Thời sự
Kích cầu du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19: Chính quyền đã “tiền hô”, rất cần doanh nghiệp “hậu ủng”
Thu Lê - 01/06/2020 13:41
Nhiều hỗ trợ về chính sách để ngành du lịch, mũi nhọn trong phát triển kinh tế đã được tỉnh Quảng Ninh ban hành. Song, để đạt hiệu quả, rất cần sự đồng lòng từ phía doanh nghiệp.
Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP. Hạ Long giúp thành phố biển này thêm quyến rũ.

Liều vắc-xin 200 tỷ đồng

Từ khi Quảng Ninh chính thức cho mở cửa lại giao thông liên tỉnh và các hoạt động du lịch, thương mại, chỉ chưa đầy nửa tháng sau, ngày 14/5, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức Kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề để quyết nghị chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

“So với nhiều địa phương khác có ngành du lịch phát triển, việc Quảng Ninh tổ chức họp HĐND để thông qua chính sách hỗ trợ trực tiếp cho ngành du lịch được thực hiện sớm và tích cực nhất”, bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel, Chi nhánh Quảng Ninh, kiêm Phó chủ tịch thường trực Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh chia sẻ.

Theo tính toán, với những chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 đã được thông qua, ngân sách của tỉnh sẽ hụt thu khoảng 200 tỷ đồng do thực hiện miễn, giảm một số loại thuế, phí tham quan, du lịch, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, Quảng Ninh giảm 100% phí vào các điểm tham quan vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử từ ngày 14/5/2020 đến hết ngày 1/6/2020 và các ngày lễ, kỷ niệm lớn trong năm 2020; giảm 50% phí tham quan cho du khách tại các danh thắng trên trong các ngày còn lại của tháng 6, tháng 7/2020 (không áp dụng cho vé ngủ đêm).

Quảng Ninh cũng hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP. Uông Bí) và ngược lại, dành cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đánh giá về gói kích cầu này, bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho rằng: “Đặt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách của tỉnh bị ảnh hưởng lớn do du lịch gần như đóng băng trong 4 tháng đầu năm, thì đây là nỗ lực và là sự hỗ trợ rất lớn của phía chính quyền. Đồng thời cũng là cơ sở quan trọng để Hiệp hội cùng các thành viên tham gia Chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh xây dựng được các gói sản phẩm cụ thể, nhằm thu hút du khách đến với Quảng Ninh trong dịp hè này, đặc biệt là khách nội địa”.

Trao đổi về các gói sản phẩm kích cầu do Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh (được thành lập ngày 13/5/2020) xây dựng, bà Trực cho biết, đến nay, đã có hơn 100 doanh nghiệp trong các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi, tàu du lịch... cùng cam kết về mức giảm giá dịch vụ, sản phẩm. Các gói sản phẩm kích cầu đã cơ bản được hoàn thiện và chia thành 3 loại chính, gồm: tour trọn gói 3 ngày 2 đêm, với ưu điểm là đón khách miễn phí ngay từ sân bay; City tour dành cho du khách đang có mặt ở Hạ Long; cuối cùng là các combo trọn gói và cũng được đưa đón, trả khách từ sân bay về đến cơ sở lưu trú và ngược lại.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Nha Trang, Đà Nẵng, Đắc Lắc vào đầu tháng 6/2020. Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, sẽ có thể triển khai ngay việc xúc tiến đến các thị trường quốc tế (Trung Quốc, Đông Bắc Á, ASEAN...) trong năm 2020”.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp tham gia Liên minh kích cầu du lịch của tỉnh, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Sun Group khu vực Đông Bắc cho rằng, ngành du lịch chưa thể phục hồi ngay vì những tác động của Covid-19 trong những tháng đầu năm qua là rất lớn. Tuy nhiên, những hành động từ phía chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc ban hành ngay chính sách miễn, giảm giá vé tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh giống như liều vắc-xin giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng. Đồng thời, đây thực sự là những việc cần làm ngay để thu hút dòng khách nội địa đến với Quảng Ninh trong bối cảnh dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát và việc đón du khách nước ngoài khó có thể thực hiện trong năm 2020.

Cần sự chủ động và gắn kết của doanh nghiệp

Bà Phạm Hoàn, CEO Công ty Du thuyền Sealife Group cho biết: “Có một thực tế là ngay sau khi Quảng Ninh cho các hoạt động giao thông - vận tải, du lịch được hoạt động trở lại từ mùng 1/5, thì nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du thuyền, lưu trú đã có sự cạnh tranh về giá xuống đáy với mức giảm từ 50-70% với cả tàu nghỉ đêm trên vịnh. Thậm chí có tàu chuyên về nghỉ đêm 5 sao đã phải chạy thêm cả tour trong ngày”.

