Đầu tư và cuộc sống
Khám phá vườn sâm Ngọc Linh 200 tỷ trên đỉnh trời Tây Nguyên
Vũ Trung - 12/03/2016 09:41
Ông Hồ Văn Du là người đầu tiên trồng sâm trên 30 năm ở Ngọc Linh. Nên bây giờ mình ông sở hữu vườn sâm qúy hiếm có giá hơn 200 tỷ đồng.

Trong chuyến lên Ngọc Linh, chúng đi tôi gặp anh Hồ Văn Linh, con trai thứ 4 của ông Hồ Văn Lôi, nhà ở nóc Tắk Lan, thôn 3 xã Trà Linh. Anh Linh cho biết, cả nhà anh ai cũng trồng sâm, cả làng ở đây ai cũng có vườn sâm.

Hồ Văn Linh khoe: ‘Đến nay mình có vườn sâm lên đến hàng nghìn gốc từ 2 đếm 10 năm tuổi được trồng bí mật trong rừng”.

Giữa vùng đất đại ngàn này, những người như Linh không hiếm. Ở đây, những chàng trai, cô gái Xê Đăng bây giờ đều là những ông bà chủ của các vườn sâm Ngọc Linh có giá hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Họ đang bí mật trồng sâm giữa rừng sâu.

Hồ Văn Hình ở nóc Tăk Lan cũng là một tỷ phú trẻ khi đang sở hữu nhiều vườn sâm rộng lớn có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tỷ phú Hồ Văn Du

Hình là tay chơi số 1 ở miền đại ngàn này. Kiểu chơi của Hình không phải kiểu chơi của đại gia lắm tiền nhiều của ở các thành phố lớn khi nắm hàng trăm tỷ đồng trong tay.

Hình kể: Hôm trên vườn sâm về nhà thấy 5 đứa con tranh giành nhau cái tivi để xem phim. Đứa nhỏ ngồi khóc, Hình lẳng lặng quay lại núi nhổ mấy kg sâm bán rồi xuống Tam Kỳ mua một lúc 5 cái tivi to đùng chở về mà như lời Hình bảo là để bọn trẻ khỏi giành nhau khi xem phim.

Cách sống của gia đình Hình rất phóng khoáng, ưa xê dịch, muốn đi du lịch và đời sống đầy đủ tiện nghi. Sống giữa đại ngàn chưa có điện, nhưng nhà Hình sáng choang nhờ máy phát thủy điện, rồi tủ lạnh, ti vi cái nào cũng to đùng. Hình cũng là người hạ sơn đi học lái ô tô và mua ô tô đầu tiền nơi miền đại ngàn Ngọc Linh này.

Vườn sâm tiền tỷ của những ông Tây trên đỉnh Ngọc Linh

Năm ngoái, Hình nhổ bán hơn chục kg sâm rồi dắt vợ con, cha mẹ hai bên nội ngoại hạ sơn mua vé máy bay ra Hà Nội chơi hơn 1 tuần rồi lại về núi.

Còn gia đình già làng Hồ Văn Lôi (73 tuổi) kể: "Mình có 13 đứa con, đứa mô cũng có vườn sâm trong rừng, chừ giàu lắm rồi. Nếu nhổ sâm 10 năm tuổi đem bán, mỗi đứa thấp nhất cũng được 5 tỷ”.

Hỏi giàu chưa?- Già Lôi bảo: Giàu chưa thì mình không biết, nhưng khi mô hết gạo, thiếu tiền là mấy đứa con vô rừng nhổ mấy kg sâm đem bán mua được cả chục tấn gạo ăn quanh năm, không còn phải lo đói gạo nữa.

“Mình nói thật, giàu nghèo thế nào không biết, nhưng cả thảy hơn 10 đứa con cả trai cả gái giống tây như đúc, đứa mô cũng sống thoáng, có của ăn của để. Hết ăn vô rừng nhổ sâm bán lấy tiền mua gạo thế thôi. Mấy vườn sâm mình trống mấy chục năm ni bây giờ không lo nghèo nữa rồi”, già Lôi kể.

Một góc làng người Tây Xê Đăng ở Ngọc Linh

Còn lão đại gia Hồ Văn Du là tỷ phú nổi tiếng nhất đất này. Tính đến nay, ông Hồ Văn Du là người đầu tiên trồng sâm trên 30 năm ở Ngọc Linh. Nên bây giờ mình ông sở hữu vườn sâm qúy hiếm có giá hơn 200 tỷ đồng.

“Cái vườn sâm của ông Du đến chừ không thể định giá được. Cho dù có tiền hàng chục triệu USD cũng không thể mua được vì vô giá. Mà ông Du cũng không muốn bán sâm. Bởi ông để làm giống và cứ trồng mãi giữa rừng loài sâm qúy hiếm này”, già làng Hồ Văn Lôi chia sẻ.

Hiện nay, nhiều đại gia sâm nơi miền rừng Ngọc Linh này bảo chỉ chờ mở xong đường về xã, về thôn, có đường ô tô là mua ngay cái xe ô tô để đi lại. Bây giờ thì mấy ông tây ở Ngọc Linh lại kéo nhau xuống Tam Kỳ học lái ô tô để chờ mở đường là mua ngay xe ô tô.

“Chỉ cần 20 kg sâm Ngọc Linh là mình đổi ngay cái ô tô xịn, khó chi mô. Chỉ chờ có cái đường thôi”, Hồ Văn Hình cười bảo với tôi như vậy.

 

Tin liên quan
Tin khác