Điểm nóng
Khánh Hòa không hợp thức hóa sai phạm về xây dựng vượt tầng
Nhiệt Băng - 15/06/2022 16:02
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định không hợp thức hóa cho sai phạm xây dựng vượt tầng.
Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (đường Trần Phú) từng xây dựng vượt tầng. Ảnh: P.V

Khánh Hòa có nhiều dự án sai về quy hoạch, quy chuẩn xây dựng, như cho phép xây dựng 40 tầng thì doanh nghiệp xây lên 43 tầng; hay cấp phép đất ở thương mại thì doanh nghiệp bán căn hộ.

Nêu thực tế trên, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Chúng tôi không hợp thức việc sai, nhưng phải gỡ cho được việc sai này theo hướng phù hợp quy định pháp luật”.

Theo ông Tuân, khu vực đường Trần Phú, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trước đây chỉ cho phép chiều cao tối đa 40 tầng, nhưng lại có doanh nghiệp đã làm 43 tầng. Các dự án này xây dựng vượt tầng này đang tồn tại và đã đi vào hoạt động.

“Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho phép các cấp chính quyền báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, nếu như kỳ quy hoạch này, ở vị trí đó được xây 43 tầng, thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính 3 tầng đó, để tránh thất thoát ngân sách, chứ chúng ta không hợp thức hóa việc sai”, ông Tuân cho hay.

Do đó, doanh nghiệp nào “lỡ” làm sai quy hoạch, Chủ tịch Khánh Hòa yêu cầu doanh nghiệp xác định vị trí của công trình, dự án có phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh Khánh Hòa và Thành phố Nha Trang hay không trước khi có ý kiến.

“Chứ còn bảo tỉnh hợp thức hóa chuyện này, cá nhân tôi cũng như lãnh đạo các sở, ngành không ai làm được việc này”, Chủ tịch Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Với quan điểm này, những dự án không phù hợp quy hoạch sẽ có hai phương án xử lý. Một là, phải xử lý, đảm bảo trả lại đúng, phù hợp quy hoạch cả trước và sau điều chỉnh. Hai là, chuyển đổi đến vị trí phù hợp quy hoạch. Nhưng trong phương án này, ông Tuấn trao đổi với các doanh nghiệp là chỉ có thể xem xét nếu lãnh đạo các cấp, cộng đồng dân cư ở vị trí đó đồng thuận.

Các vấn đề trên được lãnh đạo chính quyền Khánh Hòa và doanh nghiệp trao đổi trong cuộc đối thoại được tổ chức ngày 15/6.

Tin liên quan
Tin khác