Đánh giá về điều này, ông Thủy cho rằng, đây là sự thiếu liên kết của chính các doanh nghiệp trong việc tạo ra một mặt bằng giá chung, sao cho đảm bảo hoạt động có lãi, giữ được chất lượng dịch vụ tốt. Hệ quả của việc này rất lớn. Trước mắt sẽ là nguy cơ giảm chất lượng dịch vụ, sau đó sẽ là sự loạn thị trường và chèo kéo khách. Một điểm nữa là, có thể có nguy cơ “chặt chém” du khách khi đã đến và sử dụng thêm các dịch vụ khác tại Quảng Ninh để bù thu.

Theo bà Hoàn, chuỗi du thuyền của Công ty hiện vừa mới vận hành trở lại với mức giảm 15% so với giá niêm yết dành cho khách nội địa. Khách hàng hiện tại chủ yếu là các đoàn khách quen, yêu cầu chất lượng dịch vụ cao, nên Công ty không thể chạy đua giảm giá chỉ để có khách.

Đó cũng chính là lý do mà Sở Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch tỉnh thành lập Liên minh kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia. Điều này nhằm ổn định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên một mặt bằng giá mới đã giảm, nhưng đảm bảo được quyền lợi của cả doanh nghiệp lẫn du khách.

Về cách mà Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh hoạt động, bà Trực cho hay, khi xây dựng các gói sản phẩm kích cầu, Liên minh không thể đưa hết các doanh nghiệp cùng xuất hiện trong gói sản phẩm đó. Chúng tôi sẽ lựa chọn những doanh nghiệp, đơn vị có chất lượng dịch vụ tốt nhất để đảm bảo về hình ảnh và thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh. Các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, cùng phân khúc sản phẩm khi tham gia Liên minh là đã tham gia cam kết về mức giá chung và sẽ không được thay đổi. Điều các doanh nghiệp được hưởng lợi là sẽ được tuyên truyền về sản phẩm của đơn vị mình cùng với các gói sản phẩm kích cầu, được gửi thông tin đến các đơn vị lữ hành để họ lựa chọn và xây dựng tour.

“Để Liên minh này hoạt động có hiệu quả, cần sự chủ động và trách nhiệm từ phía các doanh nghiệp. Chính quyền đã tạo ra cơ chế, chính sách, đã có định hướng, còn sử dụng hiệu quả ra sao thì chính là từ phía các doanh nghiệp”, ông Thủy chia sẻ.

Là một trong những doanh nghiệp đang đón nhận những tín hiệu tích cực từ liều vắc-xin 200 tỷ đồng của Quảng Ninh, ông Lê Trọng Thanh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm cho biết, lượng khách đã tăng dần trở lại từ ngày 1/5, nhưng tăng nhanh kể từ khi Quảng Ninh chính thức triển khai giảm phí tham quan Yên Tử, vịnh Hạ Long từ ngày 14/5. “Hiện các ngày cuối tuần, công suất phòng tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử đã lấp đầy đến 90%. Công ty cũng chủ động giảm 50% giá phòng từ thứ 2 đến thứ 5, đồng thời giảm giá vé cáp treo khứ hồi cả 4 tuyến từ 350.000 đồng xuống còn 250.000 đồng đến hết tháng 8/2020 để kích cầu”, ông Thanh cho biết.

Nhiều sự kiện văn hoá, thể thao du lịch tại các địa phương của Quảng Ninh đã được tỉnh đồng ý cho tổ chức từ tháng 5 đến tháng 10/2020. Với hơn 70 sự kiện, Quảng Ninh đã tạo thêm sức hút, kéo du khách về với Quảng Ninh - một điểm đến an toàn và hấp dẫn hậu Covid-19.

Chính sách miễn, giảm phí vào các điểm tham quan vịnh Hạ Long (không áo dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong năm 2020:

Giảm 100% phí từ ngày 14/5/2020 đến hết ngày 01/6/2020.

Giảm 100% phí vào các ngày lễ, kỷ niệm lớn trong năm 2020, gồm: Ngày Gia đình Việt Nam - 28/6; Ngày Du lịch Việt Nam - 9/7; Ngày Thương binh liệt sỹ - 27/7; Ngày Cách mạng tháng Tám thành công - 19/8; Ngày Quốc khánh - 2/9; Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - 20/10; Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ và công nhân ngành than - 12/11; Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11; Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam - 22/12.

Giảm 50% phí tham quan cho du khách tại vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong các ngày còn lại của tháng 6, tháng 7/2020.
Tin liên quan
Tin khác