Du lịch
Kiến nghị hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn vì Covid-19
Hồ Hạ - 23/06/2021 15:16
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Văn bản về việc đề xuất một số chính sách hỗ trợ đội ngũ hướng dẫn viên trong lĩnh vực du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Văn bản số 1942/UBND-KGVX gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đề xuất một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đội ngũ nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật biểu diễn và đội ngũ hướng dẫn viên trong lĩnh vực du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết đối tượng hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần. (Ảnh: Hồ Hạ).

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết đối tượng hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần.

Theo thống kê, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ cả nước hiện là 26.721 người, trong đó có 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên tại điểm. Đội ngũ này đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch, mang lại lợi ích cho nền kinh tế của đất nước trong suốt thời gian qua.

Đồng thời, trong văn bản này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo về đối tượng hỗ trợ là các nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức hỗ trợ đề nghị là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần. Nhóm nghệ sĩ này được hỗ trợ bởi đây là nhóm đặc thù có tài năng, lại đào tạo lâu năm, nhưng thời gian hoạt động ngắn và khó đi hết các bậc lương.

Cả nước hiện có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn với hơn 2.000 viên chức là nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV.

Tin liên quan
Tin khác