Tiêu dùng
Không quá khó để phòng tránh ung thư
Như Loan - 10/09/2013 21:06
Dự phòng ung thư là biện pháp hữu hiệu nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, ít tốn kém nhất. Nếu làm tốt công tác này chúng ta sẽ làm giảm được 1/3 tổng số bệnh nhân ung thư.  


Theo Ts. Bs CKII Ngô Xuân Sinh – Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Trong y tế, nguyên lý dự phòng Ung thư gồm 3 cấp:

Dự phòng cấp 1
Là phòng ngừa ban đầu nhằm cố gắng loại trừ hoặc giảm tối đa sự tiếp xúc với các chất gây ung thư để ngăn ngừa ung thư xảy ra.

Dự phòng cấp 2
Là biện pháp sàng lọc phát hiện sớm để tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư. 1/3 các bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn thông qua việc phát hiện sớm hướng vào những tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư ở giai đoạn tiền lâm sàng. Ví dụ như ung thư vú, ung thư cổ tử cung…Và khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để phát hiện sớm ung thư.

Dự phòng cấp 3
Nội dung chính của dự phòng cấp 3 là điều trị các triệu chứng của bệnh ung thư để đảm bảo chất lượng sống cho người bệnh sau khi mắc bệnh.


Các biện pháp cụ thể dự phòng ung thư:

1. Chống hút thuốc
Thời gian hút thuốc và số lượng thuốc hút hàng ngày có liên quan chặt chẽ tới ung thư phổi, hạ họng, miệng, thực quản, dạ dày, tụy, bàng quang.
Khuyến cáo bỏ thuốc:
Cố gắng bỏ thuốc. Bỏ thuốc là khó nhưng không phải là không thể. Mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn người đã bỏ được thuốc.
Hãy nói với nhân viên y tế trợ giúp việc bỏ thuốc
Khuyến khích người thân bạn bè không hút thuốc và bỏ thuốc

2. Dinh dưỡng hợp lý
Bằng các chứng minh về dịch tễ học và thực nghiệm người ta đã chứng minh được chế độ ăn có liên quan tới 30-40% ung thư ở nam và 60% ở nữ.. Chế độ ăn không hợp lý bao gồm: nhiều chất béo, quá cân, uống nhiều rượu, thực phẩm hun khói, dưa muối…

3. Chống nghiện rượu





Có sự liên quan chặt chẽ giữa tiêu thụ rượu và ung thư khoang miệng, họng, hầu, thực quản. Lạm dụng rượu làm xơ teo thoái hóa viêm mạc miệng, họng, thực quản, dạ dày, sau đó là đầu độc hệ thần kinh, suy gan thận…

4. Sinh đẻ có kế hoạch và vệ sinh sinh dục
- Không đẻ trước 20 tuổi và sau 40 tuổi, không đẻ nhiều con, tránh dùng thuốc chống thụ thai; cho con bú sữa mẹ làm giảm tỷ lệ ung thư cổ tử cung và ung thư vú.
- Quan hệ tình dục an toàn làm giảm viêm nhiễm ung thư cổ tử cung.

5. Phòng bệnh nghề nghiệp và môi trường xung quanh
- Hạn chế ô nhiễm không khí, nguồn nước.
- Giảm tiêu hao các nguyên liệu và chất thải khó phân hủy
- Làm tốt công tác bảo hộ lao động đối với những nghề nghiệp phải tiếp xúc nhiều với môi trường độc hại
- Không lạm dụng điều trị y tế.




Phòng bệnh nói chung và phòng bệnh ung thư nói riêng luôn là vấn đề sức khỏe được ưu tiên ở nhiều nước. Phòng bệnh là phương pháp mang lại hiệu quả cao và lâu dài. Để phòng bệnh ung thư cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý bao gồm nhiều hoa quả, rau xanh, hàm lượng đạm và chất béo ở mức độ vừa phải, không hút thuốc lá, không nghiện rượu, lối sống lành mạnh, thể dục đều đặn, điều trị loại bỏ một số bệnh có nguy cơ gây ung thư về sau này.

Tin liên quan
Tin khác