Sức khỏe doanh nghiệp
Khải Hoàn Land phát hành hàng trăm triệu cổ phiếu để huy động vốn “khủng”
Trọng Tín - 30/03/2022 13:33
ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) diễn ra vào sáng nay (30/3) thông qua hàng loạt kế hoạch huy động vốn khủng.

Tham vọng tăng vốn lên hơn 8.580 tỷ đồng

Năm 2022 được xem là năm Khải Hoàn Land tăng vốn khủng khi hàng loạt tờ trình chào bán cổ phiếu riêng lẻ, phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Khải Hoàn Land đang thực biện bước chuyển mình từ một đơn vị môi giới trở thành nhà phát triển dự án. Ảnh: Trọng Tín

Cụ thể, trong năm 2022, Khải Hoàn Land sẽ phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 50 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để tăng vốn.

Giá phát hành chưa được công bố, nhưng lãnh đạo công ty cho biết sẽ không thấp hơn bình quân đóng cửa 20 phiên gần nhất ngày HĐQT phê duyệt phương án. Hiện giá cổ phiếu KHG đang đi ngang vùng 22.300 đồng/cổ phiếu, tạm tính theo mức giá này, Khải Hoàn Land có thể thu về khoảng 4.460 tỷ đồng nếu phát hành thành công.

Bên cạnh đó, Khải Hoàn Land sẽ phát hành 92,45 triệu cổ phiếu mới để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, tương đương mệnh giá phát hành gần 924,6 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 29%. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ thặng dư vốn cổ phần của tập đoàn. Tính đến cuối năm 2021, Khải Hoàn Land đang có khoản thặng dư vốn cổ phần 937,6 tỷ đồng trên báo cáo tài chính.

Mục đích của các đợt phát hành cổ phiếu kể trên đều là huy động tiền bổ sung vốn lưu động; phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng; đầu tư bất động sản có sẵn để bán và phát triển hệ thống chi nhánh quy mô tập trung.

Như vậy, nếu hoàn thành toàn bộ kế hoạch phát hành cổ phiếu nói trên, vốn điều lệ của Khải Hoàn Land có thể đạt 8.580 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với mức vốn điều lệ hiện tại là 3.188 tỷ.

Đáng chú ý, tờ trình về phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng với tỷ lệ tối đa 62% mà doanh nghiệp công bố trước đó đã được hủy bỏ.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về vấn đề này, bà Đinh Thị Nhật Hạnh, Tổng giám đốc Khải Hoàn Land cho biết, tài liệu cập nhật mới nhất không có phương án trên bởi sau khi lê kế hoạch kỹ lưỡng và triển khai những kế hoạch dài hạn, ban lãnh đạo đã đặt mục tiêu là đảm bảo được quyền lợi cho các cổ đông.

“Số lượng để tăng vốn sắp tới, tăng bao nhiêu và thời gian nào sẽ tăng thì chúng tôi xin được phép bảo mật thông tin để tạo sự bất ngờ tích cực cho quý cổ đông trong thời gian tới”, bà Hạnh nói.

Ngoài các phương án phát hành nói trên, vốn điều lệ của Khải Hoàn Land dự kiến còn được tăng thêm thông qua việc phát hành gần 6,4 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động (ESOP). Nguồn vốn phát hành cũng sẽ được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Giao dịch này dự kiến bổ sung cho tập đoàn gần 64 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm.

Đồng thời, Khải Hoàn Land còn phát hành 31,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 10 cổ phiếu mới). Trong đó, nguồn vốn chi trả được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2021.

Ngoài ra, Khải Hoàn Land cũng có kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn làm dự án. Trong đó, công ty sẽ phát hành các lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản của công ty, giá trị mỗi đợt phát hành không quá 2.500 tỷ đồng.

Số lượng phát hành trái phiếu có thể là một hoặc nhiều đợt tùy thuộc vào nhu cầu vốn của tập đoàn tại từng thời điểm. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt các phát hành trái phiếu cũng sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động; phát triển quỹ đất, phát triển dự án bất động sản; thực hiện ký quỹ và mua bất động sản có sẵn để bán.

Mục tiêu lãi ròng 800 tỷ đồng

Năm nay, Khải Hoàn Land sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý và gia tăng quỹ đất trên 1.000 ha. Ảnh: Trọng Tín

Bên cạnh kế hoạch huy động vốn “khủng”, Khải Hoàn Land còn tham vọng chuyển mình từ một công ty môi giới sang nhà phát triển bất động sản. Năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2021.

