốc tế và đẩy nhanh, nâng tầm các hoạt động đối ngoại đa phương, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh kỳ vọng, Hiệp định UKVFTA sẽ tiếp nối động lực thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư của hai bên trong những năm tới. Những cơ hội và lợi ích lớn nhất tạo ra từ hiệp định này phải kể đến là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, trong đó có một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của ta như: thủy sản, dệt may, da giày, hoa quả, gạo, gỗ…

Tại diễn đàn, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh đã đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.

Thứ nhất, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong các các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTAs) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định UKVFTA, bổ sung các cam kết quốc tế về quy định an toàn thực phẩm và môi trường.

Thứ hai, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các chuỗi cung ứng toàn cầu dựa trên các FTAs.

Thứ ba, hai bên có mối quan tâm chung về một số mục tiêu phát triển bền vững, do đó cần hướng tới một số lĩnh vực ưu tiên như năng lượng sạch, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo…

Cuối cùng, cần tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế lớn giữa Việt Nam và Anh.

Ấn phẩm “Việt Nam và Vương quốc Anh: quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế cacbon thấp và phát triển bền vững”

Nhân sự kiện này, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu Ấn phẩm “Việt Nam và Vương quốc Anh: quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế cacbon thấp và phát triển bền vững” do PGS-TS Nguyễn Trúc Lê là chủ biên.

Cuốn sách dày khoảng 720 trang, gồm 34 chương được cấu trúc theo 3 nhóm chủ đề: Hợp tác thương mại, đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 1); phát triển nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế cacbon thấp định hướng ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 2); hợp tác văn hóa, giáo dục, đào tạo hướng nghiệp, khoa học và công nghệ tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 3).

Điểm nổi bật của cuốn sách là cung cấp cho người đọc thông tin tổng hợp về thực trạng, bài học kinh nghiệm và những hàm ý chính sách của Việt Nam và Vương quốc Anh trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển, đặc biệt là những cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Anh đi vào chiều sâu, hiệu quả trong khuôn khổ UKVFTA.

PGS-TS Nguyễn Trúc Lê cho biết, “Vương quốc Anh giữ một vị trí quan trọng trong tâm trí và trái tim mình”.

“Vương quốc Anh đã dìu dắt tôi trong những năm tháng của tuổi trẻ, cho tôi những tri thức quý báu để giờ đây, khi giữ những trọng trách là Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh, bằng tất cả tâm huyết của mình cùng tập thể cán bộ nhà trường, tôi mong muốn diễn đàn và ấn phẩm này sẽ góp phần thiết thực vào bồi đắp, phát triển sâu rộng hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh…”, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế bày tỏ.

Tin liên quan
Tin khác