Đầu tư và cuộc sống
Kiểm tra thông tin nhà trường yêu cầu học sinh không được thi vào lớp 10
D.Ngân - 20/04/2022 17:08
Cả Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội báo cáo vụ việc có nhà trường yêu cầu học sinh không được dự thi vào lớp 10.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

Tin nhắn đang được lan truyền trên các diễn đàn về việc nhà trường ép học sinh chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Cũng liên quan tới vụ việc, ngày 20/4, Văn phòng UBND TP.Hà Nội có văn bản số 3653/VP-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng về việc xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023. 

Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), báo cáo UBND TP kết quả thực hiện. 

Về phía Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đại diện Sở này cho biết đang khẩn trương kiểm tra. Nếu phát hiện có hiện tượng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ nghiêm khắc xử lý. 

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã yêu cầu trưởng phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện, thị xã quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo (nếu có). 

Các nhà trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác tới tất cả học sinh về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 và định hướng phân luồng học sinh của TP. Hà Nội để học sinh có lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc; đồng thời bảo đảm quyền lợi đăng ký dự thi của tất cả học sinh. 

Được biết, hiện trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đang lan tỏa thông tin một số trường học tại Hà Nội có hiện tượng ép học sinh chuyển trường, cam kết không thi vào lớp 10 do học lực yếu. Nhiều phụ huynh học sinh cho biết họ bức xúc trước ứng xử của các cơ sở giáo dục này.

Tin liên quan
Tin khác