Năm 2021, Khải Hoàn Land ghi nhận nguồn thu gần 400 tỷ đồng từ chuyển nhượng bất động sản. Doanh thu môi giới bất động sản cũng tăng gấp 3 lần, đạt gần 900 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế cũng công ty tăng mạnh, đạt 414 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử kinh doanh của Khải Hoàn Land.

Việc chuyển mình từ công ty thuần môi giới thành đối tác phát triển bất động sản cũng giúp quy mô tài sản của Khải Hoàn Land tăng nhanh. Cuối năm 2021, tổng tài sản của Khải Hoàn Land đạt gần 6.500 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm trước đó.

Trong đó, các khoản phải thu đạt 5.300 tỷ đồng, chiếm tới 82% tổng tài sản công ty. Phần lớn trong số này đến từ các hợp đồng góp vốn tại các dự án bất động sản của Khải Hoàn Land. Bên cạnh đó, công ty lần đầu ghi nhận giá trị tồn kho bất động sản khoảng 400 tỷ đồng.

Ông Phùng Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Khải Hoàn Land cho biết, năm nay Khải Hoàn Land sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý và gia tăng quỹ đất trên 1.000 ha tại các tỉnh trong và ngoài TP.HCM như Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Quốc, Vĩnh Long, Tiền Giang.

Đối với mảng hợp tác phát triển, Khải Hoàn Land tiếp tục hợp tác với các chủ đầu tư lớn trên cả nước, đặc biệt là Tập đoàn T&T để triển khai các dự án có quy mô lớn tại nhiều thành phố/khu đô thị trên cả nước; đồng thời hợp tác với các chủ đầu tư có quỹ đất lớn, tiềm năng để phát huy thế mạnh của nhà phát triển dự án.

Trước đó, trong năm 2021, Khải Hoàn Land cũng đã phát hành 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn từ 1.600 tỷ đồng lên gấp đôi gần 3.200 tỷ đồng. Số tiền thu về được dành 1.940 tỷ để mua lại một phần các sản phẩm đã đủ điều kiện mở bán tại 3 dự bất động sản.

Cả 3 dự án này đều do Tập đoàn T&T phát triển bao gồm 940 tỷ đồng mua lại 1 phần dự án T&T City Millennia (huyện Cần Giuộc, Long An); 550 tỷ mua lại 1 phần dự án T&T Phố Nối (huyện Mỹ Hào, Hưng yên) và 450 tỷ mua lại 1 phần dự án T&T DC Complex (Hoàng Mai, Hà Nội). Với mảng môi giới bất động sản, Khải Hoàn Land sẽ tiếp tục hợp tác có chọn lọc các chủ đầu tư có dự án lớn và uy tín như Vinhomes, Masterise Homes, KeppeLand…để phân phối sản phẩm đến khách hàng.

Trả lời các cổ đông về việc Khải Hoàn Land định hướng tìm kiếm những đối tác nào để phát triển các dự án hiện có, ông Hải cho biết, trong quá trình phát triển dự án, lãnh đạo Khải Hoàn land luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến tập đoàn.

“Chúng tôi đã và đang tiếp xúc một số tập đoàn lớn ở nước ngoài có quan tâm đến dự án, chiến lược của Khải Hoàn Land. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đang trong giai đoạn tìm hiểu, và lựa chọn để tìm ra đối tác nào phù hợp nhất để tham gia hợp tác, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cổ đông khi có yếu tố nước ngoài tham gia vào”, ông Hải nhấn mạnh.

Cổ phiếu KHG còn dư địa tăng trưởng?

Trả lời câu hỏi của cổ đông về dư địa tăng trưởng cổ phiếu KHG trong tương lai, bà Đinh Thị Nhật Hạnh cho rằng giá cổ phiếu trên bảng điện không phản ánh hết giá trị thực tế của công ty.

Nếu mình muốn đánh giá về giá trị thực tế công ty thì phải nhìn vào kế hoạch dài hạn và tiềm lực trong tương lai. Bà Hạnh cũng hi vọng trong thời gian tới, giá trị KHG sẽ phản ánh đúng với giá trị công ty mà các nhà đầu tư đang kỳ vọng.

“Giá này còn tăng trưởng nữa hay không? Chúng tôi cho rằng cổ phiếu cũng như một mặt hàng trong siêu thị, và đã là hàng hóa thì phải theo cung cầu của thị trường. đó là quy luật chung và chúng tôi không thể nào can thiệp được và không biết dư địa này sẽ có kéo dài được bao lâu. Điều mà chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là mục tiêu đưa ra phải hoàn thành tốt hoặc vượt mục tiêu đó để đảm bảo được quyền lợi cổ đông nhiều nhất”, bà Hạnh nhấn mạnh.
Tin liên quan
Tin